ใครว่า... ในศาสนานี้..พระพุทธเจ้าไม่สอนเรื่องอัตตา..
เรื่อง..อัตตา..นะ เป็นเรื่องหลักในคำสอนของพระองค์..เลย
พระองค์สอนให้.. " ละ..อัตตา "..อันไม่เที่ยงนี้..
ซึ่งอัตตานี้..ก็คือ..." อุปาทานขันธ์5 "..
มาดูที่พระศาสดาท่าน..รับรองคำตอบเรื่อง " อัตตา 3 "...ของท่านจิตตะ..
ฟังเลย
👇
👇
👇
==== เรื่อง...อัตตา 3 แบบ..ในพระสูตร ====
ใน...โปฏฐปาทสูตร..
พระศาสดาท่านทรงรับรองคำกล่าวของ...จิตตะ
ว่า..อัตตา 3 มันมีจริง..
แต่มีจริง..ในสมัยหนึ่งๆ..เท่านั้น
ซึ่ง..อัตตาที่มีอยู่แท้จริงนั้น..คือ " อัตตา..ที่ไม่เที่ยง "..
เหมือนกัน...นมสด - นมเปรี้ยว - เนยใส - หัวเนยใส...มันมีจริงในสมัยต่างๆ..
พระองค์ก็เรียกไปตามโลก..โดยไม่ยึดมั่นถือมั่นในมัน..
คือ..เขาเรียกอัตตา..หมายถึงสิ่งที่เที่ยงแท้
พระองค์ก็เรียกอัตตา..ตามชาวโลก..แต่อัตตาของพระองค์..ไม่เที่ยงแท้..เป็นของชั่วคราว...
เหมือนกับ...นมสด - นมเปรี้ยว - เนยใส - หัวเนยใส..ที่มันคงสภาพในสภาวะต่างๆ..
แต่มันมีจริง..ในสภาวะต่างๆ..นะ
ฟังเลย
👇
👇
👇
[๓๑๒] เอวเมว โข จิตฺต ยสฺมึ สมเย โอฬาริโก อตฺตปฏิลาโภ โหติ
(...อย่างนั้นหละ จิตตะ! สมัยใด..มีขึ้นซึ่งการได้.." อัตตาที่หยาบ "...)
เนว ตสฺมึ สมเย มโนมโย อตฺตปฏิลาโภติ สํขฺยํ คจฺฉติ
(..สมัยนั้น..ก็ย่อมไม่นับว่าเข้าถึง..." อัตตาที่สำเร็จด้วยใจ "...)
น อรูโป อตฺตปฏิลาโภติ สํขฺยํ คจฺฉติ
(...ก็ย่อมไม่นับว่าเข้าถึง..." อัตตาที่ไรัรูป "...)
โอฬาริโก อตฺตปฏิลาโภเตฺวว
ตสฺมึ สมเย สํขฺยํ คจฺฉติ ฯ
(..สมัยนั้น....ก็ย่อมนับว่าเข้าถึง " อัตตาที่หยาบ "...เท่านั้น..)
ยสฺมึ จิตฺต สมเย มโนมโย อตฺตปฏิลาโภ โหติ
(...จิตตะ! สมัยใด..มีขึ้นซึ่งการได้.." อัตตาที่สำเร็จด้วยใจ "...)
ฯเปฯ ---(ย่อ..)
ยสฺมึ จิตฺต สมเย อรูโป อตฺตปฏิลาโภ โหติ
(...จิตตะ! สมัยใด..มีขึ้นซึ่งการได้.." อัตตาที่ไร้รูป "...)
เนว ตสฺมึ สมเย โอฬาริโก อตฺตปฏิลาโภติ สํขฺยํ คจฺฉติ
(..สมัยนั้น..ก็ย่อมไม่นับว่าเข้าถึง..." อัตตาที่หยาบ "...)
น มโนมโย อตฺตปฏิลาโภติ สํขฺยํ คจฺฉติ
(...ก็ย่อมไม่นับว่าเข้าถึง..." อัตตาที่สำเร็จด้วยใจ "...)
อรูโป อตฺตปฏิลาโภเตฺวว
ตสฺมึ สมเย สํขฺยํ คจฺฉติ ฯ
(..สมัยนั้น....ก็ย่อมนับว่าเข้าถึง " อัตตาที่หยาบ "...เท่านั้น..)
