ขอสอบถามและร้องเรียนกรณีการนำยอดเงินค่ารักษาเบอร์ไปหักค่าบริการอื่นโดยไม่แจ้งล่วงหน้าของ TRUE

เนื่องจากเมื่อวันที่ 14 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา ผมต้องเดินทางไปต่างประเทศและจะไม่อยู่ไทยประมาณ 1 ปี จึงได้ไปดำเนินการชำระค่าใช้จ่ายที่ค้างชำระกับทรูในวันที่ 12 กันยายน 2567 พร้อมแจ้งความประสงค์ขอใช้บริการ “แพ็กเกจรักษาเบอร์” โดยเลือกรูปแบบรายเดือนในอัตราเดือนละ 50 บาท

อย่างไรก็ตาม เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการลืมหรือไม่สะดวกชำระค่าบริการรายเดือนระหว่างอยู่ต่างประเทศ ผมได้แจ้งเจ้าหน้าที่ให้คิดยอดรวมค่ารักษาเบอร์ตลอด 1 ปี (ตั้งแต่วันที่ 13 กันยายน 2567 – 13 กันยายน 2568) เป็นจำนวนเงิน 660 บาท รวมกับยอดค้างชำระเดือนกันยายน เป็นเงินทั้งหมด 1,010 บาท โดยชำระเรียบร้อยในวันดังกล่าว (หลักฐานตามใบเสร็จ)

ต่อมา ผมพบว่าทางทรูยังคงเรียกเก็บค่าบริการรักษาเบอร์ในแต่ละเดือนตามปกติ และเมื่อผมไม่ได้ตรวจสอบบิลรายเดือนทุกเดือน เพราะเข้าใจว่าจ่ายค่าบริการล่วงหน้าไปแล้ว จึงไม่ทราบถึงการเรียกเก็บค่าบริการดังกล่าว จนกระทั่งบริการถูกตัด ทำให้ไม่สามารถรับ SMS ได้ ซึ่งส่งผลกระทบอย่างมากต่อการใช้งานแอปพลิเคชันธนาคารและบัตรเครดิตต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้ OTP จากหมายเลขโทรศัพท์ในประเทศไทย

ผมจึงติดต่อสอบถาม Call Center ของทรู (ซึ่งต้องเสียเงินโทรจากต่างประเทศกลับไปที่ไทยอีก) และได้รับคำชี้แจงว่าทางบริษัทได้นำยอดเงิน 1,010 บาท ที่ชำระไว้ล่วงหน้า ไปหักค่าบริการอื่นๆ ที่เกิดขึ้นในเดือนกันยายน 2567 ก่อน จากนั้นจึงเริ่มคิดค่ารักษาเบอร์รายเดือนตามปกติ จนกระทั่งยอดเงินดังกล่าวหมดลงและระบบจึงตัดการให้บริการ

คำถามของผมคือ:
ทางทรูมีสิทธิใดในการนำยอดเงินที่ชำระไว้ล่วงหน้า "เพื่อค่ารักษาเบอร์" ไปหักกับ "ค่าบริการอื่น" โดยไม่แจ้งให้ผู้ใช้บริการทราบล่วงหน้าครับ?
หากมีค่าบริการอื่นเพิ่มเติมจากแพ็กเกจที่ผมได้ชำระไว้ ผมยินดีที่จะชำระแยกต่างหากตามใบแจ้งหนี้ แต่การนำเงินที่ชำระไว้เพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะอย่าง (รักษาเบอร์) ไปหักลบกับค่าใช้จ่ายอื่นโดยไม่ได้รับความยินยอมจากผู้ใช้บริการ ถือเป็นการดำเนินการที่ไม่โปร่งใส และส่งผลกระทบต่อแผนการใช้งานของผมอย่างมาก

1. คุณทำแผนที่ผมวางไว้ล่วงหน้าพัง สุดท้ายต้องมาเสียเวลานั่งเช็คยอด + จ่ายเงินรักษาเบอร์ทุกเดือนอีก
2. คุณทำผมเดือดร้อนเพราะใช้บัตรเครติดจ่ายค่าใช้จ่ายจากต่างประเทศไม่ได้ รับ OTP ไม่ได้
3. Call center คุณโทรมาทวงเงินหลายๆ สายตอนที่ผมนอนอยู่ ล่าสุดโทรมาตอน ตี 3.41
4. ในการแก้ปัญหาที่พวกคุณก่อ ผมติดต่อพวกคุณยากมากๆ ผมต้องโทรหา Call Center ของพวกคุณ จากต่างประเทศ เสียเงิน เสียเวลามากๆ

ผมจึงขอความชัดเจนและคำอธิบายจากทรูในกรณีนี้ พร้อมทั้งขอให้พิจารณาคืนสิทธิ์ในการใช้เบอร์โทรศัพท์และรับ SMS ของผมด้วย

ปล. ผมได้ร้องเรียนเรื่องนี้ไปยัง สคบ และกสทช เรียบร้อยแล้วครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่