ขอปรึกษาค่ะ
มีน้องที่รู้จักมาปรึกษาว่า เขาได้ไปทำเรื่องขอยกเลิก internet บ้าน และกล่องtrue vision ซึ่งเขาใช้บริการมา มากกว่า 5 ปี ตลอดเวลาที่ผ่านมา ทั้ง internet บ้าน และกล่อง true vision มีปัญหาตลอด แต่ถ้าเป็นเรื่องสัญญาณ internet หากมีปัญหา ก็จะมี sms แจ้ง และก็รอทางระบบเครือข่ายแจ้งใช้งาน ได้ไม่ได้ ส่วน กล่อง true vision หากมีปัญหา ก็จะมีช่างเข้ามาซ่อม เป็น เคสๆไป
ซึ่งที่ผ่านมา หากกล่องเสีย ช่างก็จะนำกล่องมาเปลี่ยนให้ใหม่ และนำกล่องเดิมกลับไปตลอด น้องบอกว่าน่าจะเปลี่ยนกล่อง ไป 2-3 ครั้ง แล้ว
จนกะทั่งล่าสุด ปี2567 จำเดือนไม่ได้ กล่องทรูก็เสียเหมือนกัน (เป็นรุ่นเก่าที่ยังใช้บัตรเสียบ) ช่างก็มาเปลี่ยนกล่องให้เป็นรุ่นใหม่ ที่ไม่ต้องใช้บัตรเสียบ และช่างก็นำกล่องกลับไปตามเดิม (** เป็นช่างคนเดิมที่มาตลอดเวลาที่ใช้บริการ**)
ล่าสุด น้องได้ยกเลิกบริการทั้งหมด และได้นำอุปกรณ์ทั้งหมด ส่งคืนที่ศูนย์บริการ ( ก่อนยกเลิกได้โทรติดต่อ call center 1242 แล้ว และทาง call ก็แนะนำว่าต้องมีอะไรคืนบ้าง ) เมื่อไปถึงศูนย์บริการ ก็นำอุปกรณืส่งคืน มีดังนี้
1.router พร้อมอุปกรณ์พ่วง (adapter router (สายปลั๊กไฟ) + สาย lan 1.5 เมตร ที่มากับเครื่อง )
2.กล่อง true vision พร้อมอุปกรณ์พ่วง (adapter router (สายปลั๊กไฟ) + สาย HDMI ที่มากับเครื่อง + และ remote tv )
** แต่ทางเจ้าหน้าที่ที่ศูนย์ฯ แจ้งว่า ทางน้อง ต้องมี กล่อง true vision คืน ทั้งหมด 2 อัน /น้องก็แจ้งไปว่า มีแค่อันนี้อันเดียว เพราะทุกครั้งที่ช่างมาซ่อมเปลี่ยนกลับไปทุกครั้ง
** แต่ทางเจ้าหน้าที่ที่ศูนย์ฯ ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าทางบริษัท ได้รับคืนจริง หรือไม่ เพราะในระบบของ true ยังขึ้นโชว์ ว่าเรามีกล่อง 2 อัน
** ทางเจ้าหน้าที่ที่ศูนย์ฯ แนะนำ 2 ช่องทาง
++ ช่องแรก++ คือ ทางเจ้าหน้าที่ที่ศูนย์ฯ จะลงบันทึกรับคืนอุปกรณ์ ตามจริงที่ได้รับ และรอให่ ทาง สนง.ใหญ่ ตัวสอบยืนยันอีกครั้ง หากพบว่า ไม่ได้รับคืนจริง จะทำการปรับเงินกับลูกค้า เป็นมูลค่าอุปกรณ์ 4พันกว่าบาท //
++ช่องทางที่ 2 ++ คือ ระงับเรื่องยกเลิกบริการไปก่อน และให้ลูกค้า ไปลงบันทึกประจำวัน ว่าทางช่างซ่อมนำเครื่องกลับไป หากภายหลังตรวจสอบแล้วว่าไม่ได้คืนจริงๆ ทาง true อาจจะฟ้องกับได้ (ในประเด็นนี้ทางน้อง เจ้าของเรื่องก็งง ว่าจะเอาอะไรไปแจ้งความ หลักฐานอะไร จะไปให้ข้อมูลยังไง และโรงพัก กับศูนย์บริการ ก็ห่างกันมาก ฝนก็ตกหนัก)
