อินฟลูเอนเซอร์จีนกับการเปิดเผยแหล่งผลิตแบรนด์เนม ส่งผลกระทบต่อวงการลักชัวรี
ในยุคที่โซเชียลมีเดียครองโลก อินฟลูเอนเซอร์จีนหรือ KOLs (Key Opinion Leaders) กลายเป็นพลังสำคัญในการกำหนดเทรนด์และพฤติกรรมผู้บริโภค หนึ่งในปรากฏการณ์ที่สร้างความสั่นสะเทือนในวงการสินค้าแบรนด์เนมคือการที่อินฟลูเอนเซอร์บางรายออกมาเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งผลิตสินค้าหรู พร้อมระบุราคาต้นทุนที่ต่ำอย่างน่าตกใจ ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์และมูลค่าของแบรนด์เนมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
อินฟลูเอนเซอร์ในจีนมักใช้แพลตฟอร์มอย่าง Douyin, Weibo และ Xiaohongshu เพื่อแชร์ข้อมูลวงในเกี่ยวกับอุตสาหกรรมแฟชัน โดยบางรายระบุว่าโรงงานในจีนหลายแห่งที่ผลิตสินค้าให้แบรนด์ดังระดับโลกนั้น มีต้นทุนการผลิตเพียงเศษเสี้ยวของราคาขายปลีก เช่น กระเป๋าแบรนด์เนมที่วางขายในราคาหลายแสนบาท อาจมีต้นทุนเพียงไม่กี่พันบาท ข้อมูลเหล่านี้มักมาพร้อมกับการชี้เป้าโรงงานหรือแหล่งผลิตในเมืองต่าง ๆ เช่น กวางโจวหรือเซินเจิ้น ซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตสินค้าลักชัวรี
ผลกระทบต่อสินค้าแบรนด์เนมนั้นมีหลายมิติ ประการแรกคือ ความเชื่อมั่นในแบรนด์ลดลง เมื่อผู้บริโภคทราบว่าราคาขายสูงเกินจริงหลายเท่าตัว ความรู้สึกพิเศษที่เคยมีต่อแบรนด์อาจถูกแทนที่ด้วยความรู้สึกว่าถูกเอาเปรียบ ประการที่สองคือ การเติบโตของสินค้าปลอมเกรดพรีเมียม หรือ “Superfake” ซึ่งเลียนแบบของแท้ได้เนียนจนแยกแทบไม่ออก โดยอินฟลูเอนเซอร์บางคนอาจส่งเสริมสินค้าเหล่านี้โดยอ้างว่าได้คุณภาพใกล้เคียงในราคาที่ถูกกว่ามาก สุดท้ายคือ การเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภค โดยเฉพาะกลุ่ม Gen Z ในจีนที่เริ่มหันไปให้ความสำคัญกับประสบการณ์หรือสินค้าที่ยั่งยืน แทนการลงทุนในแบรนด์เนมเพื่อแสดงสถานะ
อย่างไรก็ตาม แบรนด์เนมยังคงพยายามปรับตัวด้วยการเน้นเรื่องคุณค่า งานฝีมือ และเรื่องราวของแบรนด์เพื่อรักษาความพิเศษ ขณะเดียวกันก็ต้องเผชิญกับความท้าทายจากความโปร่งใสที่เพิ่มขึ้นในยุคดิจิทัล การเปิดเผยข้อมูลของอินฟลูเอนเซอร์จีนจึงเป็นเหมือนดาบสองคมที่ทั้งกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและท้าทายอุตสาหกรรมลักชัวรีให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น
สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นว่า อิทธิพลของอินฟลูเอนเซอร์ในจีนไม่ได้จำกัดอยู่แค่การโฆษณา แต่ยังสามารถพลิกโฉมมุมมองต่อสินค้าแบรนด์เนมได้อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน
ภาพประกอบ อินฟลูเอนเซอร์ชี้เป้าโรงงานผู้ผลิตสินค้าให้แบรนด์ต่างๆ

.
ภาพประกอบ ผู้ผลิตสินค้าแบรนด์เนมออกมาบอกส่วนประกอบและต้นทุนของกระเป๋าแบรนด์ พร้อมบอกว่าสินค้าที่เค้าผลิตถูกนำไปติดโลโกที่ประเทศปลายทางเพื่อให้ใช้คำว่า Made in Italy ได้ทั้งๆที่ 90% ของงานผลิดที่จีน
อินฟลูเอนเซอร์จีนกับการเปิดเผยแหล่งผลิตแบรนด์เนม ส่งผลกระทบต่อวงการลักชัวรี
ในยุคที่โซเชียลมีเดียครองโลก อินฟลูเอนเซอร์จีนหรือ KOLs (Key Opinion Leaders) กลายเป็นพลังสำคัญในการกำหนดเทรนด์และพฤติกรรมผู้บริโภค หนึ่งในปรากฏการณ์ที่สร้างความสั่นสะเทือนในวงการสินค้าแบรนด์เนมคือการที่อินฟลูเอนเซอร์บางรายออกมาเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งผลิตสินค้าหรู พร้อมระบุราคาต้นทุนที่ต่ำอย่างน่าตกใจ ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์และมูลค่าของแบรนด์เนมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
อินฟลูเอนเซอร์ในจีนมักใช้แพลตฟอร์มอย่าง Douyin, Weibo และ Xiaohongshu เพื่อแชร์ข้อมูลวงในเกี่ยวกับอุตสาหกรรมแฟชัน โดยบางรายระบุว่าโรงงานในจีนหลายแห่งที่ผลิตสินค้าให้แบรนด์ดังระดับโลกนั้น มีต้นทุนการผลิตเพียงเศษเสี้ยวของราคาขายปลีก เช่น กระเป๋าแบรนด์เนมที่วางขายในราคาหลายแสนบาท อาจมีต้นทุนเพียงไม่กี่พันบาท ข้อมูลเหล่านี้มักมาพร้อมกับการชี้เป้าโรงงานหรือแหล่งผลิตในเมืองต่าง ๆ เช่น กวางโจวหรือเซินเจิ้น ซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตสินค้าลักชัวรี
ผลกระทบต่อสินค้าแบรนด์เนมนั้นมีหลายมิติ ประการแรกคือ ความเชื่อมั่นในแบรนด์ลดลง เมื่อผู้บริโภคทราบว่าราคาขายสูงเกินจริงหลายเท่าตัว ความรู้สึกพิเศษที่เคยมีต่อแบรนด์อาจถูกแทนที่ด้วยความรู้สึกว่าถูกเอาเปรียบ ประการที่สองคือ การเติบโตของสินค้าปลอมเกรดพรีเมียม หรือ “Superfake” ซึ่งเลียนแบบของแท้ได้เนียนจนแยกแทบไม่ออก โดยอินฟลูเอนเซอร์บางคนอาจส่งเสริมสินค้าเหล่านี้โดยอ้างว่าได้คุณภาพใกล้เคียงในราคาที่ถูกกว่ามาก สุดท้ายคือ การเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภค โดยเฉพาะกลุ่ม Gen Z ในจีนที่เริ่มหันไปให้ความสำคัญกับประสบการณ์หรือสินค้าที่ยั่งยืน แทนการลงทุนในแบรนด์เนมเพื่อแสดงสถานะ
อย่างไรก็ตาม แบรนด์เนมยังคงพยายามปรับตัวด้วยการเน้นเรื่องคุณค่า งานฝีมือ และเรื่องราวของแบรนด์เพื่อรักษาความพิเศษ ขณะเดียวกันก็ต้องเผชิญกับความท้าทายจากความโปร่งใสที่เพิ่มขึ้นในยุคดิจิทัล การเปิดเผยข้อมูลของอินฟลูเอนเซอร์จีนจึงเป็นเหมือนดาบสองคมที่ทั้งกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและท้าทายอุตสาหกรรมลักชัวรีให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น
สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นว่า อิทธิพลของอินฟลูเอนเซอร์ในจีนไม่ได้จำกัดอยู่แค่การโฆษณา แต่ยังสามารถพลิกโฉมมุมมองต่อสินค้าแบรนด์เนมได้อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน
ภาพประกอบ อินฟลูเอนเซอร์ชี้เป้าโรงงานผู้ผลิตสินค้าให้แบรนด์ต่างๆ
ภาพประกอบ ผู้ผลิตสินค้าแบรนด์เนมออกมาบอกส่วนประกอบและต้นทุนของกระเป๋าแบรนด์ พร้อมบอกว่าสินค้าที่เค้าผลิตถูกนำไปติดโลโกที่ประเทศปลายทางเพื่อให้ใช้คำว่า Made in Italy ได้ทั้งๆที่ 90% ของงานผลิดที่จีน