ปี 2568 นี้ Moshi Moshi ค้าปลีกไทย ตั้งเป้าขยายสาขาเพิ่มอีก 40 แห่ง

ปี 2568 นี้ Moshi Moshi ค้าปลีกไทย ตั้งเป้าขยายสาขาเพิ่มอีก 40 แห่ง


.
บุญยวีร์ บุญสงเคราะห์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์ธุรกิจและการปฏิบัติการ MOSHI พูดถึงผลการดำเนินการของบริษัท Moshi Moshi ดังนี้ บริษัทเข้าตลาดมาตั้งแต่ 22 ธันวาคม 2022 แล้ว และปีที่ผ่านมามีการเก็บข้อมูลว่าลูกค้าทั้งไทยและต่างประเทศชอบสินค้าแบบไหน และมีการสำรวจเทรนด์ใหม่ๆ ต่อเนื่อง
.
[ ภาพรวมธุรกิจ ]
.
Moshi เริ่มตั้งแต่ทำวิจัยการตลาดทั้งคุณภาพและปริมาณมาอย่างต่อเนื่อง มีซัพพลายเออร์กว่า 200 รายที่ผลิตสินค้าให้ มีทั้งสินค้า Functional และ Emotional เช่น ปีที่แล้วมีของเล่น ของสุ่มมากขึ้น และมีเมมเบอร์กว่า 6 แสนราย มี follower ทุกแพลตฟอร์มกว่า 1.2 ล้านราย ทำให้สื่อสารได้เข้าถึงลูกค้ารวดเร็ว
.
ปัจจุบัน Moshi Moshi มีทั้งหมด 159 สาขา ครอบคลุมทั่วประเทศ มีทั้งอยู่ในห้างและ Stand Alone มีร้าน GIANT 1 สาขา มีร้าน Garlic 3 สาขา และมีร้าน The OK Station 1 สาขา
.
Moshi Moshi มีสินค้ากว่า 13 ประเภท มีสินค้ากว่า 20,000 ราย และมีสินค้าใหม่ 1,000 SKU ต่อเดือน มูลค่าตลาดของ Moshi อยู่ที่ 14,025 ล้านบาท (ณ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2025)
.
นอกจากนี้ Moshi Moshi ยังมีการทำโปรเจกต์เพื่อสังคมด้วย ทั้งการมีส่วนร่วมในการพัฒนาและสนับสนุนสังคม มีทั้งบริจาคสินค้าและเงิน
.
สำหรับด้านการเงินเติบโต 22.90% เนื่องจากมีการเปิดสาขาใหม่และการเปิดตัวสินค้าใหม่ๆ สำหรับกำไรสุทธิอยู่ที่ 520.68 ล้านบาท ถือว่าเป็นการเติบโตแบบ New High
.
[ รายได้จากการดำเนินการอยู่ที่ 3,111.26 ล้านบาท แบ่งได้ ดังนี้ ]
.
82% สินค้าค้าปลีก (ร้าน Moshi Moshi และร้าน garlic)
.
16.0% สินค้าค้าส่ง (ร้าน Moshi Moshi ที่อยู่สาขาสำเพ็งและ Platinum Fashion Mall, ร้าน GIANT ที่สาขา Platinum) และร้าน OK Station
.
2.0% รายได้จากช่องทางออนไลน์ เช่น Shopee, Lazada, TikTok และคลังสินค้า
.
[ กลยุทธ์ธุรกิจ Moshi Moshi ปี 2025 ]
.
สำหรับเป้าหมายในการเติบโต ตั้งเป้าไว้ที่ 15-20%
.
1) ตั้งเป้าขยายสาขามากที่สุด จะเปิดเพิ่มอีก 40 สาขา จะเจาะตลาดเพิ่มขึ้น เข้าถึงลูกค้ามากขึ้น ทั้งในกลุ่มลูกค้าที่เป็นนักเรียน นักศึกษา รวมทั้งสาขาที่เป็น Stand Alone และในห้างใหญ่
.
2) จะเปิดสินค้าหมวดหมู่ใหม่กว่า 1,000 SKU จะโฟกัสสินค้าลิขสิทธิ์ที่ลูกค้าชื่นชอบมากขึ้น และจะมีสินค้าลิขสิทธิ์ใหม่เพิ่มขึ้นด้วย รวมทั้งสินค้าที่ไม่มีลิขสิทธิ์ด้วย เช่น ของใช้ในบ้าน หมวก กระเป๋า กล่องอาหาร
.
3) ทำการตลาดมากขึ้น จะสร้างความผูกพันกับลูกค้ามากขึ้น โดยมีแผนโปรโมชั่นสำหรับสมาชิกเพิ่มขึ้น สำหรับตอนนี้มีฐานสมาชิกกว่า 600,000 ราย และมี Member active ประมาณ 1 แสนกว่าราย
.
