หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
จิตโดยพิศดาร
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
มาจะกล่าวด้วยความพิศดารของจิต
“น้อมพลังจากความว่างข้างหน้าเข้ามาหาตัว”
เมื่อแยกรูปนามได้
1.พลังคือ ความเห็นของจิตในขณะใดๆต่ออสังขตธรรม(ธาตุว่าง) ที่อยู่ที่ข้างหน้าตัวและรอบตัว
2.ที่1จึงมีช่องว่าง(อากาสธาตุ) แทรกอยู่ระหว่างตัวกับความว่างข้างหน้า ที่ตัวคือรูปปรมัตถ์
3.เมื่อจิตตั้งมั่น จะเป็นความตั้งอยู่ของ1และ2 อันเป็นจิตที่ตั้งอยู่ใน“ความว่าง”
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
มีสติในลมหายหายใจ แท้จริงพิศดารเพียงไร
สติปัฐฐานในอะไร แท้จริงแล้วเป็นการกระทำอยู่ในการมีผู้ดู และผู้ดูจะเป็นผู้ถูกดูอีกชั้นหนึ่ง เช่น 1.เมื่อหายใจเข้า หายใจออก ความจริง คือ มีสติ ดูกายหายใจเข้า หายใจออก แยกออกมาเห็นอะไรบ้าง 1.เห็นการหายใ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ONEPIECE {Spoil} คาดการณ์ผลปีศาจของสองพี่น้องบุตรแห่งฮาราลด์
สองพี่น้องบุตรแห่งฮาราลด์ จะเป็นกำลังสำคัญของกลุ่มหมวกฟางค่อนข้างแน่ คนหนึ่งเคยพยายามชิงผลไฟแต่ไม่สำเร็จ ปัจจุบันยังไม่มีพลัง อีกคน เผยแล้วว่าได้กินผลปีศาจในตำนานของเอลบัฟ และนี่คือ การคาดการณ์ว่า
สมาชิกหมายเลข 2326138
สภาวะธรรมปรมัตถ์ ตัวเปลี่ยนภพภูมิปุถุชน
สภาวธรรมเป็นการเห็นกิเลส อุปทานขันธ์5 เกิดดับ เป็นไตรลักษณ์ไปจริงๆ เห็นด้วยตาปัญญา ตัวรู้หรือผู้เห็น เป็น สติ สมาธิ ที่มั่นคง แข็งแรง เมื่อมารู้ตัวถูกรู้ จะแสดงอาการดับไปต่อหน้า ต่อตา ดับไปอย่างไร เป
สมาชิกหมายเลข 3237158
ปาฏิหาริย์ของจิตชนิดต่างๆ เริ่มจากความไม่มีตัวตนในรูป
นิยาม 1.ปาฏิหาริย์-คือความไม่ธรรมดา อันไม่อาจพบได้จากวิถีปกติ 2.ไม่มีตัวตนในรูป - การสติปัฐฐานด้วยแยกจิตออกมาจากรูป (หนึ่งในขันธ์5) ออกมาเป็นผู้ดู มีอะไรบ้าง เช่น 1.จิตว่าง โล่ง เบา สบาย (ทุกข์ดับ)
สมาชิกหมายเลข 3237158
ความตายเป็นความสิ้นทุกข์(สุข) หรือ เป็นทุกข์ กับ จิตเป็นอัตตาหรืออนัตตา มันคล้ายกันไหมครับ ตรงที่จะตีความให้เป็นแบบไหนก็
ความตายเป็นความสิ้นทุกข์(สุข) หรือ เป็นทุกข์ กับ จิตเป็นอัตตาหรืออนัตตา มันคล้ายกันไหมครับ ตรงที่จะตีความให้เป็นแบบไหนก็ได้ เช่น ความตายคือความสิ้นทุกข์=ความตายเป็นสุข ความตายคือความทุกข์=ต้องพลัดพรา
สมาชิกหมายเลข 9064969
รวมคำสอนและโอวาทธรรม เรื่อง จิตในพระนิพพาน
รวมคำสอนและโอวาทธรรม เรื่อง จิตในพระนิพพาน ของ พระพุทธเจ้า หลวงตามหาบัวและพระอาจารย์สุชาติ ไม่มีตรงไหนสูญ พระพุทธเจ้าให้น้อมจิตที่บริสุทธิ์เข้าพระนิพพาน แต่ตามพระไตรปิฎก นิพพานไม่ใช่ความสูญแบบทิ้งทุ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ระลึกรู้การเกิดดับของจิตที่เกิด ดับในอากาส
อารมณ์ที่ไม่มีรูปร่าง แต่รู้สึกได้ เรียกอารมณ์ปรมัตถ์ เป็นอารมณ์ละเอียด จิตละเอียด รูปนามละเอียด ตัวรู้ละเอียด เป็นรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน ที่เกิดดับในอากาส สติปัฐฐานด้วยอารมณ์ประเภทนี้ จะเห็
สมาชิกหมายเลข 3237158
แยกจิตออกจากจิตได้จะเกิดช่องว่างอารมณ์
แยกจิตออกจากจิตได้จะ เกิดช่องว่าง ผู้ดู(จิต)กับ อารมณ์ในขันธ์ทั้ง5(จิต) เป็นคนอีกคนที่ยืนบนฝั่ง ดูกระแสน้ำอารมณ์อันเชี่ยวกราก สังขารุเปกขาญาน
สมาชิกหมายเลข 3237158
สมาธิ ฌาน คืออะไร
Q1:มีแต่พูดกัน สมาธิ ฌาน แต่ไม่รู้ว่า สมาธิ ฌานคืออะไร A:สมาธิคือความรู้สึกที่แนบแน่นไปกับรูปนาม (ปรมัตถ์) รูปนามคือจิต รูปนามคือกายใจดังนั้นจึงคือ จิตปรมัตถ์ (ตัวรู้)vs จิตปรมัตถ์(ตัวถูกรู้) ดังนั้
สมาชิกหมายเลข 3237158
อารมณ์ในสติปัฐฐาน
ดูตรงนี้หลายคนคงยังไม่เข้าใจสติปัฐฐาน จึงควรมาเรียน ก ไก่กันใหม่ สติปัฐฐานคือ ดูการเกิดดับเปลี่ยนแปลง ทาง กาย เวทนา จิต ธรรม เพื่อให้เห็นความเป็นไตรลักษณ์ อนิจัง ทุกขัง อนัตตา ของรูปนาม กาย เวทนา จิ
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
จิตโดยพิศดาร
“น้อมพลังจากความว่างข้างหน้าเข้ามาหาตัว”
เมื่อแยกรูปนามได้
1.พลังคือ ความเห็นของจิตในขณะใดๆต่ออสังขตธรรม(ธาตุว่าง) ที่อยู่ที่ข้างหน้าตัวและรอบตัว
2.ที่1จึงมีช่องว่าง(อากาสธาตุ) แทรกอยู่ระหว่างตัวกับความว่างข้างหน้า ที่ตัวคือรูปปรมัตถ์
3.เมื่อจิตตั้งมั่น จะเป็นความตั้งอยู่ของ1และ2 อันเป็นจิตที่ตั้งอยู่ใน“ความว่าง”