.
-----------
" ผู้แปลบาลี โดยบิดเบือน " ข้อพระธรรม ในภาพด้านบน
เป็น ผู้กระทำชั่ว และน่ารังเกียจอย่างยิ่ง
เพราะกล่าว ตู่
พระศาสดา
และ
พระธรรม
อย่างชัดเจน
ด้วย การแปล โดยเติมคำว่า "อัตตา" ที่ไม่มีในบาลี เข้าไป ในบทพระธรรม
ตามมิจฉาทิฏฐิ ชั่ว ของตัวเอง
ที่มีความเห็นผิดว่า "มีสัตว์ที่อยู่นอกเหนือกายและจิต(ขันธ์5) และเป็นอัตตา "
เข้าไปใน "คำแปลของตัวเขาเอง "
ทั้งที่ไม่มี ในบาลี
**********
https://84000.org/tipitaka/pali/pali_item_s.php?book=17&item=348&items=2
...
...
เอตํ มม
เอโสหมสฺมิ
เอโส เม อตฺตาติ
สมนุปสฺเสยฺยาติ ฯ
โน เหตํ ภนฺเต ฯ
...
***********
------- แปลไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
“เวทนา ฯลฯ สัญญา ... สังขาร ... วิญญาณเที่ยงหรือไม่เที่ยง”
“ไม่เที่ยง พระพุทธเจ้าข้า”
...
.... นั่นของเรา
เราเป็นนั่น
นั่นเป็น
อัตตาของเรา’ หรือ”
“
ไม่ใช่อย่างนั้น พระพุทธเจ้าข้า”
**********
“เวทนา ฯลฯ สัญญา ... สังขาร ... วิญญาณเที่ยงหรือไม่เที่ยง”
“ไม่เที่ยง พระพุทธเจ้าข้า”
“ฯลฯ มีความแปรผันเป็นธรรมดา เพราะไม่อาศัยสิ่งนั้น บุคคล
จะพึง
พิจารณาเห็นว่า
‘นั่นของเรา
เราเป็นนั่น
นั่นเป็น
อัตตาของเรา’ หรือ”
“
ไม่ใช่อย่างนั้น พระพุทธเจ้าข้า”
https://84000.org/tipitaka/attha/m_siri.php?B=17&siri=149
**********
.
///// " ผู้แปลบาลี โดยบิดเบือน "ด้วย การแปล โดยเติมคำว่า "อัตตา" ที่ไม่มีในบาลี เข้าไป ในบทพระธรรม
----------- " ผู้แปลบาลี โดยบิดเบือน " ข้อพระธรรม ในภาพด้านบน
เป็น ผู้กระทำชั่ว และน่ารังเกียจอย่างยิ่ง
เพราะกล่าว ตู่
พระศาสดา
และ
พระธรรม
อย่างชัดเจน
ด้วย การแปล โดยเติมคำว่า "อัตตา" ที่ไม่มีในบาลี เข้าไป ในบทพระธรรม
ตามมิจฉาทิฏฐิ ชั่ว ของตัวเอง
ที่มีความเห็นผิดว่า "มีสัตว์ที่อยู่นอกเหนือกายและจิต(ขันธ์5) และเป็นอัตตา "
เข้าไปใน "คำแปลของตัวเขาเอง "
ทั้งที่ไม่มี ในบาลี
**********
https://84000.org/tipitaka/pali/pali_item_s.php?book=17&item=348&items=2
...
...
เอตํ มม
เอโสหมสฺมิ
เอโส เม อตฺตาติ
สมนุปสฺเสยฺยาติ ฯ
โน เหตํ ภนฺเต ฯ
...
***********
------- แปลไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
“เวทนา ฯลฯ สัญญา ... สังขาร ... วิญญาณเที่ยงหรือไม่เที่ยง”
“ไม่เที่ยง พระพุทธเจ้าข้า”
...
.... นั่นของเรา
เราเป็นนั่น
นั่นเป็นอัตตาของเรา’ หรือ”
“ไม่ใช่อย่างนั้น พระพุทธเจ้าข้า”
**********
“เวทนา ฯลฯ สัญญา ... สังขาร ... วิญญาณเที่ยงหรือไม่เที่ยง”
“ไม่เที่ยง พระพุทธเจ้าข้า”
“ฯลฯ มีความแปรผันเป็นธรรมดา เพราะไม่อาศัยสิ่งนั้น บุคคลจะพึง
พิจารณาเห็นว่า
‘นั่นของเรา
เราเป็นนั่น
นั่นเป็นอัตตาของเรา’ หรือ”
“ไม่ใช่อย่างนั้น พระพุทธเจ้าข้า”
https://84000.org/tipitaka/attha/m_siri.php?B=17&siri=149
**********
.