ขอเล่าให้ฟังเผื่อมีใครเจออะไรคล้าย ๆ กัน…
เราเพิ่งติดตั้ง AIS Fibre ไปกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยเลือกแพ็กเกจ Home FibreLAN Plus แบบติดตั้ง 2 จุด ราคา 899 บาท/เดือน เพราะเซลล์ที่ขายอธิบายว่า:
“ถ้าเลือกแพ็กเกจนี้ จะได้อินเทอร์เน็ตผ่านสาย Fiber ทั้งสองจุด โดยไม่แชร์กัน จุดละ 1 Gbps เต็ม ๆ”
เราย้ำถามหลายครั้ง เพราะต้องใช้งานแยกกันในห้องทำงานที่ต้องการ Bandwidth สูงมาก เซลล์ก็ยืนยันหนักแน่นว่าจะแยกกันจริง ๆ ได้จุดละ 1 Gbps ไม่แชร์กัน
ก่อนหน้านี้เราก็เคยดูแพ็กเกจ Quantum 2 Gbps มาก่อนแล้ว ยังลังเล ๆ อยู่ แต่พอเซลล์เสนอ Home FibreLAN Plus นี้มา พร้อมกับการยืนยันเรื่องไม่แชร์ความเร็ว ก็ตัดสินใจเลือกแพ็กเกจนี้ทันที
แต่พอถึงวันติดตั้ง กลับไม่เป็นแบบที่แจ้งไว้เลย...
ช่างมาติดตั้งช้ากว่าที่นัดหลายชั่วโมง พอติดตั้งเสร็จ เราทดสอบใช้งานพร้อมกันทั้งสองจุด ปรากฏว่าความเร็วไม่ได้แยกกันจริง จุดรองช้าลงอย่างเห็นได้ชัด ช่างแจ้งว่า “มันแชร์ความเร็วจากเส้นหลัก 1 Gbps” และบอกว่า “น่าจะเข้าใจผิดกันตอนขาย”
เราทักไปหาเซลล์ที่ขายแพ็กเกจให้ เค้าก็ยังยืนยันว่า “ต้องได้แยกกันสิ ช่างอาจติดตั้งผิดหรือเปล่า” สุดท้ายก็เริ่มเข้าใจว่าอาจให้ข้อมูลผิดไปจริง ๆ
หลังจากนั้นก็มีสายจาก Call Center AIS โทรมาถามซ้ำหลายรอบ ว่าอินเทอร์เน็ตมีปัญหาอะไร ซึ่งเราก็แจ้งชัดเจนว่า "เน็ตไม่ได้เสีย แต่ขายของไม่ตรงกับที่พูดไว้ต่างหากที่เป็นปัญหา"
เรายังเสนอว่า ยินดีจ่ายเพิ่มเพื่อเปลี่ยนเป็นแพ็กเกจ Quantum 2 Gbps ที่สนใจในตอนแรกด้วยซ้ำ แต่ก็ถูกปฏิเสธว่า “ต้องติดตั้งใหม่เท่านั้น” และหากจะยกเลิกบริการตอนนี้ก็ต้องจ่ายค่าติดตั้งเกือบ 5,000 บาท...
