ไม่แน่ใจว่ามีใครเคยเจอประสบการณ์แบบนี้ไหม ผมขอแชร์จากประสบการณ์จริงที่ผ่านมานะครับ
ทางผมเองเป็นพนักงานบริษัทเอกชน ปกติจะมีหน้าที่ในการต่อวีซ่า ใบอนุญาตทํางาน ให้แก่ชาวต่างชาติ
ซึ่งที่ผ่านมาพบเจอปัญหาถูกเจ้าหน้าที่กองบังคับการตรวจคนเข้าเมืองแจ้งวัฒนะ อารมณ์เสียใส่มาพอสมควร
(ขอใช้คําว่าอารมณ์เสียหรือโมโหเลยนะครับ เพราะแสดงออกอย่างชัดเจน ไม่ได้แค่ว่ากล่าวตักเตือน)
ยกตัวอย่างที่เคยเจอมา ในขั้นตอนการตรวจเอกสาร มีทั้งซํ้าและไม่ซํ้าคนนะครับ
(ส่วนตัวยอมรับครับว่าเรื่องเหล่านี้ที่ผ่านมา ผมถูกตักเตือนเพราะไม่ทราบมาก่อน ปัจุบันก็ปรับปรุงขึ้น และพยายามเตรียมสิ่งต่างๆ
ให้สะดวกแก่การทํางานของเจ้าหน้าที่ให้ได้มากที่สุดแล้วครับ)
1. เจ้าหน้าที่ชี้ที่ลายเซ็นคนต่างด้าว ถามว่าคนนี้คือใคร
-ทางผมซึ่งเข้าใจผิดว่าเจ้าหน้าที่สอบถามตําแหน่ง เลยตอบไปว่า "กรรมการ ครับ"
เจ้าหน้าที่ : "คนไทยส่วนมากเนี่ยนิสัยคล้ายกันหมดเลยนะ เวลาถามอะไรชอบตอบไม่ตรงคําถาม ที่ถามอยู่เนี่ย อยากทราบว่าเขาชื่ออะไร"
2. ผมเดินไปสอบถามเจ้าหน้าที่ตรงเคาน์เตอร์ตรวจเอกสาร ว่ากรณีจองคิวออนไลน์มาก่อน เวลาขานเรียกคิวจะมีหมายเลขบ่งบอกหรือไม่
เจ้าหน้าที่: "คุณจองคิวออนไลน์มาไม่ใช่เหรอ แล้วมันจะมีหมายเลขได้ยังไงล่ะ คิดหน่อยสิ คิด"
3. ผมเคยเตรียมเอกสารทางบัญชีที่ต้องใช้เดือนล่าสุดไปแบบไม่ถูกต้อง เพราะตอนนั้นไม่ทราบวันตัดรอบรับเอกสารของเดือนที่แล้วมาก่อน
(อันนี้ก็ยอมรับครับว่าผิดพลาดเองเพราะไม่ทราบจริงๆ)
เจ้าหน้าที่: "เอาเอกสารเดือนไหนมาให้ผมเนี่ย หืม ไม่ได้แล้ว ไป กลับไปเลย" (โยนเอกสารลงบนโต๊ะใส่หน้า)
4. ตอนตรวจเอกสาร เจ้าหน้าที่มีวิธีการตรวจที่ไม่เหมือนกัน บางท่านชอบให้บริการ ข้อมูลสําคัญต้องไฮไลต์ให้ พับมุมให้
แต่บางท่านก็จะทําเอง ซึ่งผมไม่ทราบก่อนหน้านี้ว่าควรต้องทํา เพราะเคยชินกับเจ้าหน้าที่ที่ทําเอง
แต่ดันมีวันนึงแจ๊คพอต เจอกับเจ้าหน้าทื่ที่ชอบให้เราอํานวยความสะดวกให้
เจ้าหน้าที่ : "ทําไมไม่ขีด ระบุชี้แจงว่าในรูป ว่าคนในรูปคือใคร มาหลายครั้งแล้วไม่ใช่เหรอ เราเป็นตัวแทนบริษัทนะ
ผมบอกคุณได้ แต่คุณก็ต้องทําให้มันดีสิ"
(คือ...ผมไม่ทราบมาก่อนว่าควรต้องทํา และเอกสารที่ยื่นหน่วยงานราชการมันขีดเขียนอะไรลงไปในภาพประกอบในเอกสารได้)
5. เจ้าหน้าที่ตรวจเอกสารเคยเรียกผมไปตักเตือน เรื่องเอกสารที่ต้องแก้ไข ซึ่งผมก็รับฟังและจะไปแก้ไขให้
โดยผมได้ตอบเจ้าหน้าที่ว่า "รับทราบครับ"
เจ้าหน้าที่: "รับทราบอะไร ห๊ะ ที่บอกรู้แล้วนี่คือรู้อะไรเหรอ"?
