สวัสดีค่ะ อันนี้เป็นกระทู้เเรกของหนูเลย ขอท้าวความก่อนนะคะ หนูทำงานบริการแบบว่า ชงชา เป็นร้านขายน้ำแห่งหนึ่งค่ะ ลูกค้าที่เจอเเต่ละวันก็หลากหลายอารมณ์ค่ะ แต่หนูก็ไม่เคยเเสดงอาการหรือมารยาทที่ไม่ดีใส่ จนกระทั่งเหตุการณ์ล่าสุดที่หนูเจอ
มีลูกค้าคนนึงมาสั่งเครื่องดื่มเพิ่มหวาน แต่ตอนนั้นหนูได้ยินไม่ชัด เพราะลูกค้าพูดเบาแล้วก็มีเสียงตู้ไอติม หนูก็เลยถามกลับไปว่า “ลูกค้าจะรับอะไรนะคะ” แต่ลูกค้ากลับตะคอก กระแทกเสียงใส่ว่า “(ชื่อเครื่องดื่ม)เพิ่มหวาน” ซึ่งจริง ๆ ที่ร้านหนูมันเพิ่มหวานไม่ได้ มีแค่หวานปกติหรือไม่ก็ลดความหวาน หนูก็เลยบอกเขาดี ๆ ว่า “เพิ่มหวานไม่ได้นะคะ มีเป็นหวานปกติกับลดความหวาน รับแบบไหนดีคะ” แต่เขาก็ยังย้ำใส่อารมณ์ว่า “(ชื่อเครื่องดื่)เพิ่มหวานไง” หนูก็อธิบายอีกรอบด้วยน้ำเสียงปกติ ไม่ใส่อารมณ์ ไม่ทำสีหน้าอะไร
แต่เขากลับพูดเชิงต่อว่าหนูว่า “ไม่ต้องพูดอะไรมาก” ใส่อารมณ์ใส่อีก หนูก็งงแต่ก็บริการตามปกติ ไม่ตอบโต้ แล้วเขาก็พูดอีกว่า “จะขายไม่ขาย” หนูก็ถามแค่ว่า “จะรับเป็นหวานปกติใช่ไหมคะ” แต่เขาก็ใส่อารมณ์มาอีก สุดท้ายก็ไปบ่นกับพนักงานอีกคนว่า “น้องมาทำงานใหม่เหรอ ไม่รู้เรื่อง” ทั้ง ๆ ที่หนูทำงานมานานเป็นปีแล้ว และไม่เคยเจอลูกค้าที่ทำตัวแบบนี้มาก่อน
หนูเสียความรู้สึกมากค่ะ หนูไม่แน่ใจว่าตัวเองผิดหรือถูก แต่หนูคิดว่าหนูทำดีที่สุดแล้ว พยายามบริการอย่างสุภาพ ไม่ใส่อารมณ์ ไม่แสดงสีหน้า และการที่หนูต้องถามย้ำๆเป็นเพราะให้เเน่ใจค่ะว่าสินค่าที่ลูกค้าได้รับจะต้องตรงกับที่ลูกค้าต้อฃการ เอาตรงๆคือหนูก็กลัวลูกค้าดุเหมือนกันค่ะถ้าทำเครื่องดื่มแล้วไม่ตรงกับที่ลูกค้าสั่งเลยถามให้ชัวร์
หนูอยากรู้ค่ะว่าถ้าหนูเจอคนแบบนี้อีกหนูต้องจัดการความรู้สึกตัวเองยังไง ปล.หนูเป็นพาร์ทไทม์ด้วยค่ะ ทำงานไปด้วยเรียนไปด้วย
**หากบทความมันดูยางไป หรือว่าติดแท็กห้องผิด ขออภัยด้วยนะคะ กังวลหลายอย่างเลยค่ะ แต่หนูต้งฃการความคิดเห็นของพี่ๆผู้ใหญ่มาชี้เเนะเเนวทางค่ะ ขอบคุณมากนะคะ
ขอปรึกษา+ระบายเรื่องทำงานบริการแล้วเจอลูกค้าที่ควบคุมอารมณ์ไม่ได้หน่อยค่ะ
มีลูกค้าคนนึงมาสั่งเครื่องดื่มเพิ่มหวาน แต่ตอนนั้นหนูได้ยินไม่ชัด เพราะลูกค้าพูดเบาแล้วก็มีเสียงตู้ไอติม หนูก็เลยถามกลับไปว่า “ลูกค้าจะรับอะไรนะคะ” แต่ลูกค้ากลับตะคอก กระแทกเสียงใส่ว่า “(ชื่อเครื่องดื่ม)เพิ่มหวาน” ซึ่งจริง ๆ ที่ร้านหนูมันเพิ่มหวานไม่ได้ มีแค่หวานปกติหรือไม่ก็ลดความหวาน หนูก็เลยบอกเขาดี ๆ ว่า “เพิ่มหวานไม่ได้นะคะ มีเป็นหวานปกติกับลดความหวาน รับแบบไหนดีคะ” แต่เขาก็ยังย้ำใส่อารมณ์ว่า “(ชื่อเครื่องดื่)เพิ่มหวานไง” หนูก็อธิบายอีกรอบด้วยน้ำเสียงปกติ ไม่ใส่อารมณ์ ไม่ทำสีหน้าอะไร
แต่เขากลับพูดเชิงต่อว่าหนูว่า “ไม่ต้องพูดอะไรมาก” ใส่อารมณ์ใส่อีก หนูก็งงแต่ก็บริการตามปกติ ไม่ตอบโต้ แล้วเขาก็พูดอีกว่า “จะขายไม่ขาย” หนูก็ถามแค่ว่า “จะรับเป็นหวานปกติใช่ไหมคะ” แต่เขาก็ใส่อารมณ์มาอีก สุดท้ายก็ไปบ่นกับพนักงานอีกคนว่า “น้องมาทำงานใหม่เหรอ ไม่รู้เรื่อง” ทั้ง ๆ ที่หนูทำงานมานานเป็นปีแล้ว และไม่เคยเจอลูกค้าที่ทำตัวแบบนี้มาก่อน
หนูเสียความรู้สึกมากค่ะ หนูไม่แน่ใจว่าตัวเองผิดหรือถูก แต่หนูคิดว่าหนูทำดีที่สุดแล้ว พยายามบริการอย่างสุภาพ ไม่ใส่อารมณ์ ไม่แสดงสีหน้า และการที่หนูต้องถามย้ำๆเป็นเพราะให้เเน่ใจค่ะว่าสินค่าที่ลูกค้าได้รับจะต้องตรงกับที่ลูกค้าต้อฃการ เอาตรงๆคือหนูก็กลัวลูกค้าดุเหมือนกันค่ะถ้าทำเครื่องดื่มแล้วไม่ตรงกับที่ลูกค้าสั่งเลยถามให้ชัวร์
หนูอยากรู้ค่ะว่าถ้าหนูเจอคนแบบนี้อีกหนูต้องจัดการความรู้สึกตัวเองยังไง ปล.หนูเป็นพาร์ทไทม์ด้วยค่ะ ทำงานไปด้วยเรียนไปด้วย
**หากบทความมันดูยางไป หรือว่าติดแท็กห้องผิด ขออภัยด้วยนะคะ กังวลหลายอย่างเลยค่ะ แต่หนูต้งฃการความคิดเห็นของพี่ๆผู้ใหญ่มาชี้เเนะเเนวทางค่ะ ขอบคุณมากนะคะ