โถ ประธาน กสทช.สั่งห้ามบอร์ดทำอะไรช่วงแผ่นดินไหว บอกต้องให้มอบหมายก่อน

กรรมการ กสทช.โพสต์อ้างตอนแผ่นดินไหวทำอะไรไม่ได้ เพราะมีหนังสือฯ สั่งการ หากกรรมการ กสทช.จะให้สำนักงานฯ ดำเนินการใดๆ ต้องให้ประธานฯ มอบหมายก่อน เจอชาวเน็ตด่ายับ หนึ่งในปมด่าคือ SMS แจ้งเตือนภัยพิบัติล่าช้า

วันนี้ (30 มี.ค.) บนโซเชียลฯ แชร์และวิจารณ์โพสต์จากเฟซบุ๊ก "Thanapant Raicharoen" ของ พล.อ.ท.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) โพสต์ข้อความระบุว่า "วันศุกร์ที่ 28 มีนาคม 2568 เวลา 13.20 น. นับเป็นประสบการณ์สำคัญอีกครั้งหนึ่งในชีวิต ที่ได้อยู่ในเหตุการณ์แผ่นดินไหวในขณะที่นั่งทำงานอยู่ที่สำนักงาน กสทช. ชั้น 10 จึงได้ให้ทีมงานรีบลงบันไดมาข้างสนามเพื่อความปลอดภัย ซึ่งก็ดีใจมากที่ทีมงานและพนักงานสำนักงาน กสทช.ทุกคนปลอดภัย แม้ว่าจะไม่สามารถทำอะไรได้มากกว่านี้ เพราะมีหนังสือฯ สั่งการ หากกรรมการ กสทช.จะให้สำนักงานฯ ดำเนินการใดๆ ต้องให้ประธานฯ มอบหมายก่อน

ในโอกาสนี้ ขอภาวนาให้ทุกคนปลอดภัยและพบผู้ประสบภัย ตลอดจนขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว และน้อมรับในคำตำหนิที่เกิดขึ้น เพื่อเป็นบทเรียนต่อไป

ในวิกฤตครั้งนี้ ผมได้เห็นความรัก ความสามัคคี การช่วยเหลือกันของคนไทยทุกภาคส่วน และเราจะเรียกความเชื่อมั่นและศรัทธา เพื่อคนไทยทุกคนรวมถึงชาวต่างประเทศที่พำนักบนผืนแผ่นดินไทย"

ปรากฏว่ามีชาวเน็ตจำนวนมากโพสต์ข้อความวิจารณ์กรรมการ กสทช.รายดังกล่าว เช่น

"หากประธานฯ อยู่ในสถานการณ์ที่ไม่สามารถสั่งการได้ ยกตัวอย่างท่านติดอยู่ในลิฟต์ (เหมือนประชาชนมากมายเช่นวันศุกร์) หรือเกิดเหตุด้านสุขภาพ กสทช. มีแนวทางดำเนินการอย่างไรหรือครับท่าน"

"แบบนี้ถ้าประธานไม่อยู่หรือยังสั่งการอะไรไม่ได้ในช่วงเวลาที่เกิดเหตุเร่งด่วน ณ ขณะนั้น ก็รอความตายกันเลยเหรอครับ"

"ดูแล้ววันๆ กสทช.เสียงข้างมากน่าจะไม่ได้ทำงาน เห็นว่าประชุมก็มีวาระค้างเต็มไปหมด หน้าที่ไม่ทำอยากทำเรื่องอื่น"

"บอร์ดมีหน้าที่กำหนดนโยบาย ไม่ได้บริหารนะ"

"เดินไปบอกประธานสิว่าอยากช่วยคนเดือดร้อนจากแผ่นดินไหว มาโพสต์แบบนี้เขาจะเห็นเหรอ"

"ไม่มีข้อกำหนด หรือข้อปฏิบัติ ในสถานการณ์ฉุกเฉิน เร่งด่วนเหรอครับ"

