ได้ข่าวออกว่า 7HD เตรียมจะเปิดไลน์ละครใหม่ สิ่งที่น่าสนใจสุดคือ การ “เปิดรับผู้จัดข้างนอก” เข้ามาร่วมผลิตละครด้วย ซึ่งเราว่าดีมากกกกกก เพราะรู้สึกว่าละครช่อง 7 ถึงเวลาต้อง “ยกเครื่อง” กันแบบจริงจังได้แล้ว บทซ้ำ พล็อตเดิม คาแรกเตอร์ตัวละครแบบเดิม ๆ มุมกล้องเดิม ๆ การตัดต่อก็ยังเดิมทั้งหมดนี้กลายเป็นภาพจำที่ทำให้คนดูรู้สึกเบื่อ แม้ว่าบางค่ายจะเคยทำเรตติ้งดีในอดีต แต่ยุคนี้ “บริบทมันเปลี่ยน” คนดูเปลี่ยน แพลตฟอร์มเปลี่ยน พฤติกรรมคนเสพสื่อเปลี่ยน
ใครที่ติดตามละครช่อง 7 มานาน คงสังเกตเหมือนกันมั้ยว่า…หลายเรื่องที่ถูกวิจารณ์บ่อย ๆ จากโซเซียล ไม่ว่าจะเป็น บท พล็อต มุมกล้อง การตัดต่อ มันมักจะมาจาก “ค่ายเดิม ๆ” (เพราะช่องมีผู้จัดมีน้อยหรือยังไงไม่ทราบ)
ซึ่งบางคนอาจแย้งว่าเพราะ “งบน้อยไง ละครมันเลยออกมาได้เท่านั้น” เราเข้าใจเลย ปัญหานี้ แต่เราว่าก็ต้องเข้าใจคนออกเงินด้วยนะ ด้วยสถานการณ์ทีวีดิจิทัลตอนนี้มันเป็นยังไง ละครเรื่องหนึ่งธรรมดาก็ลงทุนหลักสิบล้านยี่สิบล้าน คิดตอนจะขายโฆษณาทีมขายต้องขายยังไงให้ได้กำไรไม่ขาดทุนในยุคนี้ ที่โฆษณาแชร์ไปหลายแพลตฟอร์มและออนไลน์โฆษณาก็ถูก ช่องก็ลดจำนวนละครลง หรือบางช่องเลิกผลิตไปเลยก็มี จะให้ทุ่มไม่อั้นเหมือนยุคก่อนมันก็ไม่ไหวหรอก เข้าใจช่องด้วยนะคะ
ซึ่งเราว่าส่วนใหญ่นอกจากงบ คืออยู่ที่ผู้ผลิตผู้จัดด้วย แหละ ที่จะเลือกเรื่องเลือกพล็อตอย่างไง เลือกพล็อตสนุก เลือกเรื่องที่ทำไมต้องอลังมันก็สนุกได้นะ
ซึ่งตอนนี้ช่องเหมือนเริ่มรู้ มีการจะให้ผู้จัดข้างนอกมาร่วมผลิตละคร ดีแล้ว อยากให้ช่องประเมินด้วย ค่ายไหนที่ทำแล้ว คนดูบ่นซ้ำ ๆ เรื่องเดิม ๆ ก็ควร “พักก่อน” แล้วหันมาให้โอกาส “ผู้จัดนอกช่อง” หรือ “ผู้จัดหน้าใหม่” ได้แสดงฝีมือบ้าง ถึงเวลาต้องมี “ระบบประเมิน” อย่างจริงจัง ดูว่าให้งบเรื่องนี้ประมาณนี้ใกล้เคียงกันงานจะออกมาเป็นแบบไหน
7HD ควรพักปัญหาเดิม ๆ จากค่ายเดิม ๆ ได้แล้วหรือยัง? ถึงเวลายกเครื่องละคร เปิดทาง “ผู้จัดนอก” มาผลิตละคร แล้วมาประเมิน
ใครที่ติดตามละครช่อง 7 มานาน คงสังเกตเหมือนกันมั้ยว่า…หลายเรื่องที่ถูกวิจารณ์บ่อย ๆ จากโซเซียล ไม่ว่าจะเป็น บท พล็อต มุมกล้อง การตัดต่อ มันมักจะมาจาก “ค่ายเดิม ๆ” (เพราะช่องมีผู้จัดมีน้อยหรือยังไงไม่ทราบ)
ซึ่งบางคนอาจแย้งว่าเพราะ “งบน้อยไง ละครมันเลยออกมาได้เท่านั้น” เราเข้าใจเลย ปัญหานี้ แต่เราว่าก็ต้องเข้าใจคนออกเงินด้วยนะ ด้วยสถานการณ์ทีวีดิจิทัลตอนนี้มันเป็นยังไง ละครเรื่องหนึ่งธรรมดาก็ลงทุนหลักสิบล้านยี่สิบล้าน คิดตอนจะขายโฆษณาทีมขายต้องขายยังไงให้ได้กำไรไม่ขาดทุนในยุคนี้ ที่โฆษณาแชร์ไปหลายแพลตฟอร์มและออนไลน์โฆษณาก็ถูก ช่องก็ลดจำนวนละครลง หรือบางช่องเลิกผลิตไปเลยก็มี จะให้ทุ่มไม่อั้นเหมือนยุคก่อนมันก็ไม่ไหวหรอก เข้าใจช่องด้วยนะคะ
ซึ่งเราว่าส่วนใหญ่นอกจากงบ คืออยู่ที่ผู้ผลิตผู้จัดด้วย แหละ ที่จะเลือกเรื่องเลือกพล็อตอย่างไง เลือกพล็อตสนุก เลือกเรื่องที่ทำไมต้องอลังมันก็สนุกได้นะ
ซึ่งตอนนี้ช่องเหมือนเริ่มรู้ มีการจะให้ผู้จัดข้างนอกมาร่วมผลิตละคร ดีแล้ว อยากให้ช่องประเมินด้วย ค่ายไหนที่ทำแล้ว คนดูบ่นซ้ำ ๆ เรื่องเดิม ๆ ก็ควร “พักก่อน” แล้วหันมาให้โอกาส “ผู้จัดนอกช่อง” หรือ “ผู้จัดหน้าใหม่” ได้แสดงฝีมือบ้าง ถึงเวลาต้องมี “ระบบประเมิน” อย่างจริงจัง ดูว่าให้งบเรื่องนี้ประมาณนี้ใกล้เคียงกันงานจะออกมาเป็นแบบไหน