ทำความรู้จัก "สินค้าฟุ่มเฟือย" เพราะอะไรสินค้านี้ถึงขายดิบขายดี?


นิยาม “สินค้าฟุ่มเฟือย”

คำว่าสินค้าฟุ่มเฟือย หรือ Luxury Goods นั้นมีนิยามว่า “สินค้าที่อุปสงค์สูงเกินกว่าอัตราส่วนของรายได้ที่เพิ่มขึ้น” หลายท่านพออ่านแล้วอาจจะสับสนบ้างเล็กน้อย หากพูดง่ายๆ ก็คือเป็นสินค้าที่ไม่มีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิต แม้ไม่มีใช้ก็ไม่กระทบชีวิตประจำวัน อีกทั้งสินค้าฟุ่มเฟือยนั้นนับว่าเป็นสิ่งของที่มีความยืดหยุ่นของอุปสงค์ต่อรายได้ (Income Elasticity of Demand) ยิ่งผู้คนมีรายได้มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งซื้อสินค้าเหล่านี้มากขึ้นตามลำดับ  ตัวอย่างสินค้าฟุ่มเฟือย เช่น

-เครื่องประดับ อย่างกำไลข้อมือ สร้อยคอ นาฬิกาข้อมือ ต่างหู กระเป๋าหนังสัตว์ หรือเสื้อผ้าแบรนด์เนม
-เครื่องสำอางและน้ำหอมแบบต่างๆ
-วิดีโอเกม บริการสตรีมมิ่งภาพยนตร์หรือเพลง
-รถยนต์หรู เรือยอร์ช หรือเครื่องบินส่วนตัว
-อาหารและเครื่องดื่มบางชนิดที่ เช่น ไวน์ เบียร์ กุ้งล็อบสเตอร์ เนื้อวากิว A5

หากเป็นสินค้าที่คิดว่ามีราคาแพงเกินไปและไม่จำเป็นต้องซื้อ ก็ให้นับว่าเป็นสินค้าฟุ่มเฟือยได้เลยครับ เพราะอย่างที่กล่าวไปข้างต้น สินค้าฟุ่มเฟือยนั้น-ยืดหยุ่นตามอุปสงค์ต่อรายได้ (Income Elasticity of Demand) และเปลี่ยนแปลงไปตามระดับของรายได้ของแต่ละบุคคล อาทิ รถยนต์หรูหลัก 10 ล้าน เป็นสินค้าฟุ่มเฟือยอาจกลายมาเป็น “สินค้าปกติ (Normal Goods)” หรือแม้แต่ “สินค้าด้อยคุณภาพ (Inferior Goods)” สำหรับคนที่มีรายได้สูงหรือคนรวยนั่นเองครับ





ทำไม “สินค้าฟุ่มเฟือย” ถึงขายดี?
การตอบคำถามที่ว่า “ทำไมสินค้าฟุ่มเฟือยขายดี” ต้องมองไปที่หลัก Shoptimism จากหนังสือ “Shoptimism: Why the American Consumer Will Keep on Buying No Matter What” โดย Lee Eisenberg ที่ตีพิมพ์ช่วงปี 2009

แนวคิด Shoptimism นั้นมีการแบ่งผู้บริโภคเป็น 2 กลุ่มหลัก คือ

tripnote005Classic Shopper คือ กลุ่มผู้บริโภคทั่วไปที่เทียบราคา หาโปรที่ดีที่สุด ช่วยแก้ปัญหาได้ มีเหตุผลรองรับการตัดสินใจซื้อสินค้า 


tripnote005Romantic Shopper คือ กลุ่มที่จะตัดสินใจซื้อสินค้าบางอย่างที่กำลังเป็นเทรนด์ ตรงกับความชอบ หรือแค่เพราะ “รู้สึก” อยากได้




Credit ภาพ และข้อมูล https://lineshoppingseller.com/best-selling-technique/390



การช้อปปิ้งของคนอเมริกัน ซึ่งเป็นกิจกรรมที่แม้จะอยู่ในช่วงเวลาที่ยากลำบาก แต่ก็ยังคงเป็นกิจกรรมยามว่างประจำชาติอย่างแท้จริง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่