** สรุปน้องก็เลือก ช่องทางแรก และได้สอบถาม จนท. ไปว่า สามารถเชคได้ไหม ว่า ช่างคนไหนเข้ามาซ่อม ล่าสุด / จนท.บอกเชคไม่ได้ ต้องให้ สนง.ญ ตรวจสอบ เพราะอาจเป็น subcontract **
คำถาม
1. กรณีนี้เราควรทำไงดีค่ะ เพราะช่างเอากล่อง กลับไปจริงๆ เป็นกล่องเสีย และให้กล่องใหม่เราไว้ใช้ เมื่อยกเลิกบริการ เราก็นำกล่องที่ได้มาล่าสุดไปคืน
2. เราต้องรอนานแค่ไหน กว่าจะได้คำตอบ จาก สนง.ญ ( ทาง จนท. ก็บอกไม่ทราบเหมือนกัน)
มันทำให้น้องเสียความรู้สึกมาก เพราะน้องไม่เคยจ่ายบิลล่าช้า ไม่เคยค้างจ่ายเลย เป็นลูกค้าเก่า ที่เสีย ค่าบริการ 599 แต่ได้เนต สปีด 200/200 ( net เติมรายเดือน ยังถูกกว่าและแรงกว่าอีก) เพราะยังไงทางน้องก็ไม่ยอมเสียเงิน 4 พันกว่าบาทแน่ๆ ถ้าน้องเขารู้แบบนี้ เขาจะให้ช่างเอากล่องที่เสียกลับไปทำไม แล้วทำไมในระบบมันขึ้นว่าน้องใช้ 2 กล่อง ทั้งๆที่ไม่เคยเสียค่า บริการกล่อง true vision เลย
กล่อง true vision ช่างซ่อมแล้วเอากลับไป แต่ ทางศูนย์บอก เราต้องจ่ายค่าอุปกรณ์
มีน้องที่รู้จักมาปรึกษาว่า เขาได้ไปทำเรื่องขอยกเลิก internet บ้าน และกล่องtrue vision ซึ่งเขาใช้บริการมา มากกว่า 5 ปี ตลอดเวลาที่ผ่านมา ทั้ง internet บ้าน และกล่อง true vision มีปัญหาตลอด แต่ถ้าเป็นเรื่องสัญญาณ internet หากมีปัญหา ก็จะมี sms แจ้ง และก็รอทางระบบเครือข่ายแจ้งใช้งาน ได้ไม่ได้ ส่วน กล่อง true vision หากมีปัญหา ก็จะมีช่างเข้ามาซ่อม เป็น เคสๆไป
ซึ่งที่ผ่านมา หากกล่องเสีย ช่างก็จะนำกล่องมาเปลี่ยนให้ใหม่ และนำกล่องเดิมกลับไปตลอด น้องบอกว่าน่าจะเปลี่ยนกล่อง ไป 2-3 ครั้ง แล้ว
จนกะทั่งล่าสุด ปี2567 จำเดือนไม่ได้ กล่องทรูก็เสียเหมือนกัน (เป็นรุ่นเก่าที่ยังใช้บัตรเสียบ) ช่างก็มาเปลี่ยนกล่องให้เป็นรุ่นใหม่ ที่ไม่ต้องใช้บัตรเสียบ และช่างก็นำกล่องกลับไปตามเดิม (** เป็นช่างคนเดิมที่มาตลอดเวลาที่ใช้บริการ**)
ล่าสุด น้องได้ยกเลิกบริการทั้งหมด และได้นำอุปกรณ์ทั้งหมด ส่งคืนที่ศูนย์บริการ ( ก่อนยกเลิกได้โทรติดต่อ call center 1242 แล้ว และทาง call ก็แนะนำว่าต้องมีอะไรคืนบ้าง ) เมื่อไปถึงศูนย์บริการ ก็นำอุปกรณืส่งคืน มีดังนี้