ประเภทสินค้าจะเน้นเรื่องของใช้ในบ้านและ Home fashion เพิ่มขึ้น จะมีการควบคุมต้นทุนการผลิตสินค้าและขายในราคาที่เข้าถึงได้และทำการตลาดในช่องทางออนไลน์ให้เติบโตมากกว่าเดิม จากเดิม เน้นสินค้าลิขสิทธิ์ ต่อไปจะเพิ่มประเภทสินค้ามากขึ้น
.
สำหรับไตรมาส 1 ที่ผ่านมา เปิดได้แล้ว 5 สาขา คือที่ Robinson จังหวัดร้อยเอ็ด, ที่ Big C บางปะกอก, ที่ Lotus บ้านโป่ง, ที่ตลาดโอชอ วัดเทียนดัด จังหวัดนครปฐม และที่ The Fourth พุทธมณฑลสาย 4
.
สำหรับสิทธิประโยชน์ที่สมาชิก Moshi Moshi จาก LINE@ จะได้ เช่น ทุกการซื้อสินค้า 25 บาท จะได้รับ 1 คะแนน และสามารถนำคะแนนไปแลกรับส่วนลดได้ เช่น 20 คะแนน ได้ส่วนลด 10 บาท 40 คะแนน ได้ส่วนลด 30 บาท ในเดือนเกิดจะได้รับส่วนลด 15%
.
การนำแนวคิดพัฒนาอย่างยั่งยืนนั้น ทาง Moshi จะให้ความสำคัญ ESG เพิ่มขึ้น เช่น การออกสินค้าคอลเลกชันที่เป็นรีไซเคิล และโปรเจกต์ที่สนับสนุนสังคมมากขึ้น
.
สง่า บุญสงเคราะห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โมชิ รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ตลาดสินค้าไลฟ์สไตล์เติบโตต่อเนื่อง มีการเติบโตทั้งบวกและลบ
.
[ ปัจจัยบวก ปี 2568 ]
.
การกลับมาของนักท่องเที่ยว คาดการณ์ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจะฟื้นตัวกลับมาที่ 39 ล้านคน ใกล้เคียงกับช่วงโควิด มีกลุ่มต่างชาติที่ซื้อของฝากเพื่อน จะซื้อสินค้าจำนวนมาก ระดับ 12 ชิ้นขึ้นไป เช่น สินค้าประเภทกระเป๋า
.
นโยบายภาครัฐ แม้เป็นนโยบายที่มีระยะเวลาสั้น แต่ก็มีผลต่อธุรกิจ
.
เทรนด์ผู้บริโภคในปัจจุบันจะให้ความคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป
.
[ ปัจจัยลบ ปี 2568 ]
.
สภาวะเศรษฐกิจปี 2568
.
การแข่งขันตลาดมากขึ้น เช่นตลาดต่างประเทศ อย่างช่วงปีแรก Moshi เปิดมาพร้อมคู่แข่ง 7-8 รายที่เป็นคู่แข่งต่างประเทศ เพิ่มรายได้จากหลักล้านและพยายามทำให้สามารถครองส่วนแบ่งตลาดได้อันดับ 1 ภายใน 3 ปี ตอนนี้เหลือ ผู้เล่นหลัก 1-2 ราย และเริ่มมีผู้เล่นรายใหม่จากต่างประเทศเข้ามาอีก ทาง Moshi คิดว่าจะใช้ความเชี่ยวชาญเข้าสู้
.
[ ปีนี้วางแผนว่าจะเติบโต 15-20% จะเติบโตอย่างไร? ]
.
1) ปีนี้ขยายสาขามากที่สุด ประมาณ 40 สาขา รายได้ส่วนหนึ่งมาจากสิ่งนี้ สาเหตุที่ขยายสาขาเพิ่ม เพราะผลตอบรับปี 67 ที่ผ่านมาค่อนข้างดี ก็เปิดมากที่สุด (34 สาขา) และประสบความสำเร็จค่อนข้างมาก คิดว่าสามารถขยายตลาดได้อีก ตอนนี้เปิดสาขา 63 จังหวัดแล้ว จะพยายามเปิดให้ครบทุกจังหวัด แต่ปีนี้ก็ยังไม่ครบ
.
2) ร้านค้าเดิม จะสร้างยอดขายเพิ่ม ตั้งเป้าโตเพิ่มขึ้น 35%
.
3) มีแผนลงทุนงบประมาณปีนี้ ใช้เงินขยายร้าน 280 ล้านบาท และรีโนเวตร้านค้าเดิมกว่า 50 สาขา และขยายพื้นที่คลังสินค้า 3,000 ตารางเมตร (พื้นที่ใช้สอยเดิม 23,000 ตรม.) ปีนี้จะปรับปรุงซอฟต์แวร์ที่เป็นส่วนสำคัญของบริษัท 140-150 ล้านบาท ที่เหลือคือปรับปรุงคลังสินค้าและระบบ และเพิ่งย้ายมาออฟฟิศใหม่ ขนาด 500-1,000 ตรม. ชั้น 8 ครึ่งชั้น และชั้น 9
.
ปีนี้ การขยายสาขา 40 แห่ง เป็นการเช่าทั้งหมด
.
ปีที่แล้ว มีการขยายสาขาที่ Stand Alone (คือสาขาที่ไม่ได้อยู่ในห้าง) ไปใกล้บริเวณมหาวิทยาลัย 5 สาขา ปีนี้ขยาย 5 สาขา ขนาด 300 ตรม. ขึ้นไป จำนวน 4 สาขา
.
ต่อไปจะไม่ใช่แค่มหาวิทยาลัย จะใกล้ตลาด ใกล้ชุมชนมากขึ้น โดยปกติร้านค้า Stand Alone ทำยอดยากกว่าตามห้างสรรพสินค้า แต่ยอดของปีที่แล้วโตมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ จึงขยายเพิ่มในปีนี้
.
[ จุดเด่นของ Moshi Moshi ]
.
ลูกค้ารู้สึกว่าสินค้าคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป ทาง Moshi เข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคว่าเขาชื่นชอบอะไรบ้าง และในอดีตที่ทำส่วนไหนไม่ดีก็มีการเก็บข้อมูล และมีการปรับตัวค่อนข้างเร็ว ทั้งเรื่องของแฟชั่น การออกสินค้าและลอตสินค้าให้เร็วตรงตามเทรนด์
.
สินค้าเริ่มต้นที่ราคา 5 บาทขึ้นไป จนถึง 190 บาท เช่น กลุ่มพาวเวอร์แบงค์ เป็นสินค้าเชื่อถือได้ มีประกันสินค้าให้ลูกค้า สัดส่วนราคาที่มีมากที่สุดคือระดับราคาที่ 20-100 บาท มีเกิน 50% สินค้าปัจจุบันมี 13 หมวด
.
เดิม ผู้บริโภคใช้สินค้าที่ไม่ใช่สินค้าลิขสิทธิ์ เพราะราคาย่อมเยา แต่หลังโควิด เทรนด์ของสินค้าลิขสิทธิ์เติบโตมาก ทำให้ลูกค้านิยมสินค้าคอลเลกชันที่มีลิขสิทธิ์ หรือสินค้าที่มีสตอรี่ มีเรื่องเล่า ปีนี้ผสมผสานระหว่างสินค้าลิขสิทธิ์และไม่มีลิขสิทธิ์ ลูกค้าที่เริ่มอิ่มตัวจากสินค้าลิขสิทธิ์ก็เปลี่ยนมาใช้แบบที่ไม่ใช่ลิขสิทธิ์บ้าง
.
สินค้าลิขสิทธิ์มี 15% สินค้ากลุ่มไม่ลิขสิทธิ์คือพวกสินค้าของใช้
.
กลุ่มนักเรียน นักศึกษา กลุ่มคนทำงาน 18-25 ปี คิดว่าบอกต่อสินค้าที่มีประสิทธิภาพ และกลุ่มของวัยทำงานด้วย เน้นสื่อสารกับคนกลุ่มนี้ นักศึกษา, วัยทำงาน
.
จุดเด่นที่สำคัญของ Moshi Moshi คือ สินค้า 90% ออกแบบและพัฒนาสินค้าเอง แบบนี้ สีนี้ ลายนี้ ต้องซื้อที่ Moshi Moshi เท่านั้น พัฒนาทั้งแพคเกจจิง ดีไซน์ กราฟฟิก ทำให้ยั่งยืน มีการปรับเทสต์ให้เข้ากับคนไทย ถ้าซื้อมาและจีนซื้อมาใกล้เคียงกัน ก็จะไม่หนีกันมาก
.
คู่แข่งจากจีน ทำให้ปรับตัวเยอะพอสมควรและคิดกลยุทธ์หลายอย่าง ปีที่ผ่านมา รีโนเวตมากถึง 70 สาขา ยอดขายก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นด้วย ในปีนี้ก็คาดว่าจะมีแบรนด์ยุโรปเข้าา 1 แบรนด์ แต่แบรนด์จีนยังไม่แน่นอน
....

https://www.facebook.com/share/18VpfqLyPc/?mibextid=wwXIfr

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่