ผลงาน ผู้ว่าการการทางฯ คนที่ 5 ปี 2536-2537
ประธานองค์การรถไฟฟ้ามหานครคนที่3 ปี 2537
รองนายกรัฐมนตรีรัฐบาลนายกรัฐมนตรีชวน1 2537
คณะรัฐมนตรีเห็นชอบ 17 พฤษภาคม 2537
พื้นที่ ❝ต้อง❞ สร้างระบบใต้ดิน
คือ ส่วนกลาง 25 ตารางเมตร
และ พื้นที่ ❝ควร❞ สร้างระบบใต้ดิน
คือ 87 ตารางกิโลเมตร
#เพื่อป้องกันปัญหาสิ่งแวดล้อมและลดอุบัติเหตุต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน
ตั้งแต่เริ่มก่อสร้างถึงต่อเนื่องตลอดอายุการใช้งาน
คณะรัฐมนตรีเห็นชอบ 27 กันยายน 2537
แผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร
และปริมณฑล (MTMP) ระยะทาง 135กิโลเมตร
ขององค์การรถไฟฟ้ามหานคร(MRT)
และ ระบบขนส่งมวลชนรองเพื่อเข้าสู่ระบบหลัก
11 สายระยะทาง206 กิโลเมตร
รวมเป็น 341 กิโลเมตร
รวมเส้นทางเดินรถของ MRT สายสีน้ำเงิน
สายสีน้ำเงิน หัวลำโพง - บางซื่อ
เดิมทีเส้นทางหลักของรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน เริ่มต้นจากสถานีหัวลำโพง ไปจนถึงสถานีบางซื่อ เป็นระยะทาง 20 กิโลเมตร 18 สถานี ประกอบไปด้วย สถานีหัวลำโพง, สามย่าน, สีลม, ลุมพินี, คลองเตย, ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์, สุขุมวิท, เพชรบุรี, พระราม9, ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย, ห้วยขวาง, สุทธิสาร, รัชดาภิเษก, ลาดพร้าว, พหลโยธิน, สวนจตุจักร, กำแพงเพชร และสถานีกลางบางซื่อ มีจุดเชื่อมต่อกับ BTS ได้แก่ สถานีสีลม, สถานีสุขุมวิท และสถานีพหลโยธิน
สายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย หัวลำโพง -หลักสอง
รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย เริ่มต้นจากหัวลำโพงไปจนถึงสถานีหลักสอง ระยะทางประมาณ 14 กิโลเมตร มีสถานีใต้ดิน 4 สถานี และสถานียกระดับ 7 สถานี รวมทั้งหมด 11 สถานี นอกจากนี้ยังมีส่วนต่อขยายจากบางซื่อไปท่าพระอีก 13 กิโลเมตร ซึ่งเป็นสถานียกระดับทั้งหมด ประกอบไปด้วย สถานีวัดมังกร, สามยอด, สนามไชย, อิสรภาพ, ท่าพระ, บางไผ่, บางหว้า, เพชรเกษม 48, ภาษีเจริญ, บางแค, หลักสอง ในส่วนของสถานีต่อขยายจากบางซื่อไปท่าพระ ประกอบไปด้วยสถานีเตาปูน, บางโพ, บางอ้อ, บางพลัด, สิรินธร, บางยี่ขัน, บางขุนนนท์, ไฟฉาย และจรัญฯ 13
ค่าโดยสารรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินอัปเดตปี 2568
อัตราค่าโดยสารของ MRT สายสีน้ำเงิน มีหลายราคา ขึ้นอยู่กับระยะทางที่เดินทาง โดยอัตราค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 17 บาท และสูงสุด 45 บาท การคำนวณค่าโดยสารสามารถทำได้ง่าย ๆ ผ่านเครื่องจำหน่ายตั๋วอัตโนมัติที่ตั้งอยู่ภายในสถานี
นอกจากนี้ยังมีบัตรโดยสารแยกประเภทสำหรับผู้สูงอายุ ได้รับส่วนลดค่าโดยสาร 50% (อายุ60 ปีขึ้นไป), บัตรโดยสารสำหรับเด็ก ได้รับส่วนลดค่าโดยสาร 50% (อายุไม่เกิน 14 ปี และส่วนสูงไม่เกิน 120 ซ.ม.) และบัตรสำหรับนักเรียน นักศึกษา ได้รับส่วนลดค่าโดยสาร 10% (อายุไม่เกิน 23 ปี)
เวลาให้บริการของรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน
MRT สายสีน้ำเงิน เปิดให้บริการทุกวัน โดยไม่มีวันหยุด ตั้งแต่เวลา 06.00 - 24.00 น.
