สอบถามความเห็นเพื่อนสมาชิก เราอยู่คอนโดของแสนสิริ ที่จัดการโดยนิติบุคคลของ plus มีการทำประกันของ axa ไว้ ครอบคลุมถึงทรัพย์สินในห้องชุด(100,000/ห้อง)
ตั้งแต่วันแผ่นดินไหว นิติฯจะย้ำอยู่ตลอดเวลาในการตอบคำถามลูกบ้านว่า ประกันจ่ายเท่าไหร่ก็ต้องยอมรับตามนั้น ห้องของเราถึงอย่างไรก็ต้องซ่อมอยู่ดี ช่วงสงกรานต์ทางแสนสิริช่วยส่งช่างมาประเมิณและทำราคาห้องให้ ห้องเราทางแสนฯ ประเมิณค่าใช้จ่ายประมาณ 2 แสนกว่าๆ
ประกันเลยขอสำรวจห้องและแจ้งว่าราคาที่ทางแสนสิริประเมิณแพงเกินไป ทางประกันจะไปหาราคากลางมาเอง และไม่คิดเป็นจุดเสียหายแบบแสนฯแต่คิดภาพรวม (ใบเสนอราคาห้องน้ำช่างคิดแค่กระเบื้องที่แตกนับเป็นแผ่น และฝ้าห้องน้ำคิดราคาเป็นจุดที่พัง ส่วนที่เยอะหลายหมื่นจะเป็นผนังเพราะตำแหน่งฝั่งเราบางห้องเนื้อปูนหายไปเลยแต่ช่างคิดเป็นจุดค่ะเลยเยอะ) และเราได้ถามถึงห้องเพื่อนที่น้ำซึมจากฝนผ่านรอยแตกผนังช่วงสงกรานต์ลงที่พื้นพื้นบวม ประกันบอกว่าไม่ใช่เหตุจากแผ่นดินไหว เป็นภัยทางน้ำ ต้องเคลมประกันอีกประเภท แต่เวลาท่อน้ำแตกแล้วทำตู้บิวอินเสียหาย กลับบอกว่าเป็นภัยแผ่นดินไหวแต่ก็เห็นเพื่อนบ้านพูดว่าประกันบอกว่าต้องแตกวันแผ่นดินไหว ไม่ใช่หลังจากแผ่นดินไหว2-3วันแล้วเจอท่อน้ำแตก เราก็เริ่มแปลกใจกับการประเมิณ ทำให้เกิดความไม่มั่นใจ
คำถามคือ
1 ที่เพื่อนๆเคยเคลมได้ หรือเคยทราบ การคิดราคาประกันดูภาพรวม หรือ เป็นจุด แล้วเราจะทราบได้อย่างไรคะว่าราคาที่เสนอมาเป็นราคากลางแล้ว หรือเราต้องหาช่างที่ประกันพอใจราคา หรือ ยอมรับราคาตามที่ประกันจ่าย
2 ถ้าตกลงราคากันไม่ได้ต้องไปแจ้งคปภ หรือ ฟ้องแพ่งเองคะ
3 ผนังชำรุดเป็นรอยแตกและน้ำซึมลงพื้น ต้องไปเปิดเคลมประกันประเภทอื่นจริงๆหรอคะ เข้าใจว่าถ้าไปเคลมประกันอีกประเภทเจ้าของห้องจะต้องร่วมจ่ายด้วย(หลักหมื่น) ผนังมันแตกร้าวจนทะลุจากแผ่นดินไหวทำไมประกันถึงให้ไปเคลมเรื่องอื่น
4 เรื่องการจัดการนิติบุคคล เข้าใจว่าเป็นครั้งแรกที่มีเหตุการณ์นี้แต่คอนโดเราลูกบ้านก็ช่วยนิติและเห็นใจเค้า ลูกบ้านมีช่วยทำฟอร์มความเสียหาย ช่วยจัดพัสดุด้วยเพราะเข้าใจว่านิติงานเยอะ ถึงวันนี้ระบบพัสดุก็ยังไม่เข้าที่ ลูกบ้านบางส่วนถูกยกเลิกกะทันหันจากที่ทางแสนฯมาประเมินหลายห้องเพราะนิติไม่ได้แจ้งผ่านแอพ บางคนไม่อยู่ในกรุ๊ป/ไม่ได้ตามไลน์ พึ่งทราบว่าคิวที่ช่างจะทำให้แค่คนที่ลงทัน เคยมีการขอให้จัดประชุมลูกบ้านเพื่อจะได้เข้าใจตรงกัน เสนอให้จ้างรายวันเพิ่ม ก็เงียบหายไม่มีการตอบรับจากนิติ