"เรื่องว่าน่าจะมีความขัดแย้งภายในกันมากกว่า แต่ถ้าทำงานตาม พ.ร.บ.ที่แปะไว้หน้าเว็บ ก็น่าจะไม่มีปัญหาวุ่นวาย เขียนไว้ชัดๆ การปฏิบัติหน้าที่ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกระทบต่อสาธารณประโยชน์ ต้องกระทำโดยมติของที่ประชุม มันไม่ใช่ทำตามลำพัง และต้องเปิดเผยรายงานประชุม แต่ดูแล้วตอนนี้ เหมือนจะมีกลุ่มก๊ก หัวจะเล่นเองคนเดียว แล้วก็ใช้อำนาจ บิดเบี้ยวองค์กรเกิน ถ้าอยากจัดการคนเดียวก็ควรแก้ พ.ร.บ.นี้ จากองค์กรไปเป็นสำนัก จะได้รับผิดชอบคนเดียวไปเลย อ่านหนังสือบ้าง งานนี้น่าจะเรื่องปัญหา Cell Broadcat หรือไม่อย่างไร?"

"ตามที่ท่านกรรมการ กสทช.ชี้แจงว่ากรณีสำนักงาน กสทช.ส่ง SMS ล่าช้า เพราะท่านไม่สามารถสั่งการสำนักงานได้โดยตรง หากไม่ได้รับมอบหมายจากประธาน กสทช. เนื่องจากอาจเป็นการฝ่าฝืนวินัยนั้น ท่านกรรมการ กสทช.ควรกลับไปอ่านบันทึกข้อความ เรื่อง การปฏิบัติตามหน้าที่และอำนาจ ลงวันที่ 20 กรกฎาคม 2566 ข้อ 5 ซึ่งระบุว่า “ห้ามสั่งการข้ามขั้นตอน เว้นแต่มีหนังสือมอบหมาย หรือเป็นเหตุจำเป็นเร่งด่วน ซึ่งหากล่าช้าจะเกิดความเสียหาย และเมื่อดำเนินการแล้วต้องรีบแจ้งให้ผู้บังคับบัญชาทราบทันที”zzz

กรณีแผ่นดินไหวเป็นเหตุฉุกเฉินที่เข้าข่าย “จำเป็นเร่งด่วน” อย่างชัดเจน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้แจ้งเตือนตั้งแต่เวลา 14.40 น. แต่การส่ง SMS เตือนภัยของ กสทช.กลับล่าช้า ทั้งที่สถานการณ์อาจกระทบต่อความปลอดภัยของประชาชน

ท่านในฐานะกรรมการ กสทช. หากประธานไม่สั่ง หรือติดต่อประธานไม่ได้ และหากล่าช้าจะเกิดความเสียหายเป็นวงกว้าง ท่านสามารถใช้อำนาจตามข้อยกเว้นดังกล่าว สั่งให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการส่ง SMS ได้ทันที หลังจากนั้นให้รายงานประธานโดยเร็ว เพื่อความถูกต้องตามขั้นตอน และแสดงถึงความรับผิดชอบในสถานการณ์วิกฤต

ท้ายที่สุด หากกรรมการ กสทช.ปฏิบัติหน้าที่โดยยึดหลักประโยชน์สาธารณะและกล้าตัดสินใจในภาวะฉุกเฉิน ประชาชนย่อมเข้าใจและให้การสนับสนุน แต่สุดท้ายท่านก็ไม่ทำ โดยอ้างว่าต้องรอให้ประธานสั่งอย่างเดียว"

อนึ่ง ประธาน กสทช.คนปัจจุบัน คือ นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ มีชื่อเสียงจากการเป็นแพทย์ส่วนตัวให้นักการเมืองและนายทหารระดับสูง โดยเฉพาะ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