ความถี่ในการเดินรถ
ชั่วโมงเร่งด่วนเวลา 06.00 - 09.00 น. และ 16.30-19.30 น. ความถี่ไม่เกิน 5 นาทีต่อขบวน
ชั่วโมงปกติ ความถี่ไม่เกิน 10 นาทีต่อขบวน
เส้นทางการเดินรถของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินมีอะไรที่น่าสนใจบ้าง
เส้นทางแรกที่เชื่อมต่อกรุงเทพและปริมณฑล
การเดินทางด้วย MRT สายสีน้ำเงิน ถือเป็นเส้นทางแรกที่เชื่อมต่อกรุงเทพฯ กับปริมณฑล ช่วยให้ผู้คนสามารถเดินทางจากต่างจังหวัดเข้าสู่ใจกลางเมืองได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น เช่น สายสีแดงสำหรับคนที่เดินทางมาจากรังสิต ปทุมธานี หรือสายสีม่วงสำหรับคนที่เดินทางมาจากนนทบุรี ช่วยลดเวลาในการเดินทาง และเป็นการกระจายความหนาแน่นของประชากรในเขตกรุงเทพชั้นในได้เป็นอย่างดี
เส้นทางแรกที่ผ่านใต้น้ำ
MRT สายสีน้ำเงินยังเป็นการเดินทางผ่านใต้น้ำครั้งแรกของประเทศไทย โดยเฉพาะเส้นทางที่ผ่านแม่น้ำเจ้าพระยาที่สถานีสนามไชยก่อนลอดแม่น้ำเจ้าพระยาไปยังสถานีอิสรภาพ
เส้นทางที่มีจุดเชื่อมต่อหลากหลาย
เส้นทางของ MRT สายสีน้ำเงิน มีจุดเชื่อมต่อที่หลากหลาย ช่วยให้ผู้โดยสารสามารถเชื่อมการเดินทางกับระบบขนส่งสาธารณะอื่น ๆ ได้อย่างสะดวก เช่น เชื่อมต่อรถไฟฟ้า BTS ที่สถานีสวนจตุจักร, สถานีสีลม, สถานีสุขุมวิท และสถานีพหลโยธิน หรือจุดเชื่อมต่อ Airport Rail Link เพื่อไปยังสนามบินสุวรรณภูมิ ได้แก่ สถานีเพชรบุรี ช่วยให้การเดินทางในกรุงเทพฯ เป็นเรื่องง่าย สะดวก และรวดเร็ว
มีส่วนต่อขยายที่เชื่อมต่อไปยังเส้นทางสำคัญ
MRT รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย มีการเชื่อมต่อกับพื้นที่สำคัญต่าง ๆ ทำให้การเดินทางสะดวกยิ่งขึ้น เช่น การเชื่อมต่อกับสายสีม่วงและสายสีแดง
ตกแต่งด้วยงานสร้างสรรค์และสถาปัตยกรรมที่
ทุกสถานีของ MRT สายสีน้ำเงินถูกดีไซน์ด้วยความคิดสร้างสรรค์และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว งานตกแต่งภายในสถานีสร้างบรรยากาศให้รู้สึกถึงความทันสมัย ทั้งยังบอกเล่าเรื่องราวอันแตกต่างของแต่ละสถานี เช่น สถานีวัดมังกรที่มีการตกแต่งภายในด้วยลวดลายแบบจีนผสมผสานกับมังกร, สถานีสามยอดที่มีการหยิบยกศิลปะและสถาปัตยกรรมในสมัยราชกาลที่ 6 มาใช้ในการตกแต่ง ในขณะที่สถานีสนามไชยซึ่งถือเป็นสถานีพิเศษที่มีการนำเอาศิลปะและสถาปัตยกรรมสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้นมาประยุกต์ใช้ ไม่ว่าจะเป็นหัวเสาหรือกำแพงเมือง ศิลปะเหล่านี้นอกจากจะมอบความสวยงามแล้ว ยังเป็นเสมือนสัญลักษณ์ช่วยกระตุ้นเตือนผู้โดยสารว่าขณะนี้เราอยู่ที่สถานีใดไปในตัว
คุณพ่อสุขวิช รังสิตพล : รถไฟฟ้า MRT