แต่ก็มีลูกบ้านบางคนรักนิติ พอใจนิติแล้ว ขนาดมีลูกบ้านแจ้งว่าฝนตกน้ำซึม ลูกบ้านที่รักนิติกลับบอกว่าช่วงนี้วันหยุดให้นิติพักก่อน ให้แจ้งหลังเลยวันหยุดไปแล้ว แต่ช่วงหลังสงสัยช่วยไม่ไหวลูกบ้านเดือดร้อนเยอะ คนที่ช่วยเริ่มเงียบ คอนโดเพื่อนๆมีปัญหานิติบ้างไหมคะ จัดการกันยังไง ตอนแรกก็อยากปล่อยผ่านไปเพราะงานเค้าคงเยอะ แต่คิดถึงคำพูดเรื่องประกันให้แค่ไหน ลูกบ้านก็ต้องยอมรับ มันฝังในใจเลยว่าเค้าออกหน้าให้ประกัน แต่ไม่ทำหน้าที่ปกป้องสิทธิให้ลูกบ้านเลย
เพื่อนๆสมาชิกไม่ต้องตอบครบทุกข้อก็ได้ แค่อยากได้ความเห็น คำแนะนำ การพูดคุยปรับทุกข์ เราไมไ่ด้ต้องการให้ประกันจ่ายทั้งหมดนะคะ
แค่อยากรู้ว่าตรงไหนคือจุดที่ถือว่าเราได้รับการเยียวยาพอสมควร และถ้ามีแนะนำประกันเจ้าที่โอเค รบกวนด้วยค่ะอยากทำส่วนตัวและอยากเสนอ
เข้าที่ประชุมลูกบ้านปีหน้า
การเคลมประกันแผ่นดินไหวคอนโด และ การทำงานของนิติบุคคล
ตั้งแต่วันแผ่นดินไหว นิติฯจะย้ำอยู่ตลอดเวลาในการตอบคำถามลูกบ้านว่า ประกันจ่ายเท่าไหร่ก็ต้องยอมรับตามนั้น ห้องของเราถึงอย่างไรก็ต้องซ่อมอยู่ดี ช่วงสงกรานต์ทางแสนสิริช่วยส่งช่างมาประเมิณและทำราคาห้องให้ ห้องเราทางแสนฯ ประเมิณค่าใช้จ่ายประมาณ 2 แสนกว่าๆ
ประกันเลยขอสำรวจห้องและแจ้งว่าราคาที่ทางแสนสิริประเมิณแพงเกินไป ทางประกันจะไปหาราคากลางมาเอง และไม่คิดเป็นจุดเสียหายแบบแสนฯแต่คิดภาพรวม (ใบเสนอราคาห้องน้ำช่างคิดแค่กระเบื้องที่แตกนับเป็นแผ่น และฝ้าห้องน้ำคิดราคาเป็นจุดที่พัง ส่วนที่เยอะหลายหมื่นจะเป็นผนังเพราะตำแหน่งฝั่งเราบางห้องเนื้อปูนหายไปเลยแต่ช่างคิดเป็นจุดค่ะเลยเยอะ) และเราได้ถามถึงห้องเพื่อนที่น้ำซึมจากฝนผ่านรอยแตกผนังช่วงสงกรานต์ลงที่พื้นพื้นบวม ประกันบอกว่าไม่ใช่เหตุจากแผ่นดินไหว เป็นภัยทางน้ำ ต้องเคลมประกันอีกประเภท แต่เวลาท่อน้ำแตกแล้วทำตู้บิวอินเสียหาย กลับบอกว่าเป็นภัยแผ่นดินไหวแต่ก็เห็นเพื่อนบ้านพูดว่าประกันบอกว่าต้องแตกวันแผ่นดินไหว ไม่ใช่หลังจากแผ่นดินไหว2-3วันแล้วเจอท่อน้ำแตก เราก็เริ่มแปลกใจกับการประเมิณ ทำให้เกิดความไม่มั่นใจ
