รุ่น 4 BNK วิเคราะห์ฐานแฟนคลับได้ดี ตีโจทย์ความต้องการของแฟนคลับแตก เป็นกรณีศึกษาที่ควรเอาไปใช้จัดกิจกรรมของอฟชในอนาคต

กระทู้สนทนา
ที่มา: https://www.facebook.com/share/p/1AYzgLraSU/


.

ต้องบอกก่อนว่าสำหรับรุ่นอื่นๆที่บัตรขายหมดส่วนตัวก็ Respect เหมือนกันนะ แต่ว่าของรุ่นอื่นรูปแบบและปัจจัยต่างๆก็แตกต่างกันไป อันนี้ขอพูดถึงเฉพาะในกรณีของรุ่น 4 BNK เท่านั้น

จริงๆส่วนตัวก็คิดเหมือนกันว่าฐานแฟนคลับรุ่น 4 จะมีเด็กๆวัยเรียนเยอะ ถ้าวัดกันเรื่องยอดเปย์หรือกำลังจ่ายโดยรวมอาจจะไม่ได้มากไปกว่ารุ่นอื่นๆ แต่จำนวนฐานแฟนคลับที่ติดตามจริงๆก็ไม่ได้น้อยเลย เพียงแต่กำลังจ่ายอาจจะไม่ได้เยอะที่จะสามารถจ่ายบัตรราคาแพงๆได้ เพราะฉะนั้นการที่น้องๆเข้าใจและวิเคราะห์ได้ว่าแฟนคลับตัวเองส่วนใหญ่เป็นกลุ่มไหน มีกำลังจ่ายมากน้อยเท่าไหร่ และนำมาจัดเป็นกิจกรรมที่ตอบโจทย์กับฐานแฟนคลับตัวเอง เลยทำให้บัตรของรุ่น 4 สามารถขายได้หมด เสียดายที่เหมือนว่าอฟชน่าจะจำกัด max สุดไว้ 300 ที่ ถ้าเปิดขายจำนวนมากกว่านี้เชื่อว่าก็น่าจะหมดเหมือนกัน

จากกรณีของรุ่น 4 นี้ จริงๆก็อยากให้อฟชเอามาใช้เป็นเรฟในการจัดกิจกรรมของวงครั้งต่อๆไปในอนาคตเหมือนกันนะ เพราะจริงๆแฟนคลับของ BNK หรือของทั้ง 48th ก็ยังมีกลุ่มแฟนคลับที่เป็นเด็กๆวัยเรียนอยู่เยอะด้วย และในอนาคตถ้าวงยังคงอยู่มีเมมรุ่นใหม่เข้ามาเรื่อยๆ ฐานแฟนคลับกลุ่มวัยเรียนก็สามารถขยายและเติบโตขึ้นได้อีก เพราะฉะนั้นอฟชควรคีฟฐานแฟนคลับกลุ่มนี้ไว้ด้วย เพราะนี่คืออนาคตที่จะช่วยผลักดันวงให้สามารถดำเนินต่อไปได้อีกเรื่อยๆ

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องคีฟแต่ฐานแฟนคลับที่เป็นกลุ่มเด็กๆวัยเรียนแล้วตัดฐานแฟนคลับกลุ่มอื่นๆออกไปนะ คือแฟนคลับกลุ่มอื่นๆเช่นกลุ่มที่มีกำลังจ่ายสูงๆไม่ได้เดือดร้อนเรื่องเงินขอแค่มีเบเนฟิตที่คุ้มค่าและการจัดการที่ดี กลุ่มนี้ก็ยังต้องคีฟเอาไว้ด้วยเหมือนกัน คืออฟชต้องบาลานซ์ให้ได้ วิเคราะห์ให้ได้ว่าฐานแฟนคลับมีกลุ่มไหนบ้าง ความต้องการของแต่ละกลุ่มคืออะไร แทนที่จะไปเน้นเอาแต่ตั้งราคาสูงๆเพื่อดึงแต่แฟนคลับที่มีกำลังจ่ายสูงอย่างเดียวเหมือนที่ผ่านมา ก็ควรต้องกระจายให้แฟนคลับทุกกลุ่มสามารถเข้าร่วมได้ทั้งหมด ยิ่งรุ่น 6 ที่กำลังจะเข้ามาใหม่มีแต่เด็กๆด้วย บางทีอาจจะมีแฟนคลับกลุ่มเด็กๆเข้ามาติดตามเพิ่มอีก เพราะฉะนั้นการตลาดแบบเดิมๆของอฟชอาจจะไม่ตอบโจทย์กับแฟนคลับของวงในอนาคตหลังจากนี้แล้ว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่