เสยฺยถาปิ จิตฺต ควา ขีรํ ขีรมฺหา
ทธิ ทธิมฺหา นวนีตํ นวนีตมฺหา สปฺปิ สปฺปิมฺหา สปฺปิมณฺโฑ ฯ
(...จิตตะ ! เปรียบเหมือน...
นมสด...มาจาก...แม่โค
นมเปรี้ยว...มาจาก...นมสด
เนยข้น...มาจาก...นมเปรี้ยว
เนยใส...มาจาก...เนยข้น
หัวเนยใส...มาจาก...เนยใส..)
ยสฺมึ สมเย ขีรํ โหติ
(...สมัยใด...ได้เป็น...นมสด...)
เนว ตสฺมึ สมเย ทธีติ สํขฺยํ คจฺฉติ น จ นวนีตนฺติ สํขฺยํ คจฺฉติ
น จ สปฺปีติ สํขฺยํ คจฺฉติ
น จ สปฺปิมณฺโฑติ สํขฺยํ คจฺฉติ
(...สมัยนั้น..ไม่นับว่ามาเป็น..นมเปรี้ยว
....ไม่นับว่ามาเป็น...เนยข้น
....ไม่นับว่ามาเป็น...เนยใส
....ไม่นับว่ามาเป็น...หัวเนยใส..)
ขีรํเตฺวว ตสฺมึ สมเย สํขฺยํ คจฺฉติ ฯ
(..สมัยนั้น....ก็ย่อมนับว่าเข้าถึง(ความเป็น) " นมสด "...เท่านั้น..)
ยสฺมึ สมเย ทธิ โหติ ฯ
(...สมัยใด...ได้เป็น...นมเปรี้ยว...)
นวนีตํ โหติ ฯ -- (ย่อ..)
สปฺปิ โหติ ฯ --- (ย่อ...)
สปฺปิมณฺโฑ โหติ
(....ได้มี..หัวเนยใส...)
เนว ตสฺมึ สมเย ขีรนฺติ สํขฺยํ คจฺฉติ
น ทธีติ สํขฺยํ คจฺฉติ น นวนีตนฺติ สํขฺยํ คจฺฉติ
น สปฺปีติ สํขฺยํ คจฺฉติ
(...สมัยนั้น..ไม่นับว่ามาเป็น..นมสด
.....ไม่นับว่ามาเป็น...นมเปรี้ยว
....ไม่นับว่ามาเป็น...เนยข้น
....ไม่นับว่ามาเป็น...เนยใส..)
สปฺปิมณฺโฑเตฺวว ตสฺมึ สมเย สํขฺยํ คจฺฉติ ฯ
(..สมัยนั้น....ก็ย่อมนับว่าเข้าถึง(ความเป็น) " หัวเนยใส "...เท่านั้น..)
เอวเมว โข จิตฺต ยสฺมึ สมเย โอฬาริโก อตฺตปฏิลาโภ โหติ เนว
ตสฺมึ สมเย มโนมโย อตฺตปฏิลาโภติ สํขฺยํ คจฺฉติ น อรูโป
อตฺตปฏิลาโภติ สํขฺยํ คจฺฉติ โอฬาริโก อตฺตปฏิลาโภเตฺวว ตสฺมึ
สมเย สํขฺยํ คจฺฉติ ฯ ยสฺมึ สมเย จิตฺต มโนมโย อตฺตปฏิลาโภ
โหติ ฯเปฯ อรูโป อตฺตปฏิลาโภ โหติ เนว ตสฺมึ สมเย โอฬาริโก
อตฺตปฏิลาโภติ สํขฺยํ คจฺฉติ น จ มโนมโย อตฺตปฏิลาโภติ
สํขฺยํ คจฺฉติ อรูโป อตฺตปฏิลาโภเตฺวว ตสฺมึ สมเย สํขฺยํ
คจฺฉติ ฯ
อิมา โข จิตฺต โลกสมญฺญา
โลกนิรุตฺติโย โลกโวหารา โลกปญฺญตฺติโย
(...อันนี้แล..จิตตะ! คือ..ชื่อเรียกของโลก, คือ..ภาษาของโลก, คือ..คำพูดของโลก, คือ..ข้อกำหนดหมายรู้กันในโลก ...)
ยาหิ ตถาคโต โวหรติ อปรามสนฺโตติฯ
(...ตถาคตก็กล่าวอยู่ด้วย..แต่ไม่ได้ยึดถือ(อุปาทานในมัน)ดังนี้..)
