พอดีไปเห็นพัดลมของHatari ที่ได้ประหยัดไฟเบอร์5กับ5ดาว ซึ่งปกติไม่ค่อยเห็นประหยัดไฟเบอร์5กับ5ดาวในท้องตลาด ยกเว้น Mitsubishi บางรุ่น
แล้วเกิดสงสัยว่า ระบบหล่อลื่น ของ ฮาตาริ ใช้บอลแบริ่ง หรือเปล่า เลยลองไปค้นหาข้อมูล แล้วได้เจอระบบหล่อลื่น
ซินเทอริ่ง เมทัล (Sintering Metal)
ผมก็เลยลองหาต่อ มันแค่บอกเป็นวิธีขึ้นรูปโลหะ(ผง)แบบอัดแน่นโดยใช้ความร้อน(เผา)
ส่วนอีกอันก็บอกว่า มีน้ำมันผสมอยู่ในเนื้อโลหะ(ระดับรูขุมขน) ช่วยลดแรงเสียดทาน ตามอุณหภูมิและแรงดัน ส่วนน้ำมัน(ในเนื้อโลหะ)ก็จะซึมวนกลับมาใช้ใหม่ โดยที่ไม่ต้องเติมลงไปเพิ่ม (
self-lubricating sintered bearing)
ลองไปดูเพจหลักของฮาตาริ ก็ไม่ได้ระบุอะไร เจอข้อมูลในpowerbuy
ระบุรองลื่น เลยอยากจะรู้ว่ามันคืออะไรกันแน่ ระบบหล่อลื่น(รองลื่น) หรือ มันคือ บุช ธรรมดานี้เอง งงในงง ทำไมไม่ใช้บอลแบริ่งไปเลย
หรือเป็นเทคนิคทางการตลาด จะได้เปลี่ยนพัดลมบ่อยๆ
ปล.วานฮิตาชิมาช่วยไขข้อข้องใจที่ครับ

HATARI พัดลมปรับระดับ (16", สีม่วง) รุ่น S16M1 PURPLE
ปรับแรงลมได้ 3 ระดับ ปรับระดับความสูงได้ 5 ระดับ ตั้งแต่ 87.0 - 107.0 เซนติเมตริปรับส่ายซ้าย-ขวา และหยุดส่ายได้ตามต้องการ ปลอดภัยด้วยระบบตัดไฟอัตโนมัติเมื่อมอเตอร์มีอุณหภูมิสูงด้วย เทอร์มอล ฟิวส์ (Thermal Fuse)
มอเตอร์ประสิทธิภาพสูงด้วยระบบรองลื่น ซินเทอริ่ง เมทัล (Sintering Metal) ผ่านกระบวนการผลิตที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 9001 และ มาตรฐาน ISO 14001 ได้รับมาตรฐานประหยัดไฟเบอร์ 5 จากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย
ได้รับมาตรฐานความปลอดภัย มอก.
คุณสมบัติ
ประเภท:พัดลมปรับระดับ 16 นิ้ว
ใบพัดขนาด(นิ้ว):16
ปรับแรงลมได้(ระดับ):3
RemoteControl:ไม่มี
ระบบThermoFuse:มี
ประหยัดไฟเบอร์ 5:มี
ขนาด 107.00H x 37.70W x 46.00D
รับประกันมอเตอร์(ปี):3
โหมดแรงลมธรรมชาติ:ไม่มี
ระบบอื่นๆ:มอเตอร์ประสิทธิภาพสูงดว้ยระบบรองลื่น ซินเทอริ่ง เมทลัล (Sintering Metal)
อ้างอิง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้https://www.powerbuy.co.th/th/product/adjustable-fan-16-hatari-s16m1-purple-275712
https://www.hatari.co.th/product-detail/ht-s16m7
https://ames-sintering.com/self-lubricating-bearings/
https://www.sgoilless.co.kr/products/sintered-bronze-bearings
ระบบหล่อลื่น ซินเทอริ่ง เมทัล (Sintering Metal) คืออะไร
แล้วเกิดสงสัยว่า ระบบหล่อลื่น ของ ฮาตาริ ใช้บอลแบริ่ง หรือเปล่า เลยลองไปค้นหาข้อมูล แล้วได้เจอระบบหล่อลื่น ซินเทอริ่ง เมทัล (Sintering Metal)
ผมก็เลยลองหาต่อ มันแค่บอกเป็นวิธีขึ้นรูปโลหะ(ผง)แบบอัดแน่นโดยใช้ความร้อน(เผา)
ส่วนอีกอันก็บอกว่า มีน้ำมันผสมอยู่ในเนื้อโลหะ(ระดับรูขุมขน) ช่วยลดแรงเสียดทาน ตามอุณหภูมิและแรงดัน ส่วนน้ำมัน(ในเนื้อโลหะ)ก็จะซึมวนกลับมาใช้ใหม่ โดยที่ไม่ต้องเติมลงไปเพิ่ม (self-lubricating sintered bearing)
ลองไปดูเพจหลักของฮาตาริ ก็ไม่ได้ระบุอะไร เจอข้อมูลในpowerbuy
ระบุรองลื่น เลยอยากจะรู้ว่ามันคืออะไรกันแน่ ระบบหล่อลื่น(รองลื่น) หรือ มันคือ บุช ธรรมดานี้เอง งงในงง ทำไมไม่ใช้บอลแบริ่งไปเลย
หรือเป็นเทคนิคทางการตลาด จะได้เปลี่ยนพัดลมบ่อยๆ
ปล.วานฮิตาชิมาช่วยไขข้อข้องใจที่ครับ
HATARI พัดลมปรับระดับ (16", สีม่วง) รุ่น S16M1 PURPLE
มอเตอร์ประสิทธิภาพสูงด้วยระบบรองลื่น ซินเทอริ่ง เมทัล (Sintering Metal) ผ่านกระบวนการผลิตที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 9001 และ มาตรฐาน ISO 14001 ได้รับมาตรฐานประหยัดไฟเบอร์ 5 จากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย
ได้รับมาตรฐานความปลอดภัย มอก.
อ้างอิง