หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
สังขาร ตัวเริ่มต้น
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
เริ่มต้นของการปรุงแต่งอยู่ที่ใด
อยู่ที่กลางความรู้สึก ของการปรุงแต่งทั้งหมด
ในท่ามกลางความว่าง ความสงบ จะเห็นความรู้สึกหนึ่งผุดขึ้นกลางความว่าง ความสงบ “ สังขาร”
เป็นเหมือน ตาน้ำ ผุดขึ้นไม่ขาดสาย ผุดขึ้นแล้วขยายๆ กระจายออก
เอาจิตเข้าไปรู้ แล้วเห็นการดับของตัวที่ผุดขึ้นไปแต่ละขณะๆ ด้วยจิตที่ตั้งมั่นเป็นอุเบกขา
ก็จะเข้าถึงตัว วิสังขาร อันเป็นตัวที่“อยู่เหนือสังขาร” เหนือการปรุงแต่ง
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ทำจิตที่เห็น ให้มันชัด
1.เมื่อมีผัสสะทางอายาตน6 มีจิตไปรับรู้ผัสสะนั้น เรียกจิตเกิด 2.จิตไม่หลงไปตามผัสสะนั้น ไม่เกิดการปรุงแต่งต่อ ผัสสะนั้นก็ดับ จิตก็ดับ 3.ผู้เห็นกระบวนการ ผัสสะ-กับจิตนั้น เป็นจิตที่เห็น เป็นจิตที่แยกต
สมาชิกหมายเลข 3237158
วิถีแห่งอรหันต์
“ฌาน” โดยตัวมันเองยังไม่ใช่ที่สุดของการหลุดพ้น แต่ถ้าใช้ฌานร่วมกับปัญญาในการพิจารณา “รูป-นาม” ตามความเป็นจริง ก็สามารถนำไปสู่ นิพพานและความสิ้นอาสวะ ได้ ดังพระพุทธเจ้า ทรงตรัสไ
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตเต็มคือบารมีเต็ม
สติปัฐฐานนั้น เป็นไปเพื่อความสุข เพื่อความเต็มของจิต ของสติ 1.ไม่มีความเป็นสัตว์ บุคคล ตัวตน เรา เขา เพราะความเต็มของสติ 2.เต็มหมายถึงหนาแน่น ของความสุข สงบ บารมีเต็ม 3.เต็มเพราะ เริ่มจากจิตที่ว่าง เ
สมาชิกหมายเลข 3237158
น้อมจิตลงในความว่างอันสงบ ประณีต ไร้ความคิด (สังขารปรุงแต่ง) ทั้งปวง คือ พระนิพพาน
ทำสมาธิจนถึงจตุตถฌาน (ฌาน 4) มีอุเบกขาเป็นเหตุให้สติบริสุทธิ์ พิจารณาขันธ์ 5 ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ ว่างเปล่า สละสิ้นกิเลสอวิชชา แยกจิตออกจากขันธ์ 5 น้อมจิตลงในความว่างอันสงบ ประณีต ไร้ความคิด (สังขารปรุ
สมาชิกหมายเลข 2748147
จดหมายถึงอาจารย์
กราบเรียน อาจารย์ครับ อนัตตา ช่างน่ากลัวนัก เราไปบังคับอนัตตามาเป็นเรา เป็นมนุษย์ เป็นด้วยตัณหา อนัตตา บังคับบัญชาไม่ได้ ธรรมทั้งหลาย เป็นตามเหตุ ตามปัจจัย เหตุเป็นเช่นใด ผลย่อมเป็นไปตามเหตุนั้น
สมาชิกหมายเลข 7731963
พิจารณากาย เทียบกับ พิจารณาจิต อย่างไหนทำให้เราเข้าถึงธรรมและเห็นทำได้ไวกว่ากัน (ดูกาย หรือ ดูจิต)
การพิจารณาขันธ์ 5 และความแตกต่างระหว่างการดูกายกับการดูจิต การพิจารณาขันธ์ 5 อันได้แก่ รูป เวทนา สัญญา สังขาร และวิญญาณนั้น ถูกกล่าวถึงว่าเป็นเพียง "อาการ" หรือ "จิตนอก" ที่เรามัก
สมาชิกหมายเลข 8709890
ภิกษุที่เจริญอานาปานสติทำให้มากแล้ว จึงบำเพ็ญสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์ได้
ภิกษุที่เจริญอานาปานสติทำให้มากแล้ว จึงบำเพ็ญสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์ได้ ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็ภิกษุที่เจริญอานาปานสติแล้วอย่างไร ทำให้มากแล้วอย่างไร จึงบำเพ็ญสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์ได้ ➡ แปล: ภิกษุท
สมาชิกหมายเลข 2748147
สายหลวงปู่มั่นสอนเหมือนกันหมด คือ ใช้คำบริกรรม “พุทโธ ๆ ๆ”
สายหลวงปู่มั่นสอนเหมือนกันหมด คือ ใช้คำบริกรรม “พุทโธ ๆ ๆ” เพื่อรวบรวมจิตไม่ให้ฟุ้งซ่าน จิตค่อย ๆ สงบเป็นสมาธิขั้นต้น (ปฐมฌาน) ยังอาศัย “พุทโธ” เป็นอารมณ์ เมื่อจิตรวมแน่วแน่ &
สมาชิกหมายเลข 2748147
นามกายเกิดในจิต นามกายมีรูปเป็นอากาส
สติ สมาธิ ที่ตั้งมั่นจะเกิดนามกายในความรู้สึก เป็นความตั้งมั่นที่ เห็นจิตกับกายเป็นคนละส่วนกัน แยกกันเป็นชั้นๆ กายอาจจะขยายออก จนเต็มท้องฟ้า แต่ก็เกิดอยู่ใน จิตที่เป็นบรรยากาศ จิตมีบรรยากาศล้อมรอบ
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
สังขาร ตัวเริ่มต้น
อยู่ที่กลางความรู้สึก ของการปรุงแต่งทั้งหมด
ในท่ามกลางความว่าง ความสงบ จะเห็นความรู้สึกหนึ่งผุดขึ้นกลางความว่าง ความสงบ “ สังขาร”
เป็นเหมือน ตาน้ำ ผุดขึ้นไม่ขาดสาย ผุดขึ้นแล้วขยายๆ กระจายออก
เอาจิตเข้าไปรู้ แล้วเห็นการดับของตัวที่ผุดขึ้นไปแต่ละขณะๆ ด้วยจิตที่ตั้งมั่นเป็นอุเบกขา
ก็จะเข้าถึงตัว วิสังขาร อันเป็นตัวที่“อยู่เหนือสังขาร” เหนือการปรุงแต่ง