เมื่อแบต PHEV หมดตอนใกล้ถึงบ้าน วันรถติดฝนตก เอาน้ำมันชาร์จไฟที่ความเร็วต่ำมาก คุ้มไหม?

วันนี้ ขณะที่พวกเราเลิกงาน ฝนก็ตกลงมา การจราจรเป็นอัมพาต โดย Volvo V60 PHEV ผมเหลือไฟฟ้าแค่กม.เดียว ถ้าขับน้ำมันอสย่างเดียวจนถึงบ้านอีก 5.2 กม. ผมว่าเปลืองน้ำมัน
ผมเลย 'วิ่งสลับจอด พร้อมทำการชาร์จแบตด้วยน้ำมัน'
พอชาร์จไป 2.25 กม. ผมได้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นมา 4 กม. ผมก็เปลี่ยนโหมดวิ่งไฟฟ้าล้วนต่อเลย 2.95 กม. รถติดก็ช่าง
สรุปง่าย ๆ (ส่วนตัว) คุ้ม เพราะ
1.      ผมเลือกโหมดชาร์จที่กินน้ำมันที่สุดเป็นตัวตั้งเลย คือ ขับสี่ (ถ้าเลือกโหมดขับสองแล้วชาร์จ การกินน้ำมันจะน้อยกว่านี้อีก อันนี้คือ ผมอยากลองขับความเร็วต่ำสี่ล้อ*)
2.      ทั้ง 5.2 กม. ผมใช้น้ำมันไป 0.3952 ล. หรือ 13.158 กม./ล.**
อย่าลืมว่า นี่คือตอนเลิกงานกทม. วันฝนตก
ถ้า ICE Benzene Euro4 ผมอีกคัน คาดได้กลม ๆ ว่า 13.16/2 = 6.58 กม./ล. ไม่น่าจะเพี้ยนไปจากตัวเลขนี้มากนัก
คือ PHEV สะอาดกว่ารถ ICE ตัวเองอีกคัน ประมาณเท่าตัวนึง
แต่ถามว่า สะอาดต่อกทม.เหมือนรถไฟฟ้าล้วนมั้ย ไม่ครับ เพราะ ‘มลพิษรถผมถูกปล่อยในกทม.’
* ขับความเร็วต่ำสี่ล้อ ไม่ได้รู้สึกอะไรเลย เทียบ ขับหน้า หรือ ขับหลัง ต่างกับตอนขับ 20-75 กม./ชม. อันนี้รู้สึกว่าขับสี่มันตรึงตัวกว่าขับสองล้อหลัง = ขับสองล้อหลังสนุกกว่าขับสี่ Rear-bias ตอนความเร็ว 20-75 สำหรับตัวรถคันนี้/ผม รถคันอื่น/คนอื่น ผมไม่อาจทราบได้
** ถ้าตอนรถหยุดนิ่งแล้วผมหยุดชาร์จ หรือ ถ้าสั่งชาร์จในโหมดขับสอง (ไม่ใช่ในโหมดขับสี่อย่างวันนี้) ก็จะได้ตัวเลขสวยกว่านี้ ครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่