หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
สติ สมาธิ ทำงาน ทำให้เกิดความต่อเนื่องของการภาวนา
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
สมาธิเป็นกำลังให้เกิดความต่อเนื่องในการภาวนา
ตัวรู้ที่เข้าไปที่อาการ อารมณ์นั้น จะมีกำลังสมาธิ lockอารมณ์เป้าหมาย(วิตก,แล่นไปในอารมณ์) เกืดการวิจารณ์ ด้วยอารมณ์ที่เป็นเอกคตา ถ้าไม่มีกำลังสมาธิ วิตก วิจารณ์จะเกิดขึ้นไม่ได้ ดังนั้นการภาวนา จึงต้องมีกำลังสมาธิ เพื่อให้มีสติ รู้ว่าขณะนี้จิตไปพิจารณาอารมณ์อะไร ดังนั้นการภาวนา จึงเป็น อินทรีย์ มีสติ สมาธิ เป็นตัวหลัก
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
สมาธิเพ่งที่กึ่งกลางหว่างคิ้ว หรือที่บางคนเรียกว่า “จุดอาฬาร”
สมาธิเพ่งที่กึ่งกลางหว่างคิ้ว หรือที่บางคนเรียกว่า “จุดอาฬาร” หรือ “จุดกลางหน้าผาก” เป็นเทคนิคหนึ่งของการรวมจิตให้แน่วแน่ โดยใช้บริเวณกึ่งกลางหว่างคิ้วเป็นเป้าหมายของการเพ่งเพื
สมาชิกหมายเลข 2748147
จริงไหม? ปฏิบัติธรรม อย่าตั้ง ความอยากพ้นทุกข์ อยากนั่นนี่
"ท่านอย่านั่งภาวนาอย่างนั้นซิ ตั้งความอยากไว้มากแล้ว... มันจะสงบได้อย่างไรกันเล่า มันต้องละความอยากซิ มันจึงจะสงบลงได้ ต้องปล่อยต้องวาง ทำใจให้สบาย ๆ กายลหุตา ทำกายให้เบา จิตฺตลหา ทำจิตให้เบา
สมาชิกหมายเลข 8854172
จิต อารมณ์ ภวังค์
Q:“จิต” รู้ได้อย่างไร ว่ามีอยู่ หาคำตอบจากสมมติฐาน สมมติฐาน:มีจิตตั้งอยู่ เป็น จิตเดิม จิตประภัสสร เป็น“จิตถึงฐาน” เป็บนภวังค์ เมื่อมีผัสสะ มีจิตเคลื่อนไปรับรู้ จิตเคลื่อนจาก
สมาชิกหมายเลข 3237158
สมาธิของคนทำครัว
สมาธิ ก่อนจะทำ ต้องทำใจให้สงบ คือใจต้องมีศีล คือเวลานั่งสมาธิ จะไม่ทำบาปทั้งทางกาย วาจา ไม่ใช่ไปทำให้ใจละกิเลส ละอกุศลได้หมด คนที่คิดแบบนั้นแสดงว่าทำสมาธิไม่เป็น มีสมาธิ วิตก วิจารณ์ ปิติ สุข เอกัคค
สมาชิกหมายเลข 4012218
ลักษณะของฌาน : วิตก วิจารณ์ ปีติ สุข เอกัคคตา โดยสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก
น่าจะเป็นประโยชน์กับชาวพุทธใช้ตรวจสอบลักษณะของฌานขณะทำสมถกรรมฐาน นะครับ (สำหรับในอานาปานสติมีสมถกรรมฐานอยู่ในตัว ส่วนการทำวิปัสสนากรรมฐาน จะเป็นการเห็นลักษณะไตรลักษณ์ของฌานในขณะที่ทำได้นั้นๆ ) ในพระธ
ต่อmcu
เจริญอานาปานสติสมาธิ คือ อธิจิตสิกขา
การเจริญอธิจิต เพื่อบรรลุ สมาธิฌานทั้ง 4 ดู พุทโธวาท สมาธิภาวนา 4 ประเภท 1 สมาธิภาวนา เพื่อผล สุขในทิฏฐธรรม 2 สมาธิภาวนาเพื่อญาณทัสสนะอันเ
เซนเถรวาทปฐมสังคายนานิยม
กระจ่างในจิต คือเห็นอสังขตธรรม
สติปัฐฐาน เห็นจิตเป็นขั้นๆ จึงกระจ่างในจิต 1.เห็นตัวรู้ที่ไปรู้อารมณ์ มีการเกิดดับเปลี่ยนแปลง แยกจิตกับอารมณ์ได้ เป็นปัญญาขั้นที่1 2.ตัวรู้ที่ไปรู้อารมณ์นั้นละเอียดขึ้น อารมณ์ที่เกิดขึ้นมาเพิกบัญญัต
สมาชิกหมายเลข 3237158
อยากฟังประสบการณ์เกี่ยวก้บการนั่งสมาธิ
อยากฟังประสบการณ์เกี่ยวกับคนที่นั่งสมาธิแล้วมีประสบการณ์รูปแบบต่าง ๆ ครับผมโดยเฉพาะเกี่ยวกับด้านอารมณ์และจิตใจ หรือปาฎิหาร์ยรูปแบบต่าง ๆ ก็ได้ครับ
สมาชิกหมายเลข 8744670
ฝึกสมาธิแบบสมถะ VS การฝึกเจริญสติแบบวิปัสสนา ทำแบบไหนแล้วดีต่อการทำงานของสมอง?
เราเคยได้ดูคลิปที่เค้าทำการทดลอง/วิจัย ผู้ฝึกภาวนาทางพุทธ ประมาณว่า ถ้าฝึกฝนภาวนาอย่างถูกต้อง ต่อเนื่อง จะส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในสมอง เช่น เนื้อสมองบางส่วน การทำงานของสมอง การหล
สมาชิกหมายเลข 6338829
สัมมาสมาธิเป็นตัวเริ่มต้น
การรู้เป็นกิริยาจิต แล้วเป็นการรู้ของใคร ??? ยังไม่ต้องรู้ สัมปชัญญะ เป็นตัวเหตุ ให้การรับรู้(กิริยาจิต) เกิดอยู่ใน สัมมาสมาธิ สัมมาสมาธิเป็นตัวรักษา ประคองให้การเห็น(กิริยาจิต) เป็นไตรลักษณ์อย่างต่อ
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
สติ สมาธิ ทำงาน ทำให้เกิดความต่อเนื่องของการภาวนา
ตัวรู้ที่เข้าไปที่อาการ อารมณ์นั้น จะมีกำลังสมาธิ lockอารมณ์เป้าหมาย(วิตก,แล่นไปในอารมณ์) เกืดการวิจารณ์ ด้วยอารมณ์ที่เป็นเอกคตา ถ้าไม่มีกำลังสมาธิ วิตก วิจารณ์จะเกิดขึ้นไม่ได้ ดังนั้นการภาวนา จึงต้องมีกำลังสมาธิ เพื่อให้มีสติ รู้ว่าขณะนี้จิตไปพิจารณาอารมณ์อะไร ดังนั้นการภาวนา จึงเป็น อินทรีย์ มีสติ สมาธิ เป็นตัวหลัก