ซื้อประกันหลักแสน เก่งแค่ใหนก็พลาดเพราะไว้ใจ และเกรงใจคนแปลกหน้า

ขอแชร์ประสบการณ์ จากการซื้อประกันผ่านโทรศัพท์ 
เริ่มต้นจาก ปลายปีที่แล้วพนักงานของ บ.ประกันเกาหลีเจ้าหนึ่ง โดยเสนอเรื่องการวางแผนทางการเงิน เราเองก็อืมดี น่าสนใจ เลยให้เข้ามาคุย 

วันนั้นดันติดธุระเค้าก็อดทนสูงมาก ยอมรอตั้งแต่ บ่ายโมงจนเกือบ 1 ทุ่ม ความเกรงใจจากเรามาแล้วหนึ่ง

เราคุยการเรื่องวางแผนทางการเงินผ่านประกัน จริงๆ ก็ขายประกันแหละ ดูออก และก็ขอดูประกันที่เราทำมาทั้งหมด ซึ่งเราก็ไม่คิดอะไรดีเหมือนกันมีคนมาช่วยวางแผน แต่ขอสรุปวัตถุประสงค์เราก่อนสั้นๆ
ต้องการวางแผนทางการเงินหลังเกษียน
ต้องการไม่เป็นภาระใคร กรณีเจ็บป่วย ค่าใช้จ่ายต่างๆ ต้องครอบคลุมทั้งหมด
ต้องการลดหย่อนภาษี (บอกเค้าไปแล้วว่าปีที่แล้วครบแสนแรกไปแล้ว)

สั้นๆ มีเท่านี้แหละ ซึ่งสรุปมาเค้าก็เสนอมา เบี้ยประมาณแสนกว่าบาท และบอกว่าจริงๆผมจ่ายเพิ่มไม่เยอะหรอก เพราะแนะนำชี้ชวนให้ยกเลิกที่เราทำพวก 5/15 7/17 ทุกฉบับ ประมาณ 4 ฉบับ เราก็ฟังแล้วคล้อยตามมากๆ (แอบเสียดายนะบางฉบับไม่ถึงปีก็ครบแล้ว) เพราะมองผลตอบแทน หรือค่าเงินอนาคตคงลดลง

ขอสรุปรวบรัดแล้วกัน คือ งงๆ เค้าขอดู app/บัตรเครดิต และแนะนำให้ชำระเงินเลย สรุปคือ ชอบคำนึงที่เค้าบอกว่า ถัาพี่เกษียณไปแล้ว ก็สามารถนำเงินออกมาใช้ก่อนได้ เออก็ดีนะอนาคตเผื่อจำเป็นต้องใช้ ไม่ต้องรอครบ (อันนี้ไม่ใช่ unit link นะ) ฟังแล้วชอบมาก ยังบอกเค้าเลยเดี๋ยวจะไปแนะนำเพื่อนให้ 

บ.เกาหลีทำงานเร็วมากจริงๆ ประมาณ 3 วัน กรมธรรม์ส่งมาแล้วแบบ งงๆ บอกตรงๆ เราไม่ได้มีความรัหรอก ก็เออดีๆ เดี๋ยวรอวันที่เค้านัดพาไปตรวจสุขภาพ จะขอถามรายละเอียด (แอบงงๆเน้อ ทำไมตรวจสุขภาพหลังได้กรมธรรม์) แต่วันที่ไปน้องพาไป ไม่ใช่หัวหน้า ก็เลยงงๆ ว่าเออ จะถามอะไรดี? ไม่เป็นไร ไว้ใจแหละ ว่าเค้าเสนอสิ่งที่ดีตรงที่เราต้องการแล้ว ความโง่จากความไว้ใจครั้งที่ 2 ก็เกิดขึ้น

