หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
การทำงานของจิต
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
เมื่อจิตอยู่ในสภาวะ“ความเป็นจิต”
แต่ละกิริยาจิตคือแต่ละเส้นของอนุภาคแสงที่ออกจากศูนย์กลาง
จิตคือทั้งรูปทรงกลมที่รวมของกิริยาจิตแต่ละเส้นนั้น
อธิบาย
1แต่ละเส้นคืออาการทางรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน
2. การไปรู้อาการของจิต คือแต่ละเส้นที่แผ่ออก
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ตาที่3 ตาที่เห็น เข้าใจเหตุและผล
เมื่อตาที่3เปิด จะเห็นถึงเหตุแห่ง“การเกิดจิต” เกิดภพชาติ สายปฎิจสมุปบาท การเกิดจิต เนื่องมาจาก รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน ที่เข้ามาทางอายาตน6 ตาที่3 เป็นความตั้งมั่นภายใน อารมณ์ภายนอก
สมาชิกหมายเลข 3237158
การเกิดของนามกาย กับการเกิดนามรูป
สายปฏิจสมปบาท อธิบายได้ด้วย การเกิดของนามกาย 1.นามกายจะเริ่มเกิดขึ้นในจิตที่ว่าง เมื่อจิตนิ่ง สงบ กว้าง ว่าง ตั้งมั่น ไม่มีอะไร ไม่มีความคิด สังเกตุที่กาย จะเห็นนามกาย ผุดขึ้นมาเป็นหน่อเล็กๆ เป็นบริ
สมาชิกหมายเลข 3237158
สิ่งที่เห็นคือจิตหรืออัตตา
รู้สึก นึก คิด จำ คือการทำงานของจิต แต่มักเป็นจิต ที่ประกอบด้วยตัวตน(อัตตา) ความหมายจิตแท้จริง ไม่ปรกอบด้วยตัวตน(อัตตา) จิตที่ไม่ประอบด้วยตัวตนนั้น เกิดเพียงชั่วขณะสั้นๆ เพราะหลังจากนั้นจะมี ความคิด
สมาชิกหมายเลข 3237158
เพราะเห็นการดับของวิญญาน จึงเห็นลักษณะของจิต
ลักษณะของจิต เช่น ตั้งมั่น สงบ เป็นผลจากการเห็น“วิญญาน“ วิญญานเช่น รูปที่นั่ง การเคลื่อนไหว ความรู้สึกขณะนั้น(เวทนา) การคิด จำได้หมายรู้ เหล่านี้เป็น วิญญาน เห็นวิญญานได้ เพราะมีอีกสิ่งไป
สมาชิกหมายเลข 3237158
แก้กันที่ผล
เมื่อกล่าวถึง จิตตก จิตตกเป็นผล “อันเห็น รู้ กันได้ ตกด้วยอะไรเป็นเหตุ แมวตาย เงินไม่มี ถูกบูลลี่ 9ล9 รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน ก็เช่นกัน เป็นเหตุของจิตที่ถูกปรุงแต่ง การแก้จึงไม่ใช่ไปมุ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ถามคนเรียนพระไตรปิฎก ถ้าตัวเราไม่มี แล้วใครทุกข์ ใครสุข??
ก็ในเมื่อ "ตัวเรา" ไม่มี แล้ว..ใครทุกข์? ใครสุข? “พระพุทธองค์ตรัสว่า “เมื่อกล่าวสรุปให้สั้นที่สุดแล้ว เบญจขันธ์ที่ยังมีอุปาทาน เป็นตัวทุกข์” ( สงฺขิตฺเตน ปญฺจุปาทานกฺขนฺธา
สมาชิกหมายเลข 8801568
อนุภาคจิต
จิตเป็นอนุภาค พิสูจน์ได้โดย“ความรู้สึก” ขณะที่ทำให้จิตแยกเป็นคนละส่วนกับกาย และทำให้จิตคลุมตัวได้ จะเห็นความหนาแน่นของจิตเต็มที่รูปและล้นนออกไปนอกรูปได้ (แผ่ขยาย,ปฎิภาค) จะรู้สึก โล่ง ว่
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตที่กลืนกับอากาส
เมื่อจิตกลืนกับความว่างได้ (อากาสาฌาน)ความคิด ความเห็นจะเปลี่ยนไป(ทิฐิ) รูปไม่ใช่เรา รู้เมื่อใดก็สลายหายไป ไม่เป็นกลุ่มก้อน ให้เป็นนิรณ์แก่จิต นามไม่ใช่เรา (เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน) การทำจิตให้เป็นอ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ตำแหน่งจิต
การจะเห็นจิต รู้จิต จะต้องเห็นตำแหน่งจิตขณะนั้น ย้ำว่าเป็นขณะนั้น อันบอกถึงว่า จิตอยู่ที่ใด ที่ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน อันจะบอกถึงที่มา ว่าขณะนี้ เป็นการพิจารณาอะไร จิตไม่มีที่ตั้ง แต่การบอกได
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
การทำงานของจิต
แต่ละกิริยาจิตคือแต่ละเส้นของอนุภาคแสงที่ออกจากศูนย์กลาง
จิตคือทั้งรูปทรงกลมที่รวมของกิริยาจิตแต่ละเส้นนั้น
อธิบาย
1แต่ละเส้นคืออาการทางรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน
2. การไปรู้อาการของจิต คือแต่ละเส้นที่แผ่ออก