อยากถามเรื่อง grab vs taxi

สวัสดีครับ
เห็นข่าวแท็กซี่ประท้วงแล้วก็อดคิดไม่ได้ว่า…ยังกล้าประท้วงกันอยู่อีกหรือครับ? บางทีก็น่าจะลอง "ตักน้ำใส่กะโหลกชะโงกดูเงา" สักหน่อย ว่าเกิดอะไรขึ้นในวงการตัวเองบ้าง

ผมเชื่อว่าหลายคนคงเคยมีประสบการณ์กับแท็กซี่แบบ... “เหมาไหม?” “มิเตอร์พุ่งติดจรวด” แต่ถ้าโชคดี ที่เจอคนพูดจาดี มีมารยาท ทอนเงินครบแม้แต่เหรียญบาท ซึ่งความจริงมันควรเป็นมาตรฐานอยู่แล้ว แต่วงการกลับตกต่ำจนคนดีๆ กลายเป็นฮีโร่ เหมือนน้ำในทะเลทราย ยังไงก็ต้องขอบคุณพวกพี่ที่ขับดีด้วย ขอให้พี่รักษาความดีดุจเกลือรักษาความเค็มหวังว่าผมจะได้ขึ้น taxi ใจดีแบบนี้อีก แต่ถ้ามองยาวๆผมก็ทนไม่ไหวว่ะพี่สมมติเรียก 100คันแล้วมีคนแบบพี่แค่ 4-5คัน

แต่ประเด็นที่ผมอยากตั้งคำถามคือ... ถ้าจะเรียกร้องให้ทุกคนอยู่ใต้ “กติกาเดียวกัน” มันจะอยู่ร่วมกันได้จริงไหมในทุกข้อ? ฝั่งหนึ่งคือคนที่ขับเป็นอาชีพหลัก อีกฝั่งหนึ่งขับเป็นอาชีพเสริม หรือวิ่งเฉพาะเวลาว่าง แล้วจะเอากติกาชุดเดียวกันทั้งหมดมาใช้เท่ากันได้อย่างไร?

ที่สำคัญกว่านั้นคือ... ในตอนนี้ คนที่วิ่งกับ Grab หรือแพลตฟอร์มอื่นๆ ต้องมีใบขับขี่รถสาธารณะไหม? ต้องใช้รถป้ายเหลืองหรือเปล่า? มีประกันภัยผู้โดยสารเหมือนแท็กซี่หรือยัง? หรือว่ายังอยู่ในช่วงผ่อนปรน ปรับปรุงกฎหมาย? หรือว่าแค่วิ่งชั่วคราวเลยไม่ต้องทำเอกสารพวกนี้เลย

นครชัยแอร์เคยทำ taxi บริการดี ขับนิ่ม โทรเรียกได้ยังควบคุมคุณภาพไม่ได้วงการนี้ไม่แน่จริงอยู่ไม่ได้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่