การรู้เป็นกิริยาจิต แล้วเป็นการรู้ของใคร ??? ยังไม่ต้องรู้
สัมปชัญญะ เป็นตัวเหตุ ให้การรับรู้(กิริยาจิต) เกิดอยู่ใน สัมมาสมาธิ
สัมมาสมาธิเป็นตัวรักษา ประคองให้การเห็น(กิริยาจิต) เป็นไตรลักษณ์อย่างต่อเนื่อง(ปัญญา) อันเป็นความรู้ในโลกุตระ
เมื่อ สติ สมาธิ ปัญญา มีกำลังเสมอกัน ความเป็นจิตเดิมแท้จะเริ่มปรากฏชัด ความเป็นเป็นผู้มีจิตหลุดพ้น จะสว่างไสว ปรากฏแก่ผู้นั้น
สัมมาสมาธิเป็นตัวเริ่มต้น
สัมปชัญญะ เป็นตัวเหตุ ให้การรับรู้(กิริยาจิต) เกิดอยู่ใน สัมมาสมาธิ
สัมมาสมาธิเป็นตัวรักษา ประคองให้การเห็น(กิริยาจิต) เป็นไตรลักษณ์อย่างต่อเนื่อง(ปัญญา) อันเป็นความรู้ในโลกุตระ
เมื่อ สติ สมาธิ ปัญญา มีกำลังเสมอกัน ความเป็นจิตเดิมแท้จะเริ่มปรากฏชัด ความเป็นเป็นผู้มีจิตหลุดพ้น จะสว่างไสว ปรากฏแก่ผู้นั้น