สมรภูมิไก่ทอดเดือด! แฟรนไชส์จีน-เกาหลี-ไต้หวัน บุกไทย


ตลาดร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในประเทศไทยมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง มีทั้งแบรนด์ไทย แบรนด์ต่างชาติ ดาหน้าบุกตลาดในไทยอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้ จีน ไต้หวัน ส่งผลให้ภาพรวมธุรกิจอาหารบริการด่วน

หรือ Quick Service Restaurant (QSR) เติบโต มีมูลค่าตลาดรวมกว่า 47,700 ล้านบาท แบ่งเป็นไก่ทอด 27,600 ล้านบาท คิดเป็น 58% เบอร์เกอร์ 10,900 ล้านบาท คิดเป็น 23% และ พิซซ่า 9,500 ล้านบาท คิดเป็น 20%

แต่ที่น่าสนใจก็คือ ตลาดไก่ทอดในประเทศไทย ที่มูลค่ากว่า 27,600 ล้านบาท พบว่าแบรนด์ไก่ทอด KFC ครองส่วนแบ่งตลาดถึง 52% ส่วนแบ่งตลาดที่เหลือเป็นของแบรนด์อื่นๆ อีกมากมาย  

ก่อนอื่นมาดูว่า ในตลาดไก่ทอดเมืองไทยมีผู้เล่นหลักๆ แบรนด์ไหนบ้าง ซึ่งยังไม่นับรวม แมคโดนัลด์ เบอร์เกอร์คิง

สหรัฐอเมริกา
▪️ KFC จำนวน 1,060 สาขา

จีน
▪️ Zhengxin Chicken Steak จำนวน 4 สาขา
▪️ Wallace จำนวน 4 สาขา

เกาหลีใต้
▪️ Bonchon จำนวน 112 สาขา
▪️ BHC จำนวน 12 สาขา
▪️ SeoulChon จำนวน 11 สาขา
▪️ Guljak Topokki Chicken จำนวน 5 สาขา
▪️ Puradak จำนวน 4 สาขา
▪️ Pelicana จำนวน 1 สาขา

ไต้หวัน
▪️ Hot Star Large Fried Chicken จำนวน 1 สาขา)

ไทย
▪️ เชสเตอร์ จำนวน 200 สาขา
▪️ ไก่ย่าง 5 ดาว จำนวน 5,000 สาขา
▪️ Joe Wings จำนวน 1 สาขา
.
อเมริกา
✅Mass Market + Modernization ออกเมนูใหม่ตลอด

ไต้หวัน
✅ราคาถูก เมนูหลากหลาย ไก่ทอดชิ้นใหญ่

จีน
✅ราคาถูกกว่าคู่แข่ง เมนูหลากหลาย ไก่ทอดชิ้นใหญ่

ไทย
✅Low-Cost + Proximity Marketing ทำเลเข้าถึงง่าย

เกาหลี
✅Premium Niche + Korean Wave เน้นไก่ทอดเกาหลี

ต้องติดตามดูกันว่า ต่อจากนี้ตลาดไก่ทอดในเมืองไทยที่มีมูลค่าสูงกว่า 2.76 หมื่นล้านบาท จะร้อนแรงแค่ไหน ยิ่งกระแสทุนจีนมาแรงอยู่ด้วยในตอนนี้ ธุรกิจจีนลงแข่งสมรภูมิไหนได้เปรียบประจำ ใช้กลยุทธ์ “ราคาถูก” เชื่อว่า Zhengxin Chicken Steak ก็คงจะสู้แข่งได้ไม่ต่างจากแบรนด์เชื้อสายจีน MIXUE, Ai-cha และ WEDRINK ที่ขยายสาขารวมกันเกือบ 300 สาขา
.
ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์รวบรวม | ข้อมูล ณ วันที่ 23 พ.ค.2568

แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  อาหารฟาสต์ฟู้ด ธุรกิจแฟรนไชน์ เศรษฐกิจ การลงทุน
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่