หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
การทำงานของจิต
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
เมื่อจิตอยู่ในสภาวะ“ความเป็นจิต”
แต่ละกิริยาจิตคือแต่ละเส้นของอนุภาคแสงที่ออกจากศูนย์กลาง
จิตคือทั้งรูปทรงกลมที่รวมของกิริยาจิตแต่ละเส้นนั้น
อธิบาย
1แต่ละเส้นคืออาการทางรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน
2. การไปรู้อาการของจิต คือแต่ละเส้นที่แผ่ออก
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
รู้เมื่อไรอย่าหลงผิดว่าเรารู้
คำในพระไตรปิฎก ส่วนใหญ่ เป็นคำกิริยา ไม่ใช่คำนาม 1.รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน เป็น กิริยารู้ 2.ดับตัวตน เป็นกิริยารู้ 3.ฌาน เป็นกิริยารู้ 4.สุญญต อนิมิต อัปณิหิต สมาธิ เป็นกิริยารู้ 5.ญาน เป็นกิ
สมาชิกหมายเลข 3237158
เอาจิตมารู้จิต จะเห็นจิต
จิตเปลี่ยนไปเพราะอะไร รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน ก็ให้รู้เพราะอะไร เป็นหนึ่งขณะที่จิตตั้งอยู่ จิตที่ตั้งอยู่นั้นดับลงพร้อมกับอาการ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน ก็รู้ว่าดับลง เป็นหนึ่งขณะที่จิตดับ
สมาชิกหมายเลข 3237158
แยกธาตุรู้ออกจากวิญญานขันธ์
ธาตุรู้ คือ วิญญาน เป็นวิญญานธาตุ วิญญานขันธ์ คือ วิญญานเช่นกัน เป็นอาการของจิต Q:แล้วต่างกันอย่างไร A:จะเห็นได้ อะไรเป็นอย่างไรด้วยสติปัฐฐาน A:วิญญานเป็นการรู้อาการของรูปนาม เช่น รู้ความคิด รู้สัญญ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ถามคนเรียนพระไตรปิฎก ถ้าตัวเราไม่มี แล้วใครทุกข์ ใครสุข??
ก็ในเมื่อ "ตัวเรา" ไม่มี แล้ว..ใครทุกข์? ใครสุข? “พระพุทธองค์ตรัสว่า “เมื่อกล่าวสรุปให้สั้นที่สุดแล้ว เบญจขันธ์ที่ยังมีอุปาทาน เป็นตัวทุกข์” ( สงฺขิตฺเตน ปญฺจุปาทานกฺขนฺธา
สมาชิกหมายเลข 8801568
วิถีแห่งอรหันต์
“ฌาน” โดยตัวมันเองยังไม่ใช่ที่สุดของการหลุดพ้น แต่ถ้าใช้ฌานร่วมกับปัญญาในการพิจารณา “รูป-นาม” ตามความเป็นจริง ก็สามารถนำไปสู่ นิพพานและความสิ้นอาสวะ ได้ ดังพระพุทธเจ้า ทรงตรัสไ
สมาชิกหมายเลข 2748147
บรรลุธรรมด้วยอากาสานัญจายตนฌาน
“ดูกรอานนท์ ภิกษุบรรลุ อากาสานัญจายตนฌาน ด้วยบริกรรมว่า อากาศไม่มีที่สุด” ดูกรอานนท์ → พระพุทธเจ้าตรัสเรียกพระอานนท์ เพื่ออธิบายธรรม ภิกษุบรรลุ อากาสานัญจายตนฌาน → ภิกษุเข้าสม
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตคือUniverse
บทนำ Universe-คือรู้อะไร รู้ทั้งนอกตัวและที่ตัวคือรู้แบบuniverse จิต-จิตคือรู้ เมื่อจิตรู้แบบuniverse จึงเป็นจิตที่เป็นอันเดียวกับ Universe จิตละเอียด-คือจิตที่สามารถรู้ว่าเป็นอะไรได้ในหนึ่งขณะ ร
สมาชิกหมายเลข 3237158
การเกิดของนามกาย กับการเกิดนามรูป
สายปฏิจสมปบาท อธิบายได้ด้วย การเกิดของนามกาย 1.นามกายจะเริ่มเกิดขึ้นในจิตที่ว่าง เมื่อจิตนิ่ง สงบ กว้าง ว่าง ตั้งมั่น ไม่มีอะไร ไม่มีความคิด สังเกตุที่กาย จะเห็นนามกาย ผุดขึ้นมาเป็นหน่อเล็กๆ เป็นบริ
สมาชิกหมายเลข 3237158
สิ่งที่เห็นคือจิตหรืออัตตา
รู้สึก นึก คิด จำ คือการทำงานของจิต แต่มักเป็นจิต ที่ประกอบด้วยตัวตน(อัตตา) ความหมายจิตแท้จริง ไม่ปรกอบด้วยตัวตน(อัตตา) จิตที่ไม่ประอบด้วยตัวตนนั้น เกิดเพียงชั่วขณะสั้นๆ เพราะหลังจากนั้นจะมี ความคิด
สมาชิกหมายเลข 3237158
เพราะเห็นการดับของวิญญาน จึงเห็นลักษณะของจิต
ลักษณะของจิต เช่น ตั้งมั่น สงบ เป็นผลจากการเห็น“วิญญาน“ วิญญานเช่น รูปที่นั่ง การเคลื่อนไหว ความรู้สึกขณะนั้น(เวทนา) การคิด จำได้หมายรู้ เหล่านี้เป็น วิญญาน เห็นวิญญานได้ เพราะมีอีกสิ่งไป
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
การทำงานของจิต
แต่ละกิริยาจิตคือแต่ละเส้นของอนุภาคแสงที่ออกจากศูนย์กลาง
จิตคือทั้งรูปทรงกลมที่รวมของกิริยาจิตแต่ละเส้นนั้น
อธิบาย
1แต่ละเส้นคืออาการทางรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน
2. การไปรู้อาการของจิต คือแต่ละเส้นที่แผ่ออก