คิดเห็นยังไง?กับการที่"พนักงานร้านอาหารเรียกลูกค้าว่า มัน"

กระทู้คำถาม
เรามีคนคุยเป็นคนฝรั่งเศสค่ะ วันนั้นเขาพาเราไปทานอาหารที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งค่ะเป็นร้านอาหารฝรั่งเศสที่ปากน้ำปราณตอนแรกก็สงสัยค่ะว่าทำไมถึงพามาร้านนี้แล้วก็ได้รู้ทีหลังว่าเป็นร้านอาหารของเพื่อนคนคุยเราค่ะเพื่อนคนคุยเราเป็นคนฝรั่งเศสส่วนภรรยาเขาเป็นคนไทย ตอนไปทานอาหารที่ร้านไปกัน 4 คนค่ะมีเราที่เป็นคนไทยคนเดียวส่วนอีก 3 คนเป็นคนฝรั่งเศสค่ะเป็นเพื่อนของคนคุยเราแต่ว่าเพื่อนของคนคุยเราเขาเป็นคู่สามีภรรยาฝรั่งเศสซึ่งไม่รู้จักกับเจ้าของร้านมีแค่คนคุยเราคนเดียวที่รู้จักเจ้าของร้านพอไปถึงที่ร้านก็เจอกับพนักงานผู้หญิง 2 คนค่ะเราก็ไปนั่งรอที่โต๊ะอาหารปกติค่ะ เราสั่งน้ำผลไม้ไปแก้วหนึ่งและเพื่อนของคนคุยเราก็สั่งกาแฟไปแก้วนึงค่ะ ตอนนั้นก็นั่งดื่มปกติแล้วก็ไม่รู้ว่าคนคุยเรารออะไรเพราะไม่เห็นพนักงานเอาเมนูอาหารมาให้ดูสักพักก็มีพนักงานผู้หญิงคนนึงถามเราว่า "​คุยกับมันรู้เรื่องได้ไง" ตอนนั้นเรารู้สึกตกใจมากค่ะว่าพนักงานเรียกคนคุยเราที่เป็นลูกค้าว่ามันได้ไงความคิดเห็นส่วนตัวเราเราคิดว่าที่เขาเรียกคนคุยเราว่ามันเพราะว่าเขาเป็นคนฝรั่งเศสฟังภาษาไทยไม่ออกเลยคิดว่าจะเรียกแบบไหนก็ได้เราก็พยายามไม่คิดมากค่ะก็เลยตอบไปว่าบางทีก็คุยกับเขาไม่รู้เรื่องค่ะแต่ส่วนใหญ่ก็สื่อสารกันแล้วภาษาอังกฤษแล้วพนักงานก็ถามต่อว่า "​แล้วไปเจอกับมันได้ไง" เราก็เลยตอบกลับไปว่าได้เจอกันแล้วก็คุยกันในinstagramปกตินี่แหละค่ะ แล้วก็ถามพนักงานกลับไปว่ามีอะไรหรือเปล่าคะเขาก็ตอบกลับมาว่า เปล่า คำว่าเปล่าของเขาเสียงยาวมากและทุกคำที่เราตอบกลับพนักงานคุยกับพนักงานเราพูดดีมากและสุภาพมากค่ะลงท้ายด้วยคำว่าค่ะตลอด แต่พนักงานพูดไม่มีหางเสียงเลยค่ะนอกจากเขาจะเรียกคนคุยของเราชาวฝรั่งเศสที่เป็นลูกค้าว่ามันแล้วเรามองว่าเขายังถามเรื่องส่วนตัวของลูกค้าที่ไม่ควรถาม

  เราเลยบอกคนคุยของเราว่าเปลี่ยนร้านได้ไหมไม่อยากกินอาหารร้านนี้แล้วเพราะพนักงานร้านสำหรับเราเขาพูดจาไม่สุภาพกับพวกคุณพร้อมกับอธิบายให้คุณครูฟังว่าพนักงานไม่ควรเรียกลูกค้าว่ามันเขาก็ตกลงและจ่ายเงินค่าเครื่องดื่มแล้วก็ไปทานอาหารที่ร้านใหม่ค่ะ

พอ 2 วันต่อมาคนคุยของฉันเขาก็คุยเรื่องนี้กับเพื่อนของเขาที่เป็นเจ้าของร้านแล้วก็ให้ฉันอธิบายเป็นภาษาไทยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นพร้อมบอกไปว่าฉันกลัวว่าพนักงานคนนี้จะไปทำพฤติกรรมแบบนี้กับลูกค้าคนอื่นอีกกลัวว่าร้านของพวกเขาจะถูกลูกค้าคนอื่นที่มีความคิดเห็นแบบฉันมองไม่ดีและจะส่งผลกระทบกับร้าน แต่สิ่งที่ได้ตอบกลับมาคือเจ้าของร้านที่เป็นเพื่อนกับคนคุยของฉันเขาบอกว่าเป็นเพราะพนักงานร้านรู้จักกับคนคุยของฉันมา 4 เดือนแล้วเขาเลยเรียกคนคุยของฉันแบบนั้น(ขออธิบายเพิ่มเติมนะคะว่าคนคุยของเราไม่ได้สนิทกับพนักงานคนนั้นเลยแค่รู้จักกันเฉยๆว่าเป็นพนักงานของร้านเพื่อนเขา และอีก 2 วันต่อมาคนคุยฉันก็พาไปร้านอาหารอีกร้านหนึ่งของเพื่อนเขาแต่พนักงานในร้านบริการดีมากและพูดจาสุภาพมากกว่าร้านแรกที่พาไปเขาเรียกคนคุยของฉันเป็นชื่อเล่นและคิดว่าพนักงานร้านที่ 2 ก็น่าจะรู้จักกับคนคุยฉันประมาณ 4 เดือนเหมือนกัน) และคนคุยของฉันก็ไม่ได้รับคำขอโทษใดๆเลย​ ฉันและคุณครูของฉันรู้สึกว่าเจ้าของร้านเข้าข้างพนักงานไม่ค่อยเป็นกลางเลยค่ะ ฉันเลยมาเขียนกระทู้นี้เขาอยากถามความคิดเห็นของคนอื่นว่า

1.พนักงานร้านอาหารสมควรเรียกลูกค้าชาวต่างชาติหรือคนไทยที่ไม่ได้สนิทกันแต่แค่รู้จักกันว่า ​มัน ไหม(ความคิดเห็นส่วนตัวของเราคือไม่ว่าจะเป็นลูกค้าคนไทยหรือว่าชาวต่างชาติก็ไม่ควรถูกเรียกว่ามัน)

2.พนักงานร้านอาหารสมควรถามลูกค้าไหมว่าคุยกับลูกค้าอีกคนรู้เรื่องได้ไงแต่อันนี้เราไม่ค่อยรู้สึกไม่สบายใจค่ะแต่เรารู้สึกไม่สบายใจตรงที่เขาถามว่าเจอกับมันได้ไงเรามองว่ามันเป็นเรื่องส่วนตัวของเราค่ะ

​ขอบคุณที่อ่านจนจบนะคะ สามารถมาแบ่งปันความคิดเห็นกันได้ค่ะ หรือใครเคยมีประสบการณ์คล้ายๆกัน comment เพื่อพูดคุยกันได้ค่ะ ยิ้ม
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่