สงกรานต์ 2568 คนไทยเที่ยวนอก 3 แสนคน เที่ยวญี่ปุ่นอันดับ 1

เครดิตแหล่งข่าว/เจ้าของบทความโดย
https://www.thansettakij.com/business/tourism/624956

นายเจริญ วังอนานนท์ นายกสมาคมไทยบริการการท่องเที่ยว (ทีทีเอเอ) เปิดเผยว่า สงกรานต์ 2568  การเดินทางของคนไทยเที่ยวต่างประเทศในช่วงสงกรานต์ปีนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ราว 3 แสนคน ลดลง 7-15 % เมื่อเทียบกับสงกรานต์ปีก่อน  เนื่องจากปัจจัยเรื่องของสภาพเศรษฐกิจ และปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ ทำให้บรรยากาศในการท่องเที่ยวจึงไม่คึกคักเท่าที่ควร

โดยสงกรานต์ปีนี้ คนไทย ก็ยังเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นมากที่สุด โดยปัจจัยการอ่อนค่าของเงินเยนเป็นแรงสนับสนุน ตามมาด้วย เวียดนาม จีน เกาหลีใต้

นายอรรคพร รอดคง ผู้อำนวยการประจำประเทศไทย อโกด้า (Agoda) กล่าวว่า สำหรับนักท่องเที่ยวไทยที่วางแผนเดินทางไปต่างประเทศช่วงเทศกาลสงกรานต์ อ้างอิงจากการค้นหาที่พักบนแพลตฟอร์มอโกด้า พบว่า “โตเกียว” ยังคงเป็นตัวเลือกอันดับ 1 รองลงมาคือฮ่องกง โอซาก้า เซี่ยงไฮ้ และโซล

“เซี่ยงไฮ้ได้เข้ามาเป็นอันดับ 4 แทนที่สิงคโปร์ซึ่งเป็นอันดับ 5 ในปีที่ผ่านมา และในปีนี้สิงคโปร์ไม่ได้ติดอันดับใดๆ โดยปัจจัยที่ทำให้เซี่ยงไฮ้ขึ้นมาติดอันดับ อาจจะเป็นผลมาจากนโยบายการยกเว้นวีซ่า (วีซ่าฟรี) ที่จีนประกาศใช้เมื่อปีที่แล้ว ทำให้เกิดความสนใจเพิ่มขึ้นจากนักท่องเที่ยวชาวไทย

ญี่ปุ่นยังคงเป็นจุดหมายยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวไทย สะท้อนจากข้อมูลของ JNTO ระบุว่า ปี 2567 คนไทยเดินทางเที่ยวญี่ปุ่นราว 1,148,900 คน เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน (YoY) สูงสุดเป็นอันดับ 6 เป็นรองเพียงเกาหลีใต้ จีน ไต้หวัน อเมริกา และฮ่องกง ตามลำดับ

สอดรับกับข้อมูลของ “กรุงศรีคอนซูมเมอร์” ที่พบว่า ในปีที่ผ่านมา มีสมาชิกบัตรฯ เดินทางและใช้จ่ายที่ญี่ปุ่นกว่า 120,000 บัญชีบัตร เติบโต 18% และมียอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตที่ญี่ปุ่นรวมกว่า 2,200 ล้านบาท เติบโต 12% 
จากข้อมูลชี้ให้เห็นว่า การรูดชำระค่าสินค้าผ่านบัตรเครดิตที่ญี่ปุ่นเฉลี่ยอยู่ที่ 4,000 บาทต่อครั้ง ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตที่ญี่ปุ่นเฉลี่ยต่อคน 29,000 บาทต่อปี 

นายปุณณมาศ วิจิตรกุลวงศา ผู้จัดการวีซ่า ประจำประเทศไทย กล่าวว่า การท่องเที่ยวขาออก ผลสำรวจของวีซ่าพบว่า ผู้บริโภคชาวไทยเดินทางไปญี่ปุ่น ฮ่องกง สหราชอาณาจักร ตามด้วยเกาหลีใต้ และฝรั่งเศส ในช่วงสองเดือนแรกของปีนี้ 

อ่านต่อข่าวฉบับเต็มที่ลิ้งค์ข้างต้น

แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่