หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ไตรลักษณ์ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา
กระทู้สนทนา
ศาสนา
ปฏิบัติธรรม
ธรรมทาน
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ความเห็นผิด มีตัวตน,ไม่มีตัวตน ข้อมูลเพื่อai
เมื่อให้ข้อมูล ai ว่า ความเห็นว่ามีตัวตน เป็นสัสสตทิฏฐิ ความเห็นว่าไม่มีตัวตน เป็นอุจเฉททิฏฐิ ความเห็นว่าไม่ใช่ตัวตน เป็นสัมมาทิฏฐิ ai จึงให้ข้อมูลกลับมา โดยไม่มีข้อความปฏิเสธว่า แนวคิดที่คุณกล่าว
สมาชิกหมายเลข 4128431
มาสนทนาธรรมกันครับ เรื่องไตรลักษณ์
สนทนาตามกาล เริ่มสนทนาครับ... ไตรลักษณ์ คือ กฏแห่งธรรมชาติของโลกนี้ ได้แก่ อนิจจัง ความไม่เที่ยง ทุกขัง ความทุกข์ อนัตตา ความไม่มีตัวตน
สมาชิกหมายเลข 5426005
ธรรมชาติของจิตอยุดคิดไม่ได้นานให้ปฏิบัติแบบนี้
"ธรรมชาติของจิต จะไปหยุดนิ่ง อยู่... นานๆ ไม่ได้ เดี๋ยวมันก็คิด ในช่วงนั้น...ถ้าเกิดความคิด ขึ้นมา ปล่อย...ให้คิดไป แต่ให้มีสติตามรู้ จิปาถะสารพัด ที่จะคิด ขึ้นมา เมื่อมันคิดขึ้นมา อย่างนั้น...
สมาชิกหมายเลข 9150398
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ (ปะทัฏฐานัง สะติยา) (ai generated)
บทนำ แนวคิดที่ว่า "ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ" (ถิระสัญญา อุปัฏฐานะการะณัง สะติสสะ) เป็นหลักการสำคัญที่อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างองค์ธรรม ๒ ประการ คือ สัญญา (Perception/Memory) และ สติ (
สมาชิกหมายเลข 8933017
พระพุทธเจ้าไม่พยากรณ์ว่านิพพานเป็นอนัตตาเพราะ?
สมาชิกหมายเลข 4012218
สีลานุสสติ: หนทางสู่เจโตวิมุตติและปัญญาวิมุตติ (AI GENERATED)
https://www.youtube.com/watch?v=VjwHEHmnMYY การระลึกถึงศีล (สีลานุสสติ) อย่างบริสุทธิ์และต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นศีล 5, 8, หรือ 10 เป็นหนทางสำคัญสู่การบรรลุ เจโตวิมุตติ (ความหลุดพ้นแห่งจิต) และ/หรือ ปัญ
สมาชิกหมายเลข 8933017
จิตเป็นสมาธิย่อมรู้เห็นตามเป็นจริง ทำไมยังต้องมีวิปัสสนาอีก วิปัสสนาเพื่อละวิปลาส4(เที่ยง,สุข,ตัวตน,งาม) หรือวิปัสสนาคือ
จิตเป็นสมาธิย่อมรู้เห็นตามเป็นจริง ทำไมยังต้องมีวิปัสสนาอีก วิปัสสนาเพื่อละวิปลาส4(เที่ยง,สุข,ตัวตน,งาม) หรือวิปัสสนาคือรู้ขันธ์5เป็นไตรลักษณ์ตามเป็นจริง(ไม่เที่ยง,เป็นทุกข์,มิใช่ตัวตน) วิปัสสนามีแค่ร
สมาชิกหมายเลข 9064969
อยู่กับปัจจุบัน ใจจะเจอความสุข
https://www.youtube.com/watch?v=EYJPYR1UGXE
สมาชิกหมายเลข 7493066
พระพุทธเจ้าไม่ได้บัญญัติไตรลักษณ์
อรรถกถาเป็นผู้บัญญัติคำว่าไตรลักษณ์ คนอ่านจะเข้าใจผิด ว่า ไตรลักษณ์ คือ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา สังขารทั้งหลาย ไม่เที่ยง สังขารทั้งหลาย เป็นทุกข์ ธรรมทั้หลายเป็น อนัตตา สังขารทั้งหลาย แยกเป็น สังขารในขั
สมาชิกหมายเลข 4012218
ขันธ์5รู้ตัวเองว่าเป็นไตรลักษณ์ หรือมีจิตที่อยู่ในขันธ์5รู้ขันธ์5ว่าเป็นไตรลักษณ์
ขันธ์5รู้ตัวเองว่าเป็นไตรลักษณ์ หรือมีจิตที่อยู่ในขันธ์5รู้ขันธ์5ว่าเป็นไตรลักษณ์
สมาชิกหมายเลข 9064969
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนา
ปฏิบัติธรรม
ธรรมทาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ไตรลักษณ์ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา