หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
จิตที่มีกำลัง
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
เมื่อจิตมีกำลัง จิตจะแผ่ออกไปนอกตัว คลุมตัว ห่อหุ้มตัว
จิตจึงรับรู้อารมณ์ได้ทั้งภายใน ภายนอกตัว
เขาไม่ได้สอนให้รับรู้อยู่แต่ภายใน
เพียงแต่หมายถึง หากจิตไม่มีกำลัง ไม่ตั้งมั่น การรู้อารมณ์ภายนอก(อายาตนภายนอก) จะทำไม่ได้
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
วิธีการฝึกทิพจักขุญาณ
วิธีการฝึกทิพจักขุญาณ 1. การฝึก “อาโลกสัญญา” หรือ “น้อมใจให้มีแสง” การจะเกิดทิพจักขุได้ ต้องเริ่มจากการ ฝึกจิตให้มีแสงสว่างอยู่เสมอ โดย “อาโลกสัญญา” หมายถึง การน้
สมาชิกหมายเลข 2748147
มีสมาธิรู้ที่ไหน จิตอยู่ที่นั่น
จิตขณะแรก ตัดสินว่าขณะนั้นอยู่ใน ภพใด เมื่อรู้ที่ส่วนที่1 ความรู้จะแผ่ขยายออกจากทั้งกาย คลุมกาย ห่อหุ้มกาย อยู่เหนือกาย กายตั้งอยู่ในความว่าง เป็นมี สติ สมาธิ “เห็นจิต” ความเห็นอย่างนี้
สมาชิกหมายเลข 3237158
กกกกก
กกกกก
สมาชิกหมายเลข 3237158
ตำแหน่งปกติของจิต อยู่ตรงไหน
จิตคือความรู้สึก คือสภาพจิตใจ ที่เป็นผลมาจากเห็นการเกิดดับ เปลี่ยนแปลงของรูปนาม จิตเมื่อมาอยู่ผิดตำแหน่ง คือจิตในโลกียะภูมิ(1) เป็นจิตที่ไหลวนไปตามผัสสะทางอายตน ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ จิตในโลกุตรภูม
สมาชิกหมายเลข 3237158
วิธีการฝึกอรูปฌาน
วิธีการฝึกอรูปฌาน ผู้ที่จะเข้าถึงได้ ต้องผ่านการฝึก “รูปฌาน ๔” จนจิตตั้งมั่นนิ่งละเอียดก่อนแล้วจึง “สลัดรูป” ออกจากจิต เหลือเพียง “นามล้วน ๆ” ก่อนเข้าสู่อรูปฌาน ผ
สมาชิกหมายเลข 2748147
พระพุทธทาสตอบคำถามทำไมสอนธรรมะ แบบนี้
ทำไม? “พุทธทาสภิกขุ” จึงสอนธรรมะอย่างนี้ . …. “ ทีนี้ ก็ดูกันต่อไปอีกว่า เรื่องที่เขาหาว่าผมเป็นคอมมูนิสต์ หาว่าผมไม่ชอบพระพุทธรูป, เกลียดพระพุทธรูปนี้ มันก็ไม่ร้ายกาจมากเท
สมาชิกหมายเลข 9083995
โสดาบัน เห็นทั้งจิต ทั้งวิญญาน
จิตมีลักษณะคลุมวิญญานทางอายตน ทั้งภายนอก ภายใน อภิภายตน วิญญาน เป็นการรับรู้อารมณ์ทางอายตนภายนอก ภายใน รู้แล้วดับๆ ตั้งไม่ได้นานดังพยัพแดด จิตตั้งมั่น เป็นขณะการตั้งอยู่ของจิต เมื่อวิญญานแต่ละขณะดับ จ
สมาชิกหมายเลข 3237158
อยู่ไปทำไม
ตั้งแต่โยมพ่ออาตมาเสีย โยมแม่อยู่คนเดียว หลังๆ อาตมาจึงโทรไปคุยบ่อยๆ วันหนึ่ง โยมแม่ถอนใจใหญ่ แล้วพูดว่า "ไม่รู้อยู่ไปทำไม อยู่ไปวันๆ ไปไหนก็ไปไม่ได้ เป็นภาระของคนอื่น ไม่รู้อยู่ไปทำไม" เสีย
ต้นโพธิ์ต้นไทร
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
จิตที่มีกำลัง
จิตจึงรับรู้อารมณ์ได้ทั้งภายใน ภายนอกตัว
เขาไม่ได้สอนให้รับรู้อยู่แต่ภายใน
เพียงแต่หมายถึง หากจิตไม่มีกำลัง ไม่ตั้งมั่น การรู้อารมณ์ภายนอก(อายาตนภายนอก) จะทำไม่ได้