ค่ายมือถือ Dtac แจ้งว่าติด Blacklist ห้ามเปิดเบอร์ใหม่มากกว่า 1 เบอร์ อยากขอความยุติธรรม

สืบเนื่องมาจากได้ไปสมัครเบอร์มงคลไว้ 1 เบอร์ (ยังไม่ได้รับซิมและยังไม่ได้เปิดบริการ) และไปพบเบอร์ที่รู้สึกเป็นมงคลกว่าจำเบอร์ง่ายกว่า จึงสมัครไปอีก 1 เบอร์ คิดว่าอีกเบอร์ไม่ได้เปิดใช้ คงไม่มีค่าบริการ มีค่าใช้จ่ายก็เมื่อเปิดใช้บริการเท่านั้น มีซิมมาส่งที่บ้าน ไม่ได้เปิด 1 เบอร์ เปิดใช้ 1 เบอร์ คือ เบอร์ปัจจุบัน เวลาผ่านไป คิดว่าไม่มีอะไร เพราะเราก็ชำระค่าบริการเบอร์ปัจจุบันปกติ เป็นลูกค้าที่ดีไม่เคยค้างชำระมาก่อน

เวลาผ่านไป มีหนังสือทวงหนี้และฟ้องร้องมาที่บ้าน ตามทะเบียนบ้าน เข้าใจว่า ทนายน่าจะไปสืบข้อมูลส่วนตัวจากทะเบียนราษฎร์ ที่อยู่ตามทะเบียนบ้านไม่ได้อยู่อาศัยจริง เป็นบ้านเพื่อน เพื่อนเลยบอกว่า มีหนังสือมาส่ง พอเปิดอ่านจึงได้รู้ว่า ถูกฟ้องว่าไม่ชำระค่าบริการเบอร์โทรศัพท์หมายเลข XXX-XXXXXXX เราก็จำไม่ได้ เพราะเบอร์ปัจจุบันไม่ใช่เบอร์ที่ส่งมา

จึงนำหนังสือไปติดต่อที่ศูนย์โทรศัพท์ Dtac ใกล้บ้าน เจ้าหน้าที่แจ้งว่าลูกค้าไม่ชำระค่าบริการ จึงได้สอบถามกลับว่า ไม่ได้เปิดใช้บริการและไม่มีหนังสือส่งมาให้ชำระทั้งที่บ้านและอีเมล จึงไม่ทราบว่าค้างชำระ จนมีหนังสือมาที่บ้านเพื่อน และไม่ได้ใช้บริการเบอร์ดังกล่าว ทางพนักงานไม่มีการแนะนำใด แจ้งว่าค้างชำระ และไม่ได้แจ้งว่าหากไม่ชำระจะติด Blacklist หรือเกิดอะไรขึ้น ความเข้าใจ ณ ตอนนั้น คือ ไม่มีใบแจ้งหนี้ ไม่ได้ชำระ ไม่ใช่ความผิดของลูกค้าใช่หรือไม่ เลยให้พนักงานสืบประวัติการส่งใบแจ้งหนี้ดู พนักงานก็เงียบ (แสดงว่าไม่มีการส่งจริงใช่หรือไม่เลยเงียบ) เราเลยบอกว่าลองเช็คดูอีกที ไม่มีส่งมาจริงๆ หากมีขอดูหน่อย พนักงานก็ไม่ได้แสดงอะไรให้เราดูเพิ่มเติม เราเลยกลับบ้าน เพราะมองว่าไม่ใช่ความผิดของลูกค้า เพราะไม่ได้ตั้งใจไม่ชำระ

จนเวลาผ่านไปกำลังจะซื้อโทรศัพท์ใหม่ให้แฟน โดยใช้โปรลูกค้าเก่าค่าย Dtac เพื่อได้ส่วนลด และเปิดเบอร์มงคลอีก 1 เบอร์ เพื่อเอาให้แฟนใช้ ไปติดต่อศูนย์ Dtac เพราะอยากให้แฟนใช้ค่ายเดียวกัน เดิมแฟนใช้ค่าย True อยากให้ใช้ค่าย Dtac เพราะรู้สึกว่า Dtac สัญญาณโอเค มีใช้ point สะสมมากมาย ได้โทรหาค่ายเดียวกัน เจ้าหน้าที่แจ้งว่าไม่สามารถเปิดเบอร์ใหม่ได้ เนื่องจากลูกค้ามีประวัติค้างชำระ เลยถามว่าค้างอะไรเมื่อไหร่ เจ้าหน้าที่แจ้งว่าเป็นเบอร์ หมายเลข XXX-XXXXXXX  เราจึงอธิบายไปทั้งหมดว่าเกิดอะไรขึ้น ให้เจ้าหน้าที่หาแนวทางช่วย หากยังไงก็ต้องชำระ จะชำระให้วันนี้จะได้จบๆ เรื่องค้าง และจะเปิดเบอร์ใหม่ได้ไหม เจ้าหน้าที่แจ้งว่า "ทำอะไรไม่ได้แล้ว เนื่องจากมีประวัติบันทึกว่า ลูกค้าเพิกเฉยกับเบอร์ที่เปิดไปแล้ว" เลยถามว่าเรียกว่า "Blacklist" ไหม เจ้าหน้าที่แจ้งว่า "ใช่ค่ะ ประมาณนั้น" เราเลยถามกลับไปว่า "มีวิธีปลดไหม เพราะอยากซื้อโทรศัพท์ให้แฟน พร้อมชำระ" เจ้าหน้าที่บอก "ไม่มีค่ะ ติดแล้วติดเลย" เราเลยถามว่า "ทำไมปลดไม่ได้ เพราะไม่ได้ตั้งใจค้าง หรือเพิกเฉย แต่ไม่ได้รับใบแจ้งหนี้ส่งมาที่บ้านหรืออีเมลจริงๆ" เจ้าหน้าที่ยืนยัน "ทำอะไรไม่ได้ค่ะๆๆๆๆๆๆๆๆ" เราคิดว่า สคบ. อาจเป็นที่พึ่งได้ เจ้าหน้าที่บอกว่า "ลูกค้าอยากฟ้อง สคบ.ก็เชิญเลยค่ะ เพราะทำอะไรไม่ได้จริงๆ"

ดิฉันเสียความรู้สึกและเสียใจมาก เพราะไม่ได้ตั้งใจค้าง และไม่คิดว่าชีวิตนี้จะมาติด Blacklist กับค่ายมือถือที่ต้วเองใช้มาตลอดหลายปี และไม่เคยค้างชำระมาก่อน กลับบ้านมานอยมาก คิดมากนอนไม่หลับ

ครั้งนี้จึงอยากขอความยุติธรรมให้กับประชาชนคนธรรมดา ที่ติด Blacklist แบบไม่ได้ตั้งใจและไม่รู้ตัวจากค่ายมือถือ และเจ้าหน้าที่แจ้งว่าไม่มีแนวทางแก้ไขไปตลอดชีวิต ห้ามเปิดเบอร์ใหม่มากกว่า 1 เบอร์ (ปัจจุบันก็ยังใช้ค่าย Dtac อยู่ยังไม่ได้ย้ายไปไหน T_T)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่