ครับ ตามที่บอกว่าหลวงพ่อปราโมทย์ท่านว่าให้ฝึกภาวนาต่อเนื่องอยู่ทั้งวัน ซึ่งผมเคยได้ฟังเมื่อนานมาแล้วครับ
การภาวนาไม่ว่าจะเป็นการทำสติปัฏฐาน 4 , วิปัสสนา , หรือ สมถะ
แต่หากในกรณีที่เราจำเป็นต้องใช้สติและสมาธิจดจ่อไปที่งาน เช่น การที่ใช้ความระมัดระวังสูง , การขับรถ , การเรียน , การแสดงละคร , การแสดงดนตรี , งานเครื่องจักร ฯลฯ
ผมเคยไปถามพระท่านครับว่าในกรณีที่เราจำเป็นต้องใช้สติและสมาธิไปกับของทางโลกในระดับสูง เราควรทำยังไง?
พระท่านตอบว่า : เราควรที่จำแบ่งวาระกันว่าวาระไหนควรภาวนา และ วาระไหนคืองานที่เราจำเป็นต้องทุ่มสติและสมาธิให้กับมัน (เท่าที่ผมจำได้)
แต่หากเราแบ่งวาระกันเช่นนี้ มันก็จะไปขัดกับที่หลวงพ่อปราโมทย์ท่านกล่าวไว้ว่า "เราควรภาวนาอยู่ต่อเนื่องตลอดทั้งวัน" ซึ่งมันนานมาแล้วผมก็ลืมไปบ้าง แต่ก็ประมาณนี้แหละครับ
คำถามคือ ผมควรที่จะแบ่งวาระกัน หรือ ทำตามที่หลวงพ่อปราโมทย์ท่านบอกครับ? หรือผมเข้าใจที่หลวงพ่อปราโมทย์ท่านสื่อผิดครับ?
ขอบคุณทุกความคิดเห็นครับ ผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยครับ
เคยฟังหลวงพ่อปราโมทย์ว่าให้ภาวนาเหนื่อง ๆ ตลอดวัน ถ้าขับรถหรืองานจริงจังอยู่แล้วภาวนาแบบต่อเนื่องจะไม่อันตรายเหรอครับ?
การภาวนาไม่ว่าจะเป็นการทำสติปัฏฐาน 4 , วิปัสสนา , หรือ สมถะ
แต่หากในกรณีที่เราจำเป็นต้องใช้สติและสมาธิจดจ่อไปที่งาน เช่น การที่ใช้ความระมัดระวังสูง , การขับรถ , การเรียน , การแสดงละคร , การแสดงดนตรี , งานเครื่องจักร ฯลฯ
ผมเคยไปถามพระท่านครับว่าในกรณีที่เราจำเป็นต้องใช้สติและสมาธิไปกับของทางโลกในระดับสูง เราควรทำยังไง?
พระท่านตอบว่า : เราควรที่จำแบ่งวาระกันว่าวาระไหนควรภาวนา และ วาระไหนคืองานที่เราจำเป็นต้องทุ่มสติและสมาธิให้กับมัน (เท่าที่ผมจำได้)
แต่หากเราแบ่งวาระกันเช่นนี้ มันก็จะไปขัดกับที่หลวงพ่อปราโมทย์ท่านกล่าวไว้ว่า "เราควรภาวนาอยู่ต่อเนื่องตลอดทั้งวัน" ซึ่งมันนานมาแล้วผมก็ลืมไปบ้าง แต่ก็ประมาณนี้แหละครับ
คำถามคือ ผมควรที่จะแบ่งวาระกัน หรือ ทำตามที่หลวงพ่อปราโมทย์ท่านบอกครับ? หรือผมเข้าใจที่หลวงพ่อปราโมทย์ท่านสื่อผิดครับ?
ขอบคุณทุกความคิดเห็นครับ ผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยครับ