ทำให้ต่อเนื่อง
"การยืน เดิน นั่ง นอน
ให้มีสติติดต่อกันเรื่อยสม่ำเสมอ นี่เรียกว่า...
การฝึกกรรมฐานที่ถูกต้อง ที่เรามีสติไม่สม่ำเสมอเพราะบางทีเราไม่ได้ทำ
การกระทำนี้ ไม่ใช่ร่างกายทำ แต่จิตเป็นผู้ทำ
ถ้าเราทำสติให้ติดต่อให้มีความรู้สึกอยู่เสมอแล้ว จะเหมือนกับหยดน้ำที่ไหล...ติดต่อกันจนเป็นสายน้ำตลอดเวลา
ถ้าทำจิตได้อย่างนี้...
การภาวนานั้นก็จะเร็วมากดีมาก
เดี๋ยวนี้มีไปทำวิปัสสนากรรมฐาน ๓ วัน ๗ วัน
๑๐ วัน ๑๕ วัน แล้วก็ออกมา เมื่อออกมาก็ว่า
เราไปทำวิปัสสนาแล้ว...ดีแล้ว...
ก็ไปเต้นรำทำเพลงสนุกสนาน ทำอย่างนี้ก็หมดแล้ว ไม่มีอะไรแล้ว ไปทำชั่วต่าง ๆ
ทำให้จิตกระทบกระเทือนเสียหายอย่างนี้
ไม่เรียกว่าปฏิบัติ มันเป็นปฏิปทา เหมือนกับปลูกต้นไม้ เอามาปลูกวันนี้อีก ๓ วันก็ถอนเอาไปปลูกตรงนั้น อีก ๓ วัน ก็ถอนอีก
ต้นไม้ก็ตายไม่ได้กินหรอก
กรรมฐานก็หมดไปเหมือนกัน...อย่างนั้น."
หลวงพ่อชา สุภัทโท วัดหนองป่าพง
จาก มรดกธรรมเล่มที่ ๑๓ “ความผิดในความถูก” หน้า ๑๔
(ดาวน์โหลดหนังสือฉบับเต็มได้ที่
https://bit.ly/2H7l1Yo)
หลวงพ่อชาสอน ปฏิบัติธรรมต่อเนื่อง ยืนดินนั่งนอน
"การยืน เดิน นั่ง นอน
ให้มีสติติดต่อกันเรื่อยสม่ำเสมอ นี่เรียกว่า...
การฝึกกรรมฐานที่ถูกต้อง ที่เรามีสติไม่สม่ำเสมอเพราะบางทีเราไม่ได้ทำ
การกระทำนี้ ไม่ใช่ร่างกายทำ แต่จิตเป็นผู้ทำ
ถ้าเราทำสติให้ติดต่อให้มีความรู้สึกอยู่เสมอแล้ว จะเหมือนกับหยดน้ำที่ไหล...ติดต่อกันจนเป็นสายน้ำตลอดเวลา
ถ้าทำจิตได้อย่างนี้...
การภาวนานั้นก็จะเร็วมากดีมาก
เดี๋ยวนี้มีไปทำวิปัสสนากรรมฐาน ๓ วัน ๗ วัน
๑๐ วัน ๑๕ วัน แล้วก็ออกมา เมื่อออกมาก็ว่า
เราไปทำวิปัสสนาแล้ว...ดีแล้ว...
ก็ไปเต้นรำทำเพลงสนุกสนาน ทำอย่างนี้ก็หมดแล้ว ไม่มีอะไรแล้ว ไปทำชั่วต่าง ๆ
ทำให้จิตกระทบกระเทือนเสียหายอย่างนี้
ไม่เรียกว่าปฏิบัติ มันเป็นปฏิปทา เหมือนกับปลูกต้นไม้ เอามาปลูกวันนี้อีก ๓ วันก็ถอนเอาไปปลูกตรงนั้น อีก ๓ วัน ก็ถอนอีก
ต้นไม้ก็ตายไม่ได้กินหรอก
กรรมฐานก็หมดไปเหมือนกัน...อย่างนั้น."
หลวงพ่อชา สุภัทโท วัดหนองป่าพง
จาก มรดกธรรมเล่มที่ ๑๓ “ความผิดในความถูก” หน้า ๑๔
(ดาวน์โหลดหนังสือฉบับเต็มได้ที่ https://bit.ly/2H7l1Yo)