มท.ดริฟท์คร่อมราง!! แจงยิบห้ามเรียก "ลุง-ป้า"
แค่ข้อเสนอ จนท.ใช้ดุลพินิจตามเหมาะสม
มท.แจงยิบห้ามเรียก "ลุง-ป้า" แค่ข้อเสนอ จนท.ใช้ดุลพินิจตามเหมาะสม
ฐานเศรษฐกิจ
09 พ.ค. 2568 | 20:05 น.
โฆษกมหาดไทย แจงหลังโซเชียลแชร์คำสั่งว่อนเน็ต เรียกสรรพนาม แทน คุณลุง- คุณป้า
ที่แท้ประชาชนทำหนังสือร้องสปน. ให้เรียกสรรพนาม คุณลูกค้า แทน
ยันเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานสามารถใช้ดุลพินิจตามความเหมาะสม บริบทแต่ละพื้นที่
"
การระบุว่าสรรพนามเรียกผู้รับบริการว่า ป้า ลุง ไม่เหมาะสมและเห็นว่าควรใช้คำว่า คุณ หรือ คุณลูกค้า นั้น
เป็นเพียงข้อเสนอของประชาชน ไม่ใช่คำที่กรมการปกครองได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ ณ จุดบริการภาครัฐแบบเบ็ดเสร็จ
ต้องใช้กับผู้รับบริการทุกคนต้องใช้ ในการปฏิบัติงานเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานให้บริการด้านการทะเบียนและบัตรประจำตัวประชาชน
ยังคงสามารถใช้ดุลพินิจและวิจารณญาณในการให้บริการ ตามความเหมาะสมกับสถานการณ์และบริบทของแต่ละพื้นที่
ด้วยความสุภาพทั้งกิริยา วาจา เพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับประชาชนผู้รับบริการ ตามเป้าหมายของกรมการปกครอง"
น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทยและโฆษกกระทรวงมหาดไทยกล่าว
น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ด้วยข้อความที่ปรากฎในหนังสือของกรมการปกครองที่ออกไปก่อนหน้านี้
และมีการเผยแพร่ในสังคมออนไลน์นั้นอาจยังไม่ชัดเจน ทำให้ผู้อ่านเกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน
ดังนั้น สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครองอยู่ในขั้นตอนการออกหนังสือฉบับใหม่ เพื่อการสื่อสารที่ชัดเจนต่อไป
ข่าวฐานเศรษฐกิจ
https://www.thansettakij.com/general-news/627162
ดริฟท์คร่อมราง!! มหาดไทย แจงยิบห้ามเรียก "ลุง-ป้า" แค่ข้อเสนอ จนท.ใช้ดุลพินิจตามเหมาะสม
มท.แจงยิบห้ามเรียก "ลุง-ป้า" แค่ข้อเสนอ จนท.ใช้ดุลพินิจตามเหมาะสม
ฐานเศรษฐกิจ
09 พ.ค. 2568 | 20:05 น.
โฆษกมหาดไทย แจงหลังโซเชียลแชร์คำสั่งว่อนเน็ต เรียกสรรพนาม แทน คุณลุง- คุณป้า
ที่แท้ประชาชนทำหนังสือร้องสปน. ให้เรียกสรรพนาม คุณลูกค้า แทน
ยันเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานสามารถใช้ดุลพินิจตามความเหมาะสม บริบทแต่ละพื้นที่
"การระบุว่าสรรพนามเรียกผู้รับบริการว่า ป้า ลุง ไม่เหมาะสมและเห็นว่าควรใช้คำว่า คุณ หรือ คุณลูกค้า นั้น
เป็นเพียงข้อเสนอของประชาชน ไม่ใช่คำที่กรมการปกครองได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ ณ จุดบริการภาครัฐแบบเบ็ดเสร็จ
ต้องใช้กับผู้รับบริการทุกคนต้องใช้ ในการปฏิบัติงานเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานให้บริการด้านการทะเบียนและบัตรประจำตัวประชาชน
ยังคงสามารถใช้ดุลพินิจและวิจารณญาณในการให้บริการ ตามความเหมาะสมกับสถานการณ์และบริบทของแต่ละพื้นที่
ด้วยความสุภาพทั้งกิริยา วาจา เพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับประชาชนผู้รับบริการ ตามเป้าหมายของกรมการปกครอง"
น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทยและโฆษกกระทรวงมหาดไทยกล่าว
น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ด้วยข้อความที่ปรากฎในหนังสือของกรมการปกครองที่ออกไปก่อนหน้านี้
และมีการเผยแพร่ในสังคมออนไลน์นั้นอาจยังไม่ชัดเจน ทำให้ผู้อ่านเกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน
ดังนั้น สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครองอยู่ในขั้นตอนการออกหนังสือฉบับใหม่ เพื่อการสื่อสารที่ชัดเจนต่อไป
ข่าวฐานเศรษฐกิจ
https://www.thansettakij.com/general-news/627162