หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ถ้ามองว่า เกิดแก่เจ็บตายมันเป็นเรื่องของธรรมชาติ ไม่ใช่ทุกข์ ก็ไม่ต้องหาวิธีดับทุกข์
กระทู้คำถาม
ศาสนา
ศาสนาพุทธ
ถ้าเชื่อว่า เกิดแก่เจ็บตายเป็นทุกข์ตามที่พระพุทธเจ้าบอก ก็ต้องดับทุกข์ด้วย อริยสัจ 4 แต่ถ้าจะดับให้สนิทก็คือไม่ต้องเกิดอีก
แต่ถ้ามองว่า เกิดแก่เจ็บตายมันเป็นเรื่องของธรรมชาติ ไม่ใช่ทุกข์ ก็ไม่ต้องหาวิธีดับทุกข์
ผมเข้าใจถูกต้องไหมครับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
พุทธานุสสติกับสุญญตาวิหาร: การเชื่อมโยงศรัทธาสู่ปัญญาและวิมุตติ (สร้างกับ เอไอ)
บทความนี้เป็นการขยายความหัวข้อ “พุทธานุสสติกับสุญญตาวิหาร” โดยเชื่อมโยงแนวคิดหลักจากเอกสารต้นฉบับเข้ากับหลักฐานทางพระปริยัติธรรม เพื่อแสดงให้เห็นว่า การเจริญพุทธานุสสติ (การระลึกถึงพระพุทธ
สมาชิกหมายเลข 8933017
การมีลูก ถือว่าเป็นการสร้างทุกข์หรือไม่ ตามหลักพุทธศาสนา
สวัสดีค่ะ ชาว Pantip ทุกท่าน ตอนนี้เรากับแฟนกำลังอยู่ในช่วงตัดสินใจเรื่องการมีลูก ว่าเราจะมีดีไหม ส่วนตัวเราไม่อยากมี แต่แฟนอยากมี เราไม่อยากมีเพราะเรารู้สึกว่าการมีลูกคือการสร้างห่วง รักเขามาก ห่วงเข
สมาชิกหมายเลข 8201594
อุจเฉททิฏฐิ คือ ความเห็นว่าเมื่อตายแล้วจะสูญสิ้นไปทั้งหมด
อุจเฉททิฏฐิ คือ ความเห็นว่าเมื่อตายแล้วจะสูญสิ้นไปทั้งหมด ไม่มีการเวียนว่ายตายเกิดในภพอื่นอีก เป็นมิจฉาทิฏฐิ “เอาความสูญ” นั้นไปเทียบกับนิพพาน แล้วเข้าใจว่านิพพานคือความสูญสิ้นแบบไม่มีอะไ
สมาชิกหมายเลข 2748147
การได้รู้อริยสัจ ๔ เป็นเรื่องเร่งด่วนที่สุด
เพราะอริยสัจ ๔ คือวิธีการดับทุกข์ของจิตใจ(เช่น ทุกข์เพราะความแก่ เจ็บ ตาย ความพลัดพราก ความผิดหวัง เป็นต้น) ซึ่งความทุกข์นี้เป็นปัญหาใหญ่หรือสำคัญที่สุดสำหรับมนุษย์ทุกคน ถึงแม้ใครจะมีความสุขมากมายสักเ
เตชปัญโญ ภิกขุ
พระธรรมเทศนาหลวงพ่อวัดปากน้ำ กัณฑ์ที่ ๐๑
กัณฑ์ที่ ๐๑ พระพุทธคุณ พระธรรมคุณ พระสังฆคุณ นโม ตสฺส ภควโต อรหโต สมฺมาสมฺพุทฺธสฺส ฯ (๓ ครั้ง) อิติปิโส ภควา ฯลฯ พุทฺโธ ภควาติ  ณ บัดนี้ จ
สมาชิกหมายเลข 9192783
บวชมาแล้วธุระในพระศาสนามี2อย่าง
1.คันถธุระ คือ เรียนพุทธพจน์ ทรงจำ ท่องให้คล่องปาก สาธยายไม่ให้ลืม กล่าว บอก สอนพุทธพจน์ 2.วิปัสสนาธุระ คือ พิจารณาพุทธพจน์ที่ได้เรียน ปฏิบัติภาวนาจนคลายความยึดถือ จนหลุดพ้น ที่ไม่เอาคันถธุระในยุคพุทธ
สมาชิกหมายเลข 9190942
ถ้ารู้จักทุกข์ผิด ก็จะรู้จักอริยสัจ ๔ ของพระพุทธเจ้าผิดตามไปด้วยทันที
ถ้ารู้จักทุกข์ผิด ก็จะรู้จักอริยสัจ ๔ ของพระพุทธเจ้าผิดตามไปด้วยทันที คือคำว่าทุกข์นี้มันมี ๓ อย่าง ที่เราจะต้องแยกให้ออก ไปอย่างนั้นก็จะเข้าใจเรื่องอริยสัจ ๔ ของพระพุทธเจ้าผิดไปหมดทันที ซึ่งทุกข์ทั
เตชปัญโญ ภิกขุ
เมื่อจิตไม่มีความทุกข์เสียแล้ว แม้ร่างกายจะแก่ หรือเจ็บ หรือกำลังจะตาย มันก็ไม่มีความสำคัญเสียแล้ว
ความทุกข์ (ในอริยสัจ ๔) ที่แท้จริงที่พระพุทธเจ้าสอนนั้นคือ ความทุกข์ของจิตใจ ที่เกิดขึ้นมาจากการจินตนาการ (ปรุงแต่งขึ้นมาเอง) ของจิตที่โง่เขลา (คือมีอวิชชา-ความรู้ว่ามีตัวเราครอบงำอยู่) ดังที่พระพุทธเ
เตชปัญโญ ภิกขุ
ทุกข์ต้องกำหนดรู้
ความทุกข์ตวามหลักอริยสัจ ๔ นี้ หมายถึงความทุกข์ของจิตใจที่กำลังเกิดอยู่ในปัจจุบัน อันได้แก่ ความเศร้าโศก (หรือเสียใจ) ความคับแค้นใจ (อีดอัดใจ) ความไม่สบายใจ (ความรำคาญใจ) ความหนัก-เหนื่อยใจ (เครียด) เ
เตชปัญโญ ภิกขุ
พระพุทธเจ้าตรัสว่า ขันธ์5ไม่ใช่สัตว์ ไม่ใช่คน
เมื่อไม่ใช่สัตว์ ไม่ใช่คน จึงไม่สมควรที่จะครห็นว่าเป็นนั่น เป็นนี่ ตายแล้วเกิด หรือตายแล้วสูญ เพราะนั่นเป็นการเห็นผิดจากความเป็นจริง ความเป็นจริงคืออะไร พระพุทธเจ้าตรัสไว้แจ่มแจ้งชัดอจนว่า ขันธ์ 5 เป็
สมาชิกหมายเลข 8486991
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนา
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ถ้ามองว่า เกิดแก่เจ็บตายมันเป็นเรื่องของธรรมชาติ ไม่ใช่ทุกข์ ก็ไม่ต้องหาวิธีดับทุกข์
แต่ถ้ามองว่า เกิดแก่เจ็บตายมันเป็นเรื่องของธรรมชาติ ไม่ใช่ทุกข์ ก็ไม่ต้องหาวิธีดับทุกข์
ผมเข้าใจถูกต้องไหมครับ