สัตว์:..ตอนที่ 160 : อัตตา..นี่หละมีจริงในศาสนานี้..แต่เป็น..อัตตา.ที่เกิดขึ้น..และ..เสื่อมไป
เรื่อง..อัตตา..นะ เป็นเรื่องหลักในคำสอนของพระองค์..เลย
พระองค์สอนให้.. " ละ..อัตตา "..อันไม่เที่ยงนี้..
ซึ่งอัตตานี้..ก็คือ..." อุปาทานขันธ์5 "..
มาดูที่พระศาสดาท่าน..รับรองคำตอบเรื่อง " อัตตา 3 "...ของท่านจิตตะ..
ฟังเลย
👇
👇
👇
==== เรื่อง...อัตตา 3 แบบ..ในพระสูตร ====
ใน...โปฏฐปาทสูตร..
พระศาสดาท่านทรงรับรองคำกล่าวของ...จิตตะ
ว่า..อัตตา 3 มันมีจริง..
แต่มีจริง..ในสมัยหนึ่งๆ..เท่านั้น
ซึ่ง..อัตตาที่มีอยู่แท้จริงนั้น..คือ " อัตตา..ที่ไม่เที่ยง "..
เหมือนกัน...นมสด - นมเปรี้ยว - เนยใส - หัวเนยใส...มันมีจริงในสมัยต่างๆ..
พระองค์ก็เรียกไปตามโลก..โดยไม่ยึดมั่นถือมั่นในมัน..
คือ..เขาเรียกอัตตา..หมายถึงสิ่งที่เที่ยงแท้
พระองค์ก็เรียกอัตตา..ตามชาวโลก..แต่อัตตาของพระองค์..ไม่เที่ยงแท้..เป็นของชั่วคราว...
เหมือนกับ...นมสด - นมเปรี้ยว - เนยใส - หัวเนยใส..ที่มันคงสภาพในสภาวะต่างๆ..
แต่มันมีจริง..ในสภาวะต่างๆ..นะ
ฟังเลย
👇
👇
👇
[๓๑๒] เอวเมว โข จิตฺต ยสฺมึ สมเย โอฬาริโก อตฺตปฏิลาโภ โหติ
(...อย่างนั้นหละ จิตตะ! สมัยใด..มีขึ้นซึ่งการได้.." อัตตาที่หยาบ "...)
เนว ตสฺมึ สมเย มโนมโย อตฺตปฏิลาโภติ สํขฺยํ คจฺฉติ
(..สมัยนั้น..ก็ย่อมไม่นับว่าเข้าถึง..." อัตตาที่สำเร็จด้วยใจ "...)
น อรูโป อตฺตปฏิลาโภติ สํขฺยํ คจฺฉติ
(...ก็ย่อมไม่นับว่าเข้าถึง..." อัตตาที่ไรัรูป "...)
โอฬาริโก อตฺตปฏิลาโภเตฺวว
ตสฺมึ สมเย สํขฺยํ คจฺฉติ ฯ
(..สมัยนั้น....ก็ย่อมนับว่าเข้าถึง " อัตตาที่หยาบ "...เท่านั้น..)
ยสฺมึ จิตฺต สมเย มโนมโย อตฺตปฏิลาโภ โหติ
(...จิตตะ! สมัยใด..มีขึ้นซึ่งการได้.." อัตตาที่สำเร็จด้วยใจ "...)
ฯเปฯ ---(ย่อ..)
ยสฺมึ จิตฺต สมเย อรูโป อตฺตปฏิลาโภ โหติ
(...จิตตะ! สมัยใด..มีขึ้นซึ่งการได้.." อัตตาที่ไร้รูป "...)
เนว ตสฺมึ สมเย โอฬาริโก อตฺตปฏิลาโภติ สํขฺยํ คจฺฉติ
(..สมัยนั้น..ก็ย่อมไม่นับว่าเข้าถึง..." อัตตาที่หยาบ "...)
น มโนมโย อตฺตปฏิลาโภติ สํขฺยํ คจฺฉติ
(...ก็ย่อมไม่นับว่าเข้าถึง..." อัตตาที่สำเร็จด้วยใจ "...)
อรูโป อตฺตปฏิลาโภเตฺวว
ตสฺมึ สมเย สํขฺยํ คจฺฉติ ฯ
(..สมัยนั้น....ก็ย่อมนับว่าเข้าถึง " อัตตาที่หยาบ "...เท่านั้น..)
