ทุกวันนี้ บริษัทยักษ์ใหญ่ในโลกดิจิทัลไม่ได้แค่ดึงดูดสายตาเรา
— พวกเขากลืนเวลาของเราไปด้วย ความเคลื่อนไหวของผู้ใช้นับพันล้านครั้งต่อวันถูกแปลงเป็นรายได้โฆษณามหาศาล แต่คำถามสำคัญคือ... เว็บไซต์ไหน "กินเวลา" ของเรามากที่สุดต่อครั้ง?
แม้ Google จะเป็นแชมป์ในด้านจำนวนผู้เข้าใช้งานมากที่สุดในโลก แต่เมื่อลองซูมเข้าไปดู "ระยะเวลาเฉลี่ยต่อการใช้งานหนึ่งครั้ง" กลับพบสิ่งที่น่าสนใจยิ่งกว่า
[ YouTube คือเจ้าแห่งเวลาบนเว็บ ]
.
ในฐานะแพลตฟอร์มวิดีโออันดับหนึ่งของโลก ผู้ใช้ใช้เวลาเฉลี่ยบน YouTube สูงถึง 20 นาที 47 วินาที ต่อครั้ง — มากกว่า Google ถึง 2 เท่า แม้ในแง่ “การมีส่วนร่วมโดยรวม” YouTube ยังตามหลัง Facebook อยู่เล็กน้อย แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าแพลตฟอร์มนี้เป็น “ขุมทอง” ของการจับจ้องและเสพสื่อ โดยเฉพาะใน 3 ประเทศหลักคือ สหรัฐฯ อินเดีย และญี่ปุ่น เพียงแค่ในปี 2024 ปีเดียว YouTube สร้างรายได้จากโฆษณาได้มากถึง 36.2 พันล้านดอลลาร์
.
[ X (หรือ Twitter เดิม) ก็ไม่น้อยหน้า ]
.
แม้จะถูกวิจารณ์ไม่น้อยในช่วงที่ผ่านมา X ยังเป็นเว็บไซต์ที่ยังมีค่าเฉลี่ยเวลาต่อครั้งสูงถึง 12 นาที 37 วินาที , ผู้ใช้หลักของ X มาจาก สหรัฐฯ ญี่ปุ่น และบราซิล ซึ่งยังเป็นฐานที่เหนียวแน่นแม้ท่ามกลางกระแสเปลี่ยนแปลง
.
[ หน้าใหม่ที่เติบโตไวสุด: ChatGPT ]
.
เว็บไซต์ของ OpenAI อย่าง ChatGPT กำลังไต่อันดับอย่างรวดเร็ว จากข้อมูลล่าสุดในเดือนมกราคม 2025 แพลตฟอร์มนี้มีผู้เข้าใช้งาน 4.7 พันล้านครั้งต่อเดือน และรับคำถามเฉลี่ย 1 พันล้านคำถามต่อวัน
เวลาเฉลี่ยที่ผู้ใช้ใช้บนเว็บไซต์อยู่ที่ 6 นาที 7 วินาที ต่อครั้ง — เป็นตัวเลขที่บ่งบอกว่า คนกำลังใช้ AI เป็นเพื่อนร่วมคิดมากขึ้นทุกวัน
[ สรุป 10 อันดับเว็บไซต์ คนใช้เวลา เฉลี่ยต่อการใช้งานหนึ่งครั้ง" มากที่สุด ]
- youtube.com 20 นาที 47 วินาที
- x.com 12 นาที 37 วินาที
- whatsapp.com 12 นาที 26 วินาที
- facebook.com 10 นาที 59 วินาที
- google.com 10 นาที 47 วินาที
- instagram.com 8 นาที 41 วินาที
- yahoo.com 7 นาที 43 วินาที
- Pornhub.com 7 นาที 29 วินาที
- Netflix.com 7 นาที 06 วินาที
- chatgpt.com 6 นาที 47 วินาที
ที่มา : SpringNews
Social Network ไหนกันที่ "กลืนกินเวลา" ของเราไปบนโลกออนไลน์ ?