ผมใช้เชฟโรเลต Optra 1.6 ปี 2004 (ตอนนี้เป็นรถสำรอง) ตอนนี้อายุ 21 ปี เลขไมล์ประมาณ 5 แสน กม. ก็ดูแลตามระยะเรื่อยมา เปิดฝาเครื่องมาทั้งสิ้น 3 ครั้ง (รวมครั้งล่าสุด)
จนเมื่อปีที่แล้ว ทำการซ่อมใหญ่ทั้ง Overhual เครื่อง ระบบหล่อเย็นทั้งหมด สายพาน ยกเกียร์ (ธรรมดา) ทำทุกอย่างจนคิดว่าน่าจะหมดแล้ว หมดไปร่วมสามหมื่นกลาง ๆ กลับมาเป็นรถดีอีกครั้ง ทุกวันนี้เอาไว้วิ่งซื้อกาแฟหรือไปตลาด
ครั้งล่าสุดที่ทำมาช่างแนะนำว่ารถเก่าแล้ว ควรติด Multi มิเตอร์เอาไว้ดูค่าต่าง ๆ ไว้บ้าง
ผมลองสังเกตดูเข็มวัดความเร็วกับเลข speed บนมิเตอร์ รู้สึกว่าใกล้เคียงกัน เลขวัดรอบก็เช่นกัน จนมาถึงอุณหภูมิน้ำยาหล่อเย็น เท่าที่ทดสอบขับข้ามจังหวัด (200 กว่า กม.) ตอนกลางวันแดดจัด ๆ อุณหภูมิขึ้นสูงสุดไปที่ 87 องศา ไม่เคยเกินนี้ ยกเว้นตอนจอดเข้าห้องน้ำประมาณสิบกว่านาทีแล้วสตาร์ทเครื่องใหม่ ตัวเลขจะวิ่งไปถึงราว ๆ 92 องศา ก่อนจะลดลงมาอยู่ราว ๆ 81 องศาเหมือนเดิม จนขับไปเรื่อย ๆ ที่ความเร็วประมาณ 90-100 ตัวเลขจะวิ่งไปสุดที่ 87 องศา
ซึ่งอยากจะสอบถามว่า Optra อุณหภูมิแบบนี้ปกติไหมครับ หรือมันน่าจะร้อนกว่านี้
ขอบคุณครับ
Multi-meter เกจวัดค่าต่าง ๆ ในรถยนต์ มีความแม่นยำไหมครับ
จนเมื่อปีที่แล้ว ทำการซ่อมใหญ่ทั้ง Overhual เครื่อง ระบบหล่อเย็นทั้งหมด สายพาน ยกเกียร์ (ธรรมดา) ทำทุกอย่างจนคิดว่าน่าจะหมดแล้ว หมดไปร่วมสามหมื่นกลาง ๆ กลับมาเป็นรถดีอีกครั้ง ทุกวันนี้เอาไว้วิ่งซื้อกาแฟหรือไปตลาด
ครั้งล่าสุดที่ทำมาช่างแนะนำว่ารถเก่าแล้ว ควรติด Multi มิเตอร์เอาไว้ดูค่าต่าง ๆ ไว้บ้าง
ผมลองสังเกตดูเข็มวัดความเร็วกับเลข speed บนมิเตอร์ รู้สึกว่าใกล้เคียงกัน เลขวัดรอบก็เช่นกัน จนมาถึงอุณหภูมิน้ำยาหล่อเย็น เท่าที่ทดสอบขับข้ามจังหวัด (200 กว่า กม.) ตอนกลางวันแดดจัด ๆ อุณหภูมิขึ้นสูงสุดไปที่ 87 องศา ไม่เคยเกินนี้ ยกเว้นตอนจอดเข้าห้องน้ำประมาณสิบกว่านาทีแล้วสตาร์ทเครื่องใหม่ ตัวเลขจะวิ่งไปถึงราว ๆ 92 องศา ก่อนจะลดลงมาอยู่ราว ๆ 81 องศาเหมือนเดิม จนขับไปเรื่อย ๆ ที่ความเร็วประมาณ 90-100 ตัวเลขจะวิ่งไปสุดที่ 87 องศา
ซึ่งอยากจะสอบถามว่า Optra อุณหภูมิแบบนี้ปกติไหมครับ หรือมันน่าจะร้อนกว่านี้
ขอบคุณครับ