ผม: "ขออภัยครับ ผมหมายความว่ารับทราบในสิ่งที่คุณเจ้าหน้าที่กรุณาบอกแล้วครับ"
เจ้าหน้าที่: ... (มองแรง ขมวดคิ้วแบบโมโห)
ทั้งนี้เรื่องบางเรื่องที่เล่ามา และเราไม่ทราบมาก่อน มันไม่ได้ระบุในเว็บไซต์หรือในลิสต์รายการเอกสารเลยนะครับว่าต้องเตรียมตัวอย่างไร
แต่ตอนนี้ก็ดีขึ้นเยอะครับ อาศัยจากที่เคยถูกว่ากล่าวมาพัฒนา ทําให้ส่วนมากผ่านฉลุยแล้ว
ส่วนตัวผมคิดว่า ในฐานะเจ้าหน้าที่ราชการ เราสามารถบอก สอน ชี้แนะ หรือตําหนิตามสมควรได้
แต่ไม่ควรกระแทกเสียง ใช้คําพูดที่กดดันทางความรู้สึกใส่ประชาชนเลยครับ
หากมีท่านไหนสงสัยว่าทําไมผมไม่โทรติดต่อสอบถามประชาสัมพันธ์ / คอลเซนเตอร์ของกองบังคับหารตรวจคนเข้าเมือง
ผมเคยโทรแล้วครับ หลายรอบแล้ว แต่ส่วนมากตอบได้แค่เบื้องต้น เวลาถามเชิงลึกเกี่ยวกับขั้นตอนของการเตรียมเอกสาร
ก็มักจะเป็นคําตอบว่า "แล้วเจ้าหน้าที่ที่ตรวจเอกสารว่าอย่างไรคะ? / เอาตามที่เขาบอกได้เลยค่ะ"
มีท่านไหนอยากแนะนําหรือแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากที่เคยทํางานกับหน่วยงานราชการนี้ เชิญแชร์กันได้นะครับ
ใครเคยเจอเจ้าหน้าที่กองบังคับการตรวจคนเข้าเมืองแจ้งวัฒนะอารมณ์เสียใส่ไหมครับ
ทางผมเองเป็นพนักงานบริษัทเอกชน ปกติจะมีหน้าที่ในการต่อวีซ่า ใบอนุญาตทํางาน ให้แก่ชาวต่างชาติ
ซึ่งที่ผ่านมาพบเจอปัญหาถูกเจ้าหน้าที่กองบังคับการตรวจคนเข้าเมืองแจ้งวัฒนะ อารมณ์เสียใส่มาพอสมควร
(ขอใช้คําว่าอารมณ์เสียหรือโมโหเลยนะครับ เพราะแสดงออกอย่างชัดเจน ไม่ได้แค่ว่ากล่าวตักเตือน)
ยกตัวอย่างที่เคยเจอมา ในขั้นตอนการตรวจเอกสาร มีทั้งซํ้าและไม่ซํ้าคนนะครับ
(ส่วนตัวยอมรับครับว่าเรื่องเหล่านี้ที่ผ่านมา ผมถูกตักเตือนเพราะไม่ทราบมาก่อน ปัจุบันก็ปรับปรุงขึ้น และพยายามเตรียมสิ่งต่างๆ
ให้สะดวกแก่การทํางานของเจ้าหน้าที่ให้ได้มากที่สุดแล้วครับ)
1. เจ้าหน้าที่ชี้ที่ลายเซ็นคนต่างด้าว ถามว่าคนนี้คือใคร
-ทางผมซึ่งเข้าใจผิดว่าเจ้าหน้าที่สอบถามตําแหน่ง เลยตอบไปว่า "กรรมการ ครับ"
เจ้าหน้าที่ : "คนไทยส่วนมากเนี่ยนิสัยคล้ายกันหมดเลยนะ เวลาถามอะไรชอบตอบไม่ตรงคําถาม ที่ถามอยู่เนี่ย อยากทราบว่าเขาชื่ออะไร"
2. ผมเดินไปสอบถามเจ้าหน้าที่ตรงเคาน์เตอร์ตรวจเอกสาร ว่ากรณีจองคิวออนไลน์มาก่อน เวลาขานเรียกคิวจะมีหมายเลขบ่งบอกหรือไม่
เจ้าหน้าที่: "คุณจองคิวออนไลน์มาไม่ใช่เหรอ แล้วมันจะมีหมายเลขได้ยังไงล่ะ คิดหน่อยสิ คิด"