1.router พร้อมอุปกรณ์พ่วง (adapter router (สายปลั๊กไฟ) + สาย lan 1.5 เมตร ที่มากับเครื่อง )
2.กล่อง true vision พร้อมอุปกรณ์พ่วง (adapter router (สายปลั๊กไฟ) + สาย HDMI ที่มากับเครื่อง + และ remote tv )
** แต่ทางเจ้าหน้าที่ที่ศูนย์ฯ แจ้งว่า ทางน้อง ต้องมี กล่อง true vision คืน ทั้งหมด 2 อัน /น้องก็แจ้งไปว่า มีแค่อันนี้อันเดียว เพราะทุกครั้งที่ช่างมาซ่อมเปลี่ยนกลับไปทุกครั้ง
** แต่ทางเจ้าหน้าที่ที่ศูนย์ฯ ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าทางบริษัท ได้รับคืนจริง หรือไม่ เพราะในระบบของ true ยังขึ้นโชว์ ว่าเรามีกล่อง 2 อัน
** ทางเจ้าหน้าที่ที่ศูนย์ฯ แนะนำ 2 ช่องทาง ++ ช่องแรก++ คือ ทางเจ้าหน้าที่ที่ศูนย์ฯ จะลงบันทึกรับคืนอุปกรณ์ ตามจริงที่ได้รับ และรอให่ ทาง สนง.ใหญ่ ตัวสอบยืนยันอีกครั้ง หากพบว่า ไม่ได้รับคืนจริง จะทำการปรับเงินกับลูกค้า เป็นมูลค่าอุปกรณ์ 4พันกว่าบาท // ++ช่องทางที่ 2 ++ คือ ระงับเรื่องยกเลิกบริการไปก่อน และให้ลูกค้า ไปลงบันทึกประจำวัน ว่าทางช่างซ่อมนำเครื่องกลับไป หากภายหลังตรวจสอบแล้วว่าไม่ได้คืนจริงๆ ทาง true อาจจะฟ้องกับได้ (ในประเด็นนี้ทางน้อง เจ้าของเรื่องก็งง ว่าจะเอาอะไรไปแจ้งความ หลักฐานอะไร จะไปให้ข้อมูลยังไง และโรงพัก กับศูนย์บริการ ก็ห่างกันมาก ฝนก็ตกหนัก)
** สรุปน้องก็เลือก ช่องทางแรก และได้สอบถาม จนท. ไปว่า สามารถเชคได้ไหม ว่า ช่างคนไหนเข้ามาซ่อม ล่าสุด / จนท.บอกเชคไม่ได้ ต้องให้ สนง.ญ ตรวจสอบ เพราะอาจเป็น subcontract **
คำถาม
1. กรณีนี้เราควรทำไงดีค่ะ เพราะช่างเอากล่อง กลับไปจริงๆ เป็นกล่องเสีย และให้กล่องใหม่เราไว้ใช้ เมื่อยกเลิกบริการ เราก็นำกล่องที่ได้มาล่าสุดไปคืน
2. เราต้องรอนานแค่ไหน กว่าจะได้คำตอบ จาก สนง.ญ ( ทาง จนท. ก็บอกไม่ทราบเหมือนกัน)
มันทำให้น้องเสียความรู้สึกมาก เพราะน้องไม่เคยจ่ายบิลล่าช้า ไม่เคยค้างจ่ายเลย เป็นลูกค้าเก่า ที่เสีย ค่าบริการ 599 แต่ได้เนต สปีด 200/200 ( net เติมรายเดือน ยังถูกกว่าและแรงกว่าอีก) เพราะยังไงทางน้องก็ไม่ยอมเสียเงิน 4 พันกว่าบาทแน่ๆ ถ้าน้องเขารู้แบบนี้ เขาจะให้ช่างเอากล่องที่เสียกลับไปทำไม แล้วทำไมในระบบมันขึ้นว่าน้องใช้ 2 กล่อง ทั้งๆที่ไม่เคยเสียค่า บริการกล่อง true vision เลย