เปิดหลังปีใหม่มาเลยคุยกับเพื่อน พร้อมเอาประกันให้ดู อยากชวนมาทำด้วย ความโง่ครั้งที่ 3 ก็ปรากฏ เพราะว่าเพื่อนบอกมันไม่ได้เหมาจ่ายตามจริงนะ มันจ่ายแบบมีวงเงิน ถ้าเกินเราต้องจ่ายเพิ่มเอง….. อ้าวๆ นั่นไง… บอกตามตรงดูกรมธรรม์ ไม่เป็น และสุดพีคคือ มารู้ว่าถ้าเราเงินออกมาก่อนคือการกู้กรมธรรม์ตัวเอง… อันนี้… จบเลย เพราะสงสัยว่าวันที่เกษียนไปแล้ว ถ้าต้องกู้เงินตัวเองออกมา แล้วจะมีปัญหาหาเงินที่ใหนส่งดอกเบี้ย ตรงนี้เลยคิดได้ว่าเออ… ไปขอแรง นศ คนรู้จักมาอธิบายดีกว่า และพบว่า… ทุกอย่างผิดที่หวังหมด คือ
ค่ารักษามีวงเงินหากแต่ละส่วนเกินวงเงินจ่ายเอง
กู้เงินได้ แต่เป็นกู้เงินตัวเองพร้อมเสียดอกเบี้ย
เราจ่ายปลายปี เอามาลดหย่อนปีนี้ไม่ได้เลย เพราะเต็มแสนแรกไปแล้วตั้งแต่ต้น
จบแล้ว… การวางแผนทางการเงิน แถมประกันที่ 5/15 7/17 ที่เคยส่งทั้งหมดโดนเค้าแนะนำและประสานงานยกเลิกไปหมดแล้ว (คนรัจักบอกว่า จริงๆ แนะนำแบบนี้ผิดจรรยาบรรณผู้ขายประกันนะ)

ไปต่อที่ โทรไปยกเลิก แต่ไม่ทันแล้ว เพราะต้องยกเลิกภายใน 15 วันหลังได้รับ อันนี้พลาดจริงจัง คือลืมคิดช่วงหยุดปีใหม่กว่าจะเจอเพื่อน กว่าจะเข้าใจ เลยไป 2-3 วัน แต่ลองส่งกลับไปตามคำแนะนำ call center และทำเรื่องร้องเรียนไป บ.เกาหลีเจ้านี้ทำเรื่องส่งกลับเพราะเค้าบอกเค้าทำถูกต้อง แนะนำเรรให้ไปร้องที่ คปภ. ต่อ

สรุปแล้วนะ คปภ. ไม่ได้ช่วยอะไรมา แค่มานั่งคุยทั้ง 2 ฝ่าย และสรุปให้ วันนี้ได้จดหมายจาก คปภ ที่แนบเอกสารจาก บ.เกาหลีมา เป็นบทสรุป คือ เค้าไม่คืนเงิน ไม่รับผิดชอบใดๆ ทั้งสิ้น เพราะทุกอย่างเป็นไปตามเอกสาร และหลักฐาน ไม่มีความช่วยเหลือใดๆ ทั้งสิ้น

**ขออธิบายเหตุผลเพิ่มนะ เราเลือกทำประกันกับคนแปลกหน้า เพราะรู้สึกว่าตัดสินใจอะไรไปได้ไม่ต้องเกรงใจ**

ที่อยากมาแชร์ เพราะอยากเตือนใจทุกคนนะ
แนะนำให้เลือกทำกรมธรรม์ กับคนที่เรารู้จักและไว้ใจดีกว่า อย่าไปไว้ใจคนแปลกหน้าเด็ดขาด
เราควรเปรึยบเทียบหลายๆ ที่ อย่ารีบตัดสินใจ ครั้งนี้เราพลาดเพราะเกรงใจ และเห็นใจความอดทนที่รอเราขนาดนี้
คปภ ยินยอม และยินดีรับฟัง แต่รับฟังนะ ทำอะไรไม่ได้เพราะเป็นแค่คนไกล่เกลี่ย ว่าตามเอกสาร เราไม่มีหลัดฐานอื่น ไม่ว่าคำมั่นที่เค้าพูด หรือแนะนำ

บทสรุปราคาแพงคือ ทิ้งเงินแสนกว่าบาท เพราะไม่รอบคอบ (จริงๆ เค้าก็คุ้มครองเราปีนี้นะ แต่หวังว่าคงไม่ได้ใช้ประกันเค้าอยู่ดี) ลดหย่อนภาษีก็ไม่ได้ พอแล้ว บ.เกาหลี ขอกลับมาทำกับ บ.ในประเทศเราดีกว่า… 

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่