3. ผมเคยเตรียมเอกสารทางบัญชีที่ต้องใช้เดือนล่าสุดไปแบบไม่ถูกต้อง เพราะตอนนั้นไม่ทราบวันตัดรอบรับเอกสารของเดือนที่แล้วมาก่อน
(อันนี้ก็ยอมรับครับว่าผิดพลาดเองเพราะไม่ทราบจริงๆ)
เจ้าหน้าที่: "เอาเอกสารเดือนไหนมาให้ผมเนี่ย หืม ไม่ได้แล้ว ไป กลับไปเลย" (โยนเอกสารลงบนโต๊ะใส่หน้า)
4. ตอนตรวจเอกสาร เจ้าหน้าที่มีวิธีการตรวจที่ไม่เหมือนกัน บางท่านชอบให้บริการ ข้อมูลสําคัญต้องไฮไลต์ให้ พับมุมให้
แต่บางท่านก็จะทําเอง ซึ่งผมไม่ทราบก่อนหน้านี้ว่าควรต้องทํา เพราะเคยชินกับเจ้าหน้าที่ที่ทําเอง
แต่ดันมีวันนึงแจ๊คพอต เจอกับเจ้าหน้าทื่ที่ชอบให้เราอํานวยความสะดวกให้
เจ้าหน้าที่ : "ทําไมไม่ขีด ระบุชี้แจงว่าในรูป ว่าคนในรูปคือใคร มาหลายครั้งแล้วไม่ใช่เหรอ เราเป็นตัวแทนบริษัทนะ
ผมบอกคุณได้ แต่คุณก็ต้องทําให้มันดีสิ"
(คือ...ผมไม่ทราบมาก่อนว่าควรต้องทํา และเอกสารที่ยื่นหน่วยงานราชการมันขีดเขียนอะไรลงไปในภาพประกอบในเอกสารได้)
5. เจ้าหน้าที่ตรวจเอกสารเคยเรียกผมไปตักเตือน เรื่องเอกสารที่ต้องแก้ไข ซึ่งผมก็รับฟังและจะไปแก้ไขให้
โดยผมได้ตอบเจ้าหน้าที่ว่า "รับทราบครับ"
เจ้าหน้าที่: "รับทราบอะไร ห๊ะ ที่บอกรู้แล้วนี่คือรู้อะไรเหรอ"?
ผม: "ขออภัยครับ ผมหมายความว่ารับทราบในสิ่งที่คุณเจ้าหน้าที่กรุณาบอกแล้วครับ"
เจ้าหน้าที่: ... (มองแรง ขมวดคิ้วแบบโมโห)
ทั้งนี้เรื่องบางเรื่องที่เล่ามา และเราไม่ทราบมาก่อน มันไม่ได้ระบุในเว็บไซต์หรือในลิสต์รายการเอกสารเลยนะครับว่าต้องเตรียมตัวอย่างไร
แต่ตอนนี้ก็ดีขึ้นเยอะครับ อาศัยจากที่เคยถูกว่ากล่าวมาพัฒนา ทําให้ส่วนมากผ่านฉลุยแล้ว
ส่วนตัวผมคิดว่า ในฐานะเจ้าหน้าที่ราชการ เราสามารถบอก สอน ชี้แนะ หรือตําหนิตามสมควรได้
แต่ไม่ควรกระแทกเสียง ใช้คําพูดที่กดดันทางความรู้สึกใส่ประชาชนเลยครับ
หากมีท่านไหนสงสัยว่าทําไมผมไม่โทรติดต่อสอบถามประชาสัมพันธ์ / คอลเซนเตอร์ของกองบังคับหารตรวจคนเข้าเมือง
ผมเคยโทรแล้วครับ หลายรอบแล้ว แต่ส่วนมากตอบได้แค่เบื้องต้น เวลาถามเชิงลึกเกี่ยวกับขั้นตอนของการเตรียมเอกสาร
ก็มักจะเป็นคําตอบว่า "แล้วเจ้าหน้าที่ที่ตรวจเอกสารว่าอย่างไรคะ? / เอาตามที่เขาบอกได้เลยค่ะ"
มีท่านไหนอยากแนะนําหรือแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากที่เคยทํางานกับหน่วยงานราชการนี้ เชิญแชร์กันได้นะครับ