เสยฺยถาปิ จิตฺต ควา ขีรํ ขีรมฺหา
ทธิ ทธิมฺหา นวนีตํ นวนีตมฺหา สปฺปิ สปฺปิมฺหา สปฺปิมณฺโฑ ฯ
(...จิตตะ ! เปรียบเหมือน...
นมสด...มาจาก...แม่โค
นมเปรี้ยว...มาจาก...นมสด
เนยข้น...มาจาก...นมเปรี้ยว
เนยใส...มาจาก...เนยข้น
หัวเนยใส...มาจาก...เนยใส..)
ยสฺมึ สมเย ขีรํ โหติ
(...สมัยใด...ได้เป็น...นมสด...)
เนว ตสฺมึ สมเย ทธีติ สํขฺยํ คจฺฉติ น จ นวนีตนฺติ สํขฺยํ คจฺฉติ
น จ สปฺปีติ สํขฺยํ คจฺฉติ
น จ สปฺปิมณฺโฑติ สํขฺยํ คจฺฉติ
(...สมัยนั้น..ไม่นับว่ามาเป็น..นมเปรี้ยว
....ไม่นับว่ามาเป็น...เนยข้น
....ไม่นับว่ามาเป็น...เนยใส
....ไม่นับว่ามาเป็น...หัวเนยใส..)
ขีรํเตฺวว ตสฺมึ สมเย สํขฺยํ คจฺฉติ ฯ
(..สมัยนั้น....ก็ย่อมนับว่าเข้าถึง(ความเป็น) " นมสด "...เท่านั้น..)
ยสฺมึ สมเย ทธิ โหติ ฯ
(...สมัยใด...ได้เป็น...นมเปรี้ยว...)
นวนีตํ โหติ ฯ -- (ย่อ..)
สปฺปิ โหติ ฯ --- (ย่อ...)
สปฺปิมณฺโฑ โหติ
(....ได้มี..หัวเนยใส...)
เนว ตสฺมึ สมเย ขีรนฺติ สํขฺยํ คจฺฉติ
น ทธีติ สํขฺยํ คจฺฉติ น นวนีตนฺติ สํขฺยํ คจฺฉติ
น สปฺปีติ สํขฺยํ คจฺฉติ
(...สมัยนั้น..ไม่นับว่ามาเป็น..นมสด
.....ไม่นับว่ามาเป็น...นมเปรี้ยว
....ไม่นับว่ามาเป็น...เนยข้น
....ไม่นับว่ามาเป็น...เนยใส..)
สปฺปิมณฺโฑเตฺวว ตสฺมึ สมเย สํขฺยํ คจฺฉติ ฯ
(..สมัยนั้น....ก็ย่อมนับว่าเข้าถึง(ความเป็น) " หัวเนยใส "...เท่านั้น..)
เอวเมว โข จิตฺต ยสฺมึ สมเย โอฬาริโก อตฺตปฏิลาโภ โหติ เนว
ตสฺมึ สมเย มโนมโย อตฺตปฏิลาโภติ สํขฺยํ คจฺฉติ น อรูโป
อตฺตปฏิลาโภติ สํขฺยํ คจฺฉติ โอฬาริโก อตฺตปฏิลาโภเตฺวว ตสฺมึ
สมเย สํขฺยํ คจฺฉติ ฯ ยสฺมึ สมเย จิตฺต มโนมโย อตฺตปฏิลาโภ
โหติ ฯเปฯ อรูโป อตฺตปฏิลาโภ โหติ เนว ตสฺมึ สมเย โอฬาริโก
อตฺตปฏิลาโภติ สํขฺยํ คจฺฉติ น จ มโนมโย อตฺตปฏิลาโภติ
สํขฺยํ คจฺฉติ อรูโป อตฺตปฏิลาโภเตฺวว ตสฺมึ สมเย สํขฺยํ
คจฺฉติ ฯ
อิมา โข จิตฺต โลกสมญฺญา
โลกนิรุตฺติโย โลกโวหารา โลกปญฺญตฺติโย
(...อันนี้แล..จิตตะ! คือ..ชื่อเรียกของโลก, คือ..ภาษาของโลก, คือ..คำพูดของโลก, คือ..ข้อกำหนดหมายรู้กันในโลก ...)
ยาหิ ตถาคโต โวหรติ อปรามสนฺโตติฯ
(...ตถาคตก็กล่าวอยู่ด้วย..แต่ไม่ได้ยึดถือ(อุปาทานในมัน)ดังนี้..)