หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
"นิพพาน"รู้ผลตอนปัจจุบันเท่านั้น มีวิธีเช็คจิตการไม่เกิดไม่ตายตรงตามหลักการวิชาการพระไตรปิฏกสยามรัฐฯ
กระทู้สนทนา
ศาสนาพุทธ
พระพุทธศาสนา
พระธรรม
พระไตรปิฎก
วิปัสสนากรรมฐาน
มีวิธีเช็คจิตว่าง ปราศจากความปรุงแต่ง ว่างอย่างยิ่ง คือ absolute ว่าง ว่างจากขันธ์ ว่างจากความมีของทุกสิ่งในจักรวาล ว่างจากความว่างในธรรมชาติ ว่างจากอรูป (พรหม) ว่างจากจิตแม้ประณีตที่สุด ว่างจากรูปและนาม เป็นสภาพธรรมที่ เกิด ดับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
นักท่องตำรา ยึดเอาจิตเป็นวิญญาณขันธ์ยึดจิตเป็นขันธ์ 5
คนไม่ศึกษาพระพุทธศาสนา ส่วนมากหลงยึด รูป (กาย) เป็นเรา นักท่องตำรา ยึดเอาจิตเป็นวิญญาณขันธ์ยึดจิตเป็นขันธ์ 5 ผู้ปฏิบัติจนเห็นธรรม จิตแยกออกจากขันธ์ 5 แต่เป็นอมตธาตุหรือธรรมธาตุรวมกับความว่างบริสุทธิ
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตละจากรูปได้แล้วก็ถึง อรูปพรหม
"เมื่อจิตละได้แล้ว มันก็... วาง จากรูป วาง จากรูป มันก็ถึงอรูปภพ อรูปภพ คือ...เป็นอย่างไร คือ จิตวางหมด ไม่มีอะไร เหลือแต่ ผู้รู้... ความรู้นี่แหละ! เป็นของสำคัญ ที่เรียกว่า พุทโธ คือผู้รู้.
สมาชิกหมายเลข 9052034
โคตรภูญาณ การเปลี่ยนผ่านของจิตจากโลกียะสู่โลกุตตระ
โคตรภูญาณ การเปลี่ยนผ่านของจิตจากโลกียะสู่โลกุตตระ ในพระสูตรใช้ถ้อยคำซ้ำๆ เพื่อเน้นความหมาย ดังนี้ ครอบงำ (ปหาน/วิชย): เช่น ครอบงำความเศร้าโศก ความรำพัน ความคับแค้นใจ และสังขารนิมิตภายนอก แล่นไป (
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตของเราหลุดพ้นแล้ว เพราะสิ้น สำรอก ดับสละ และสลัดคืนในวิญญาณในอุปาทานขันธ์ ๕ นี้
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๔ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๖ มัชฌิมนิกาย อุปริปัณณาสก์ จิตของเราหลุดพ้นแล้ว เพราะสิ้น สำรอก ดับสละ และสลัดคืนในวิญญาณในอุปาทานขันธ์ ๕ นี้ ข้าพเจ้ารู้แจ้งวิญญาณแล้วแลว่า ไม่มีกำลัง
สมาชิกหมายเลข 2748147
พิจารณากาย เทียบกับ พิจารณาจิต อย่างไหนทำให้เราเข้าถึงธรรมและเห็นทำได้ไวกว่ากัน (ดูกาย หรือ ดูจิต)
การพิจารณาขันธ์ 5 และความแตกต่างระหว่างการดูกายกับการดูจิต การพิจารณาขันธ์ 5 อันได้แก่ รูป เวทนา สัญญา สังขาร และวิญญาณนั้น ถูกกล่าวถึงว่าเป็นเพียง "อาการ" หรือ "จิตนอก" ที่เรามัก
สมาชิกหมายเลข 8709890
จิตเดิม หรือธาตุจิตนั้นเกือบจะบริสุทธิ์
บริสุทธิ์หมายถึง ปราศจากอุปทาน แต่จิตเดิมแท้ หรือธาตุจิตนั้น ไม่มีอุปทานในขันธ์5 (อุปทานดับ) จิตจึงมีความสว่างไสว แต่จิตเดิมยังหลงว่า ตัวเอง สว่างไสว จึงยังมีอุปทานอยู่ไม่มากแล้ว ขยับเพียงนิดก็หลุดพ้
สมาชิกหมายเลข 3237158
ความแตกระหว่างความว่างในอรูปฌาน 4 เนวสัญญานาสัญญายตนะ และความว่างในพระนิพพาน
ความแตกระหว่างความว่างในอรูปฌาน 4 เนวสัญญานาสัญญายตนะ และความว่างในพระนิพพาน ความว่างในเนวสัญญานาสัญญายตนะ เป็นความว่างที่หายไปหมด ทั้งตัวตน ความคิด สัญญา ความจำได้หมายรู้ หรือแม้แต่จิตก็หายไปกับความ
สมาชิกหมายเลข 2748147
คู่มือปฎิบัติวัดท่าซุง อนุสสติ 3 ตอนที่ 3.2
(ต่อจาก คู่มือปฎิบัติวัดท่าซุง อนุสสติ 3 ตอนที่ 3.1 https://pantip.com/topic/43713569) คู่มือปฎิบัติวัดท่าซุง อนุสสติ 3 ตอนที่ 3.2 เป็นอันว่าร่างกายอย่างเราที่จะเกิดมาเพื่อเป็นเรา ร่างกายของบุคคลอื่
สมาชิกหมายเลข 8483559
สายหลวงปู่มั่นสอนเหมือนกันหมด คือ ใช้คำบริกรรม “พุทโธ ๆ ๆ”
สายหลวงปู่มั่นสอนเหมือนกันหมด คือ ใช้คำบริกรรม “พุทโธ ๆ ๆ” เพื่อรวบรวมจิตไม่ให้ฟุ้งซ่าน จิตค่อย ๆ สงบเป็นสมาธิขั้นต้น (ปฐมฌาน) ยังอาศัย “พุทโธ” เป็นอารมณ์ เมื่อจิตรวมแน่วแน่ &
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
พระพุทธศาสนา
พระธรรม
พระไตรปิฎก
วิปัสสนากรรมฐาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
"นิพพาน"รู้ผลตอนปัจจุบันเท่านั้น มีวิธีเช็คจิตการไม่เกิดไม่ตายตรงตามหลักการวิชาการพระไตรปิฏกสยามรัฐฯ