Cr. https://mgronline.com/onlinesection/detail/9680000030330




SMS เตือนภัย มากี่โมง ปัญหาคอขวด แก้ไม่ตรงจุด

SMS เตือนภัยกี่โมง? หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว ประชาชนจำนวนมากไม่ได้รับการเตือนภัย “สภาองค์กรของผู้บริโภค” ชี้ กสทช. ไร้ประสิทธิภาพ ไม่ทำหน้าที่ หวังผู้ประกอบการเอกชนจับมือ ไม่คิดค่าส่งเตือนภัยในช่วงวิกฤติ
เหตุแผ่นดินไหวศูนย์กลางที่ประเทศเมียนมา ส่งผลกระทบทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนมาถึงไทย โดยเฉพาะพื้นที่กรุงเทพฯ ที่มีตึกสูงจำนวนมาก และทำให้ตึกขนาด 30 ชั้นที่กำลังก่อสร้างพังถล่มลงมา และมีคนงานสูญหายจำนวนมาก ซึ่งหลังจากนั้นมีคำถามจากประชาชนถึงเอสเอ็มเอสเตือนภัยพิบัติผ่านมือถือ เพราะเมื่อเกิดเหตุกลับไม่มีการแจ้งเตือนอพยพ ขณะที่นายกฯ ในที่ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ถกเถียงเรื่องนี้ แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป

สำหรับมุมของประชาชน แม้เรื่องเอสเอ็มเอสเตือนภัยพิบัติจะพูดถึงมานาน และมีการจัดตั้งงบมาหลายวาระโดย “สารี อ๋องสมหวัง” เลขาธิการสำนักงานสภาองค์กรของผู้บริโภค มองว่า ปัญหา SMS เตือนภัยไม่มีการส่งถึงประชาชน ขณะที่เกิดแผ่นดินไหว สะท้อนถึงความไร้ประสิทธิภาพของ กสทช. ซึ่งมีการเขียนอำนาจไว้ว่าต้องให้ประธานเป็นคนสั่งเท่านั้น  ปูเสื่อเพราะฉะนั้นก็เหมือนกับประธานไม่ได้ทำหน้าที่ของตัวเอง
ที่ผ่านมา มีข้อเสนอต่อนายกฯ เรื่องประธาน กสทช. ไปหลายรอบ เกี่ยวกับการไม่ได้ทำหน้าที่คุ้มครองผู้บริโภค ซึ่งเชื่อว่าถ้ามีการประสานกับเครือข่ายมือถือของผู้ประกอบการเอกชน ก็พร้อมจะให้ความร่วมมือทันที

หลังเกิดเหตุมีการพูดถึงระบบ SMS เตือนภัยมาหลายรอบ ตั้งแต่เกิดสึนามิไปจนถึงเหตุการณ์น้ำท่วมและการกราดยิงในห้างสรรพสินค้า ซึ่งมันควรจะถูกออกแบบให้ทำได้เลย ไม่ใช่ต้องรอการจัดซื้อจัดจ้าง

“ตอนนี้มีอินฟลูเอนเซอร์ในโซเชียลบางราย เตรียมที่จะรวบรวมรายชื่อเพื่อยื่นฟ้องหน่วยงานรัฐถึงการไม่ทำหน้าที่ในการแจ้งเตือนภัยเอสเอ็มเอส หากเป็นไปได้ หน่วยงานก็พร้อมจะร่วมมือประสานเพื่อยื่นร้องกับผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประชาชน”
จริงแล้วเครือข่ายมือถือของผู้ประกอบการเอกชนทุกค่ายเองควรมีการตกลงกันว่า ถ้ามีภัยพิบัติจะยิงเอสเอ็มเอสเตือนภัยได้โดยไม่คิดเงิน

ส่วนเรื่องเยียวยาผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากตึกถล่ม ควรให้สอดคล้องกับสิ่งที่รัฐบาลเคยมีมติ ครม. เมื่อ 28 มกราคม 2555 ที่รัฐบาลควรขอให้ สตง. เยียวยาผู้เสียหายเท่ากับกรณีที่เคยเกิดขึ้น โดยการเยียวยาต้องชดใช้ให้สูงกว่าการลงทุนเพื่อความปลอดภัย เพราะไม่เช่นนั้นผู้ประกอบการจะไม่มีการป้องกันที่เหมาะสม



แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่