พูดง่าย ๆ คือ ลูกค้ารับผลจากความผิดพลาดของเซลล์เองเต็ม ๆ โดยไม่มีใครรับผิดชอบ
สิ่งที่แย่มากที่สุดคือ เสียเวลาหลายวันจากการติดตั้งที่เลื่อนโดยไม่แจ้ง และพอเกิดปัญหา ก็ไม่มีใครใน AIS ที่มีอำนาจพอจะช่วยตัดสินใจหรือแก้ไขให้ได้เลย
แชร์ไว้ให้คนที่กำลังจะติดตั้ง AIS Fibre ได้ใช้ประกอบการตัดสินใจ อย่าเชื่อแค่คำพูดของเซลล์ ควรขอเอกสารยืนยันทุกอย่างไว้ชัดเจน ไม่อย่างนั้นจะเสียเวลา เสียความรู้สึก และเสียเงินแบบเรา
หวังว่าโพสต์นี้จะมีคนของ AIS มาเห็น และสะท้อนให้ถึงคนที่มีอำนาจพิจารณาจริง ๆ
แชร์ประสบการณ์: ติดตั้ง AIS Fibre แล้วเจอปัญหา “แพ็กเกจไม่ตรงกับที่ขาย”
เราเพิ่งติดตั้ง AIS Fibre ไปกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยเลือกแพ็กเกจ Home FibreLAN Plus แบบติดตั้ง 2 จุด ราคา 899 บาท/เดือน เพราะเซลล์ที่ขายอธิบายว่า:
“ถ้าเลือกแพ็กเกจนี้ จะได้อินเทอร์เน็ตผ่านสาย Fiber ทั้งสองจุด โดยไม่แชร์กัน จุดละ 1 Gbps เต็ม ๆ”
เราย้ำถามหลายครั้ง เพราะต้องใช้งานแยกกันในห้องทำงานที่ต้องการ Bandwidth สูงมาก เซลล์ก็ยืนยันหนักแน่นว่าจะแยกกันจริง ๆ ได้จุดละ 1 Gbps ไม่แชร์กัน
ก่อนหน้านี้เราก็เคยดูแพ็กเกจ Quantum 2 Gbps มาก่อนแล้ว ยังลังเล ๆ อยู่ แต่พอเซลล์เสนอ Home FibreLAN Plus นี้มา พร้อมกับการยืนยันเรื่องไม่แชร์ความเร็ว ก็ตัดสินใจเลือกแพ็กเกจนี้ทันที
แต่พอถึงวันติดตั้ง กลับไม่เป็นแบบที่แจ้งไว้เลย...
ช่างมาติดตั้งช้ากว่าที่นัดหลายชั่วโมง พอติดตั้งเสร็จ เราทดสอบใช้งานพร้อมกันทั้งสองจุด ปรากฏว่าความเร็วไม่ได้แยกกันจริง จุดรองช้าลงอย่างเห็นได้ชัด ช่างแจ้งว่า “มันแชร์ความเร็วจากเส้นหลัก 1 Gbps” และบอกว่า “น่าจะเข้าใจผิดกันตอนขาย”
เราทักไปหาเซลล์ที่ขายแพ็กเกจให้ เค้าก็ยังยืนยันว่า “ต้องได้แยกกันสิ ช่างอาจติดตั้งผิดหรือเปล่า” สุดท้ายก็เริ่มเข้าใจว่าอาจให้ข้อมูลผิดไปจริง ๆ
หลังจากนั้นก็มีสายจาก Call Center AIS โทรมาถามซ้ำหลายรอบ ว่าอินเทอร์เน็ตมีปัญหาอะไร ซึ่งเราก็แจ้งชัดเจนว่า "เน็ตไม่ได้เสีย แต่ขายของไม่ตรงกับที่พูดไว้ต่างหากที่เป็นปัญหา"
เรายังเสนอว่า ยินดีจ่ายเพิ่มเพื่อเปลี่ยนเป็นแพ็กเกจ Quantum 2 Gbps ที่สนใจในตอนแรกด้วยซ้ำ แต่ก็ถูกปฏิเสธว่า “ต้องติดตั้งใหม่เท่านั้น” และหากจะยกเลิกบริการตอนนี้ก็ต้องจ่ายค่าติดตั้งเกือบ 5,000 บาท...
พูดง่าย ๆ คือ ลูกค้ารับผลจากความผิดพลาดของเซลล์เองเต็ม ๆ โดยไม่มีใครรับผิดชอบ
สิ่งที่แย่มากที่สุดคือ เสียเวลาหลายวันจากการติดตั้งที่เลื่อนโดยไม่แจ้ง และพอเกิดปัญหา ก็ไม่มีใครใน AIS ที่มีอำนาจพอจะช่วยตัดสินใจหรือแก้ไขให้ได้เลย
แชร์ไว้ให้คนที่กำลังจะติดตั้ง AIS Fibre ได้ใช้ประกอบการตัดสินใจ อย่าเชื่อแค่คำพูดของเซลล์ ควรขอเอกสารยืนยันทุกอย่างไว้ชัดเจน ไม่อย่างนั้นจะเสียเวลา เสียความรู้สึก และเสียเงินแบบเรา
หวังว่าโพสต์นี้จะมีคนของ AIS มาเห็น และสะท้อนให้ถึงคนที่มีอำนาจพิจารณาจริง ๆ