หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
จิตเริ่มมีปัญญาได้อย่างไร
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
มาศึกษาRetrospective Learning กันต่อ
1.Q:ปัญญาในจิตเกิดได้อย่างไร
A: จิตมีสติ เห็นการพังของรูปนาม เริ่มจากเห็นความไม่มีสาระของรูปที่ตั้งอยู่ มีสติมาที่รูป รูปก็เลือนหายไป ความเป็นฆนบัญญัติแตก แตกกระจายจากความเป็นกลุ่มก้อน เมื่อมีสติไปที่นามตัวอื่น(เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน) นามเหล่านั้นก็พังทลายไป แม้แต่ตัวเองที่เป็นผู้มอง ก็พังพาบไม่มีอะไรเหลือ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ตาที่3 ตาที่เห็น เข้าใจเหตุและผล
เมื่อตาที่3เปิด จะเห็นถึงเหตุแห่ง“การเกิดจิต” เกิดภพชาติ สายปฎิจสมุปบาท การเกิดจิต เนื่องมาจาก รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน ที่เข้ามาทางอายาตน6 ตาที่3 เป็นความตั้งมั่นภายใน อารมณ์ภายนอก
สมาชิกหมายเลข 3237158
เพราะเห็นการดับของวิญญาน จึงเห็นลักษณะของจิต
ลักษณะของจิต เช่น ตั้งมั่น สงบ เป็นผลจากการเห็น“วิญญาน“ วิญญานเช่น รูปที่นั่ง การเคลื่อนไหว ความรู้สึกขณะนั้น(เวทนา) การคิด จำได้หมายรู้ เหล่านี้เป็น วิญญาน เห็นวิญญานได้ เพราะมีอีกสิ่งไป
สมาชิกหมายเลข 3237158
อารมณ์สมาธิในรูปฌาน 1-4 ของสัมมาสมาธิ แตกต่างจากรูปฌานของฌานฤาษีหรือไม่?
คำถาม to Deepseek (https://chat.deepseek.com/) อารมณ์สมาธิในรูปฌาน 1-4 ของสัมมาสมาธิ แตกต่างจากรูปฌานของฌานฤาษีหรือไม่? *************************************************************************** ค
สมาชิกหมายเลข 4655194
🙏ไม่ได้ดูถูกห้องพุทธ แต่ธรรมนี้คนมีปัญญาถึงจะเข้าใจ
" ปัญญาสูงสุด คือ...จิตเห็นจิต พอเรารู้ จิตชัดแล้ว... หมดสัญญา ไม่ต้องรู้อะไรอีก ให้รู้จิต เห็นจิต ไม่ใช่ของต่ำๆ เป็นอริยะมรรคสำหรับตัดสมุทัย ทั้งหมด ดั่งที่พูด ว่า... จิตส่งออกนอก เป็นตัว
สมาชิกหมายเลข 8971020
8ข้อ รู้พร้อม รู้ชัด ได้จิตตั้งมั่นภายใน
นิ่ง มีสมาธิ ลากเส้นในใจ จาก 1.แขนซ้ายไปแขนขวา 2.ข้างหน้าไปข้างหลัง 3.มองลงไปจากข้างบน จะเห็นอุคหนิมิต ยิบๆเกิดที่ท้อง 4. ข้อ3ที่เกิดเป็นนามกาย(ตัวรู้) 5.นามกาย ที่เกิด เอามาใช้ดูการเกิดดับของขันธ์5
สมาชิกหมายเลข 3237158
อินทรีย์สะสม โพชฌงค์ คืออะไร
อินทรีย์คือ สติ สมาธิ ปัญญา อินทรีย์สะสมคือ ความรู้สึกขณะแรก“จิตเป็นอย่างไร” อินทรีย์ใช้ด้วนกันกับ สภาวะรู้ สติ เช่น จากเดิม เห็นความกระวนกระวายใจแล้วไม่ดับ กลายเป็นเห็นว่ามีปุ๊บดับปั๊บ
สมาชิกหมายเลข 3237158
มิติของจิต
การแสดงอย่างมิติของจิตไม่ใช่เป็นแบบมิติที่3อย่างที่เราเห็น เข้าใจ ในทางภาวนา มิติของจิต รูปแสดงในลักษะกลุ่มพลังงาน ไม่ได้เป็นแท่ง เชื่อมติดกัน มีช่องว่าง จึงยืด ขยาย กระจายออกได้ ตามผู้ใช้งานคือ &ldq
สมาชิกหมายเลข 3237158
ปัญญามันเกิดกับจิตไม่ใช่เกิดกับขันธ์
ขันธ์ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน สมมติเรียกขึ้นมา ให้เห็นว่าอะไรเป็นอุปทานของจิต แยกย่อยออกมาให้เห็นว่าอะไรเป็นสิ่งที่จิตเข้าไปยึด และเพื่อให้เข้าใจถึงกระบวนการถอนอุปทานของจิต การที่จิตจะพ้นจากอุปท
สมาชิกหมายเลข 3237158
ปาณาติปาตา เวระมณี สิกขาปะทัง สะมาทิยามิ: การเจริญศีลานุสสติ ข้อปาณาติปาตา เวรมณีฯ (รังสรรค์ โดย เอไอ)
ปาณาติปาตา เวระมณี ศิกขาปทัง สมาทิยามิ: การฝึกฝนไม่เบียดเบียนด้วยสติในพุทธศาสนา (AI GENERATED) ศีลข้อแรกในเบญจศีล “ปาณาติปาตา เวระมณี ศิกขาปะทัง สะมาทิยามิ” หมายถึง “ข้าพเจ้าจะละเว้
สมาชิกหมายเลข 8933017
นอกจากขันธ์ ๕ แล้วไม่มีอะไร , แล้วอะไรที่มารับรู้ขัน ๕ ???!!!!!!
สังขารทั้งปวงนั้นก้อคือขันธ์ ๕ ไม่มีอะไรอื่นนอกจากขันธ์ ๕ ไม่มีสัตตานังมาเกาะขันธ์ ๕ แล้วอะไรที่มารับรู้ขันธ์ ๕ ขันธ์ ๕ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ นั่นคือนามรูป รูป คือรูปทั้งยี่สิบแปด นาม
สมาชิกหมายเลข 3722212
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
จิตเริ่มมีปัญญาได้อย่างไร
1.Q:ปัญญาในจิตเกิดได้อย่างไร
A: จิตมีสติ เห็นการพังของรูปนาม เริ่มจากเห็นความไม่มีสาระของรูปที่ตั้งอยู่ มีสติมาที่รูป รูปก็เลือนหายไป ความเป็นฆนบัญญัติแตก แตกกระจายจากความเป็นกลุ่มก้อน เมื่อมีสติไปที่นามตัวอื่น(เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน) นามเหล่านั้นก็พังทลายไป แม้แต่ตัวเองที่เป็นผู้มอง ก็พังพาบไม่มีอะไรเหลือ