หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ถ้ามองว่า เกิดแก่เจ็บตายมันเป็นเรื่องของธรรมชาติ ไม่ใช่ทุกข์ ก็ไม่ต้องหาวิธีดับทุกข์
กระทู้คำถาม
ศาสนา
ศาสนาพุทธ
ถ้าเชื่อว่า เกิดแก่เจ็บตายเป็นทุกข์ตามที่พระพุทธเจ้าบอก ก็ต้องดับทุกข์ด้วย อริยสัจ 4 แต่ถ้าจะดับให้สนิทก็คือไม่ต้องเกิดอีก
แต่ถ้ามองว่า เกิดแก่เจ็บตายมันเป็นเรื่องของธรรมชาติ ไม่ใช่ทุกข์ ก็ไม่ต้องหาวิธีดับทุกข์
ผมเข้าใจถูกต้องไหมครับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
พระพุทธเจ้าเคยสอนให้ปกป้องพุทธศาสนาไหมครับ และถ้ายังปกป้องพุทธศาสนาอยู่ จะเป็นอุปสรรคขวางกั้นการนิพพานไหมครับ
พระพุทธเจ้าเคยสอนให้ปกป้องพุทธศาสนาไหมครับ และถ้ายังปกป้องพุทธศาสนาอยู่ จะเป็นอุปสรรคขวางกั้นการนิพพานไหมครับ
สมาชิกหมายเลข 802627
สัมปชัญญะ คืออะไร
สัมปชัญญะ คืออะไร เคยมีคนแนะนำว่า สัมปชัญญะมี 4 ผมก็ไม่เข้าใจ ต่อมาไปอ่าน พบว่า ในอรรถกถา ได้อธิ
ลุงมอย
ศาสนาพุทธสอนว่า ความทุกข์คือความทุกข์ ความสุขคือความทุกข์ โลกนี้มีแต่ความทุกข์ พระพุทธเจ้าจึงสอนให้หลุดพ้นจากความทุกข์
ศาสนาพุทธสอนว่า ความทุกข์คือความทุกข์ ความสุขคือความทุกข์ โลกนี้มีแต่ความทุกข์ พระพุทธเจ้าจึงสอนให้หลุดพ้นจากความทุกข์โดยการไม่เกิด ผมเข้าใจถูกต้องไหมครับ
สมาชิกหมายเลข 802627
ทุกข์ต้องกำหนดรู้
ความทุกข์ตวามหลักอริยสัจ ๔ นี้ หมายถึงความทุกข์ของจิตใจที่กำลังเกิดอยู่ในปัจจุบัน อันได้แก่ ความเศร้าโศก (หรือเสียใจ) ความคับแค้นใจ (อีดอัดใจ) ความไม่สบายใจ (ความรำคาญใจ) ความหนัก-เหนื่อยใจ (เครียด) เ
เตชปัญโญ ภิกขุ
เมื่อจิตไม่มีความทุกข์เสียแล้ว แม้ร่างกายจะแก่ หรือเจ็บ หรือกำลังจะตาย มันก็ไม่มีความสำคัญเสียแล้ว
ความทุกข์ (ในอริยสัจ ๔) ที่แท้จริงที่พระพุทธเจ้าสอนนั้นคือ ความทุกข์ของจิตใจ ที่เกิดขึ้นมาจากการจินตนาการ (ปรุงแต่งขึ้นมาเอง) ของจิตที่โง่เขลา (คือมีอวิชชา-ความรู้ว่ามีตัวเราครอบงำอยู่) ดังที่พระพุทธเ
เตชปัญโญ ภิกขุ
ต้องรู้จัก "ความทุกข์" ให้ถูกต้องก่อน
ความทุกข์ตวามหลักอริยสัจ ๔ นี้ หมายถึงความทุกข์ของจิตใจที่กำลังเกิดอยู่ในปัจจุบัน อันได้แก่ ความเศร้าโศก (หรือเสียใจ) ความคับแค้นใจ (อีดอัดใจ) ความแห้งเหี่ยวใจ (ความตรอมใจ) ความไม่สบายใจ (ความรำคาญใจ)
เตชปัญโญ ภิกขุ
ความขัดแย้งระหว่างความเชื่อกับความจริง เรื่องความเกิด แก่ เจ็บ ตาย
ชาวพุทธที่ไม่ได้ศึกษาหลักคำสอนของพระพุทธเจ้าให้เข้าใจอย่างถูกต้อง ก็จะมีความเชื่อกัน (ผิดๆ) ว่า คำว่า เกิด แก่ เจ็บ ตายในอริยสัจ ๔ ที่ทำให้เป็นทุกข์นั้น หมายถึงการเวียนว่ายตาย-เกิดทางร่างกาย จนทำให้เก
เตชปัญโญ ภิกขุ
พระพุทธเจ้าสอนวิทยาศาสตร์ แต่พุทธศาสนากลับไม่เป็นวิทยาศาสตร์
คำสอนที่พระพุทธเจ้าสอนก็คือเรื่องการดับทุกข์ของจิตใจในปัจจุบัน ที่เรียกว่า อริยสัจ ๔ โดยหลักอริยสัจ ๔ นี้จะเป็นหลักวิทยาศาสตร์ ส่วนเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับการดับทุกข์จะไม่ทรงสอน วิทยาศาสตร์ คือ ความรู้
เตชปัญโญ ภิกขุ
สัมมาทิฎฐิระดับโลกียะนำมาใช้ศึกษาเพื่อดับทุกข์ไม่ได้ เพราะมีเรื่องอัตตาเจือปนอยู่
สัมมาทิฎฐิ หมายถึง ความเห็นที่ถูกต้อง ซึ่งก็มี ๒ อย่าง คือ สัมมาทิฎฐิระดับโลกียะ กับสัมมาทิฎฐิระดับโลกุตตระ สัมมาทิฎฐิระดับโลกียะ นั้นเป็นความเห็นระดับต่ำของชาวโลก ซึ่งเกิดจากสามัญสำนึกของคนธรรมดาทั่
เตชปัญโญ ภิกขุ
การได้รู้อริยสัจ ๔ เป็นเรื่องเร่งด่วนที่สุด
เพราะอริยสัจ ๔ คือวิธีการดับทุกข์ของจิตใจ(เช่น ทุกข์เพราะความแก่ เจ็บ ตาย ความพลัดพราก ความผิดหวัง เป็นต้น) ซึ่งความทุกข์นี้เป็นปัญหาใหญ่หรือสำคัญที่สุดสำหรับมนุษย์ทุกคน ถึงแม้ใครจะมีความสุขมากมายสักเ
เตชปัญโญ ภิกขุ
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนา
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ถ้ามองว่า เกิดแก่เจ็บตายมันเป็นเรื่องของธรรมชาติ ไม่ใช่ทุกข์ ก็ไม่ต้องหาวิธีดับทุกข์
แต่ถ้ามองว่า เกิดแก่เจ็บตายมันเป็นเรื่องของธรรมชาติ ไม่ใช่ทุกข์ ก็ไม่ต้องหาวิธีดับทุกข์
ผมเข้าใจถูกต้องไหมครับ