สแกนใบหน้าธนาคารกรุงไทยไม่ได้

คุณพ่อป่วยพาร์กินสัน ใช้งานแอปกรุงไทยไม่ได้ เพราะสแกนหน้าไม่ผ่าน ใครรับผิดชอบ?

คุณพ่อผมอายุ 70 ปี ป่วยเป็นโรคพาร์กินสัน มีอาการสั่นและลืมตาไม่เต็มที่ ปัจจุบันเป็นลูกค้าธนาคารกรุงไทยและใช้แอป Krungthai NEXT ทำธุรกรรมทางการเงิน แต่ปัญหาคือ “ทุกครั้งที่ต้องยืนยันตัวตนด้วยการสแกนใบหน้า จะไม่สามารถสแกนผ่านได้เลย” สาเหตุเนื่องจากข้อจำกัดทางร่างกายจากอาการป่วย

น่าแปลกใจที่ธนาคารรัฐขนาดใหญ่ กลับไม่มีมาตรการหรือช่องทางสำรองเพื่อรองรับกลุ่มผู้ใช้บริการที่เป็น “ผู้สูงอายุ” หรือ “ผู้ป่วย” ที่มีข้อจำกัดทางร่างกาย ซึ่งถือว่าเป็นการ ละเมิดสิทธิในการเข้าถึงบริการพื้นฐานของประชาชน ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 มาตรา 27 และ 71 ว่าด้วยเรื่อง “ความเสมอภาค” และ “สิทธิขั้นพื้นฐานในการดำรงชีวิตอย่างมีศักดิ์ศรี”

นอกจากนี้ ธนาคารยังอาจเข้าข่าย เลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อบุคคลอันเนื่องมาจากสภาพความเจ็บป่วยหรือความพิการ ซึ่งขัดต่อพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

ขณะนี้ผมกำลังพิจารณาย้ายบัญชีทั้งหมดไปยังธนาคารที่มีนโยบายเท่าเทียมและเข้าถึงประชาชนมากกว่านี้ และจะดำเนินการร้องเรียนต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หากธนาคารกรุงไทยยังไม่มีมาตรการรองรับหรือแนวทางช่วยเหลือลูกค้ากลุ่มเปราะบางอย่างชัดเจน

#กรุงไทย #Krungthai #แอปใช้ไม่ได้กับคนแก่ #ธนาคารเพื่อรัฐแต่ไม่เพื่อประชาชน
#สิทธิมนุษยชน #สิทธิคนพิการ #สิทธิผู้สูงอายุ #ละเมิดสิทธิ #ร้องเรียน #อย่าทำเฉพาะคนแข็งแรง
#คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ #กระทรวงการคลัง #ธนาคารแห่งประเทศไทย #แบงก์ชาติ #ผู้ตรวจการแผ่นดิน
#Digitalไม่เท่ากับเท่าเทียม #เทคโนโลยีต้องเข้าถึงทุกคน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่