สัตว์:..ตอนที่ 160 : อัตตา..นี่หละมีจริงในศาสนานี้..แต่เป็น..อัตตา.ที่เกิดขึ้น..และ..เสื่อมไป

กระทู้สนทนา
ใครว่า... ในศาสนานี้..พระพุทธเจ้าไม่สอนเรื่องอัตตา..

เรื่อง..อัตตา..นะ เป็นเรื่องหลักในคำสอนของพระองค์..เลย

พระองค์สอนให้.. " ละ..อัตตา "..อันไม่เที่ยงนี้..
ซึ่งอัตตานี้..ก็คือ..." อุปาทานขันธ์5 "..

มาดูที่พระศาสดาท่าน..รับรองคำตอบเรื่อง " อัตตา 3 "...ของท่านจิตตะ..


ฟังเลย
👇
👇
👇

==== เรื่อง...อัตตา 3 แบบ..ในพระสูตร ====

ใน...โปฏฐปาทสูตร..
พระศาสดาท่านทรงรับรองคำกล่าวของ...จิตตะ

ว่า..อัตตา 3 มันมีจริง..
แต่มีจริง..ในสมัยหนึ่งๆ..เท่านั้น
ซึ่ง..อัตตาที่มีอยู่แท้จริงนั้น..คือ " อัตตา..ที่ไม่เที่ยง "..

เหมือนกัน...นมสด - นมเปรี้ยว -  เนยใส - หัวเนยใส...มันมีจริงในสมัยต่างๆ..

พระองค์ก็เรียกไปตามโลก..โดยไม่ยึดมั่นถือมั่นในมัน..
คือ..เขาเรียกอัตตา..หมายถึงสิ่งที่เที่ยงแท้
พระองค์ก็เรียกอัตตา..ตามชาวโลก..แต่อัตตาของพระองค์..ไม่เที่ยงแท้..เป็นของชั่วคราว...
เหมือนกับ...นมสด - นมเปรี้ยว -  เนยใส - หัวเนยใส..ที่มันคงสภาพในสภาวะต่างๆ..
แต่มันมีจริง..ในสภาวะต่างๆ..นะ

ฟังเลย
👇
👇
👇
[๓๑๒]  เอวเมว  โข  จิตฺต  ยสฺมึ สมเย โอฬาริโก อตฺตปฏิลาโภ โหติ  
(...อย่างนั้นหละ  จิตตะ! สมัยใด..มีขึ้นซึ่งการได้.." อัตตาที่หยาบ "...)

เนว   ตสฺมึ  สมเย  มโนมโย  อตฺตปฏิลาโภติ  สํขฺยํ  คจฺฉติ  
(..สมัยนั้น..ก็ย่อมไม่นับว่าเข้าถึง..." อัตตาที่สำเร็จด้วยใจ "...)

น อรูโป   อตฺตปฏิลาโภติ   สํขฺยํ  คจฺฉติ  
(...ก็ย่อมไม่นับว่าเข้าถึง..." อัตตาที่ไรัรูป "...)

โอฬาริโก  อตฺตปฏิลาโภเตฺวว
ตสฺมึ   สมเย   สํขฺยํ   คจฺฉติ   ฯ  
(..สมัยนั้น....ก็ย่อมนับว่าเข้าถึง " อัตตาที่หยาบ "...เท่านั้น..)

ยสฺมึ   จิตฺต   สมเย   มโนมโย อตฺตปฏิลาโภ   โหติ  
(...จิตตะ! สมัยใด..มีขึ้นซึ่งการได้.." อัตตาที่สำเร็จด้วยใจ "...)

ฯเปฯ  ---(ย่อ..)

ยสฺมึ  จิตฺต  สมเย  อรูโป  อตฺตปฏิลาโภ โหติ  
(...จิตตะ! สมัยใด..มีขึ้นซึ่งการได้.." อัตตาที่ไร้รูป "...)

เนว  ตสฺมึ  สมเย  โอฬาริโก  อตฺตปฏิลาโภติ  สํขฺยํ  คจฺฉติ  
(..สมัยนั้น..ก็ย่อมไม่นับว่าเข้าถึง..." อัตตาที่หยาบ "...)

น มโนมโย   อตฺตปฏิลาโภติ   สํขฺยํ   คจฺฉติ  
(...ก็ย่อมไม่นับว่าเข้าถึง..." อัตตาที่สำเร็จด้วยใจ "...)

อรูโป   อตฺตปฏิลาโภเตฺวว
ตสฺมึ   สมเย   สํขฺยํ  คจฺฉติ  ฯ  
(..สมัยนั้น....ก็ย่อมนับว่าเข้าถึง " อัตตาที่หยาบ "...เท่านั้น..)