คำถามคือ
1 ที่เพื่อนๆเคยเคลมได้ หรือเคยทราบ การคิดราคาประกันดูภาพรวม หรือ เป็นจุด แล้วเราจะทราบได้อย่างไรคะว่าราคาที่เสนอมาเป็นราคากลางแล้ว หรือเราต้องหาช่างที่ประกันพอใจราคา หรือ ยอมรับราคาตามที่ประกันจ่าย
2 ถ้าตกลงราคากันไม่ได้ต้องไปแจ้งคปภ หรือ ฟ้องแพ่งเองคะ
3 ผนังชำรุดเป็นรอยแตกและน้ำซึมลงพื้น ต้องไปเปิดเคลมประกันประเภทอื่นจริงๆหรอคะ เข้าใจว่าถ้าไปเคลมประกันอีกประเภทเจ้าของห้องจะต้องร่วมจ่ายด้วย(หลักหมื่น) ผนังมันแตกร้าวจนทะลุจากแผ่นดินไหวทำไมประกันถึงให้ไปเคลมเรื่องอื่น
4 เรื่องการจัดการนิติบุคคล เข้าใจว่าเป็นครั้งแรกที่มีเหตุการณ์นี้แต่คอนโดเราลูกบ้านก็ช่วยนิติและเห็นใจเค้า ลูกบ้านมีช่วยทำฟอร์มความเสียหาย ช่วยจัดพัสดุด้วยเพราะเข้าใจว่านิติงานเยอะ ถึงวันนี้ระบบพัสดุก็ยังไม่เข้าที่ ลูกบ้านบางส่วนถูกยกเลิกกะทันหันจากที่ทางแสนฯมาประเมินหลายห้องเพราะนิติไม่ได้แจ้งผ่านแอพ บางคนไม่อยู่ในกรุ๊ป/ไม่ได้ตามไลน์ พึ่งทราบว่าคิวที่ช่างจะทำให้แค่คนที่ลงทัน เคยมีการขอให้จัดประชุมลูกบ้านเพื่อจะได้เข้าใจตรงกัน เสนอให้จ้างรายวันเพิ่ม ก็เงียบหายไม่มีการตอบรับจากนิติ
แต่ก็มีลูกบ้านบางคนรักนิติ พอใจนิติแล้ว ขนาดมีลูกบ้านแจ้งว่าฝนตกน้ำซึม ลูกบ้านที่รักนิติกลับบอกว่าช่วงนี้วันหยุดให้นิติพักก่อน ให้แจ้งหลังเลยวันหยุดไปแล้ว แต่ช่วงหลังสงสัยช่วยไม่ไหวลูกบ้านเดือดร้อนเยอะ คนที่ช่วยเริ่มเงียบ คอนโดเพื่อนๆมีปัญหานิติบ้างไหมคะ จัดการกันยังไง ตอนแรกก็อยากปล่อยผ่านไปเพราะงานเค้าคงเยอะ แต่คิดถึงคำพูดเรื่องประกันให้แค่ไหน ลูกบ้านก็ต้องยอมรับ มันฝังในใจเลยว่าเค้าออกหน้าให้ประกัน แต่ไม่ทำหน้าที่ปกป้องสิทธิให้ลูกบ้านเลย
เพื่อนๆสมาชิกไม่ต้องตอบครบทุกข้อก็ได้ แค่อยากได้ความเห็น คำแนะนำ การพูดคุยปรับทุกข์ เราไมไ่ด้ต้องการให้ประกันจ่ายทั้งหมดนะคะ
แค่อยากรู้ว่าตรงไหนคือจุดที่ถือว่าเราได้รับการเยียวยาพอสมควร และถ้ามีแนะนำประกันเจ้าที่โอเค รบกวนด้วยค่ะอยากทำส่วนตัวและอยากเสนอ
เข้าที่ประชุมลูกบ้านปีหน้า