เสยฺยถาปิ  จิตฺต  ควา  ขีรํ  ขีรมฺหา
ทธิ   ทธิมฺหา   นวนีตํ   นวนีตมฺหา   สปฺปิ   สปฺปิมฺหา   สปฺปิมณฺโฑ  ฯ
(...จิตตะ !  เปรียบเหมือน...
นมสด...มาจาก...แม่โค
นมเปรี้ยว...มาจาก...นมสด
เนยข้น...มาจาก...นมเปรี้ยว
เนยใส...มาจาก...เนยข้น
หัวเนยใส...มาจาก...เนยใส..)

ยสฺมึ   สมเย   ขีรํ  โหติ  
(...สมัยใด...ได้เป็น...นมสด...)
เนว  ตสฺมึ  สมเย  ทธีติ  สํขฺยํ  คจฺฉติ  น  จ   นวนีตนฺติ   สํขฺยํ   คจฺฉติ  
น  จ   สปฺปีติ  สํขฺยํ  คจฺฉติ  
น  จ สปฺปิมณฺโฑติ   สํขฺยํ   คจฺฉติ  
(...สมัยนั้น..ไม่นับว่ามาเป็น..นมเปรี้ยว
....ไม่นับว่ามาเป็น...เนยข้น
....ไม่นับว่ามาเป็น...เนยใส
....ไม่นับว่ามาเป็น...หัวเนยใส..)

ขีรํเตฺวว  ตสฺมึ  สมเย  สํขฺยํ  คจฺฉติ  ฯ
(..สมัยนั้น....ก็ย่อมนับว่าเข้าถึง(ความเป็น) " นมสด "...เท่านั้น..)

ยสฺมึ   สมเย   ทธิ   โหติ   ฯ  
(...สมัยใด...ได้เป็น...นมเปรี้ยว...)
นวนีตํ   โหติ   ฯ  -- (ย่อ..)
สปฺปิ  โหติ  ฯ --- (ย่อ...)

สปฺปิมณฺโฑ   โหติ  
(....ได้มี..หัวเนยใส...)
เนว   ตสฺมึ   สมเย   ขีรนฺติ   สํขฺยํ   คจฺฉติ  
น ทธีติ   สํขฺยํ   คจฺฉติ   น   นวนีตนฺติ   สํขฺยํ  คจฺฉติ  
น  สปฺปีติ  สํขฺยํ คจฺฉติ  
(...สมัยนั้น..ไม่นับว่ามาเป็น..นมสด
.....ไม่นับว่ามาเป็น...นมเปรี้ยว
....ไม่นับว่ามาเป็น...เนยข้น
....ไม่นับว่ามาเป็น...เนยใส..)

สปฺปิมณฺโฑเตฺวว   ตสฺมึ   สมเย   สํขฺยํ   คจฺฉติ  ฯ  
(..สมัยนั้น....ก็ย่อมนับว่าเข้าถึง(ความเป็น) " หัวเนยใส "...เท่านั้น..)

เอวเมว โข   จิตฺต   ยสฺมึ   สมเย   โอฬาริโก   อตฺตปฏิลาโภ   โหติ   เนว
ตสฺมึ   สมเย   มโนมโย   อตฺตปฏิลาโภติ   สํขฺยํ   คจฺฉติ   น  อรูโป
อตฺตปฏิลาโภติ   สํขฺยํ   คจฺฉติ   โอฬาริโก   อตฺตปฏิลาโภเตฺวว   ตสฺมึ
สมเย   สํขฺยํ   คจฺฉติ  ฯ  ยสฺมึ  สมเย  จิตฺต  มโนมโย  อตฺตปฏิลาโภ
โหติ  ฯเปฯ  อรูโป  อตฺตปฏิลาโภ  โหติ  เนว  ตสฺมึ  สมเย โอฬาริโก
อตฺตปฏิลาโภติ    สํขฺยํ    คจฺฉติ   น   จ   มโนมโย   อตฺตปฏิลาโภติ
สํขฺยํ    คจฺฉติ    อรูโป    อตฺตปฏิลาโภเตฺวว   ตสฺมึ   สมเย   สํขฺยํ
คจฺฉติ   ฯ  

อิมา  โข  จิตฺต  โลกสมญฺญา  
โลกนิรุตฺติโย  โลกโวหารา โลกปญฺญตฺติโย
(...อันนี้แล..จิตตะ! คือ..ชื่อเรียกของโลก, คือ..ภาษาของโลก, คือ..คำพูดของโลก, คือ..ข้อกำหนดหมายรู้กันในโลก ...)

ยาหิ ตถาคโต โวหรติ อปรามสนฺโตติฯ
(...ตถาคตก็กล่าวอยู่ด้วย..แต่ไม่ได้ยึดถือ(อุปาทานในมัน)ดังนี้..)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่