หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
Landing
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
landing คือจิต วูบ ดิ่ง ในขณะนั้นผู้ปฏิบัติจะมีปิติ ความสุข แต่ไม่รู้ว่า เกิดจากอะไร
เมื่อไม่รู้ว่าเกิดจากอะไร ก็จะเกิดการ“หาอารมณ์” การหาอารมณ์ ทำให้ผลอย่างนี้“ไม่เกิด”
การหาอารมณ์ทำให้เกิดตัวตน “ในจิตผู้รู้ ผู้หา“
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ต้องปฏิบัติอย่างไร?ถึงจะหลุดพ้นมาจากมายาของใจ
สมาชิกหมายเลข 826195
“รู้” ถูกจำกัดด้วยความเป็นตัวตน
1.สภาพรู้ ธรรมชาติรู้ เป็นศักยภาพการรู้ของจิตที่มีกำลังเต็มที่ อันรู้ได้ละเอียดทั้งกว้าง ทั้งลึก ทั้งใกล้ ทั้งไกล 2.จับที่จิตเลย จะเห็นรู้ ว่ามันมีรู้ทั้งที่ตัว และที่ห่างจากตัวออกไป หรือเป็นดั่งดอก
สมาชิกหมายเลข 3237158
"ตกภวังค์" หมายถึง สภาพจิตที่ดำดิ่งลงสู่ความสงบเงียบลึก
"ตกภวังค์" หมายถึง สภาพจิตที่ดำดิ่งลงสู่ความสงบเงียบลึก โดยไม่มีการรับรู้อารมณ์หรือสิ่งเร้าภายนอกในขณะนั้น คล้ายการ “หลุด” จากความรับรู้ปกติชั่วคราว สัมมาสมาธิ คือ จิตตั้งมั่น ม
สมาชิกหมายเลข 2748147
📝🧘ปริยัติ+ปฏิบัติ 📌สัมมาสมาธิ สัมมาสติ
พระพุทธเจ้าตรัสว่า อานาปานสติ การกำหนดรู้ลมหายใจเข้าออก ทำแล้ว ทำให้มากแล้ว มีผลมาก มีอานิสงส์มาก ยังสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์ได้ สติปัฏฐาน ๔ ทำแล้ว ทำให้มาก ยังโพชฌงค์ ๗ ให้บริบูรณ์ โพชฌงค์ ๗
RIGO RIGHI
การดับของจิตดวงเก่า กับการเกิดของจิตดวงใหม่
การชำระจิต มองผ่านการเห็นการดับของจิตดวงเก่า อันเป็นการดับของตัวตน ตัวตนคือจิตดวงเก่า +อาการรูปนามขันธ์5 จิตใหม่ยังเกิดต่อเนื่อง แต่มีความสะอาด สว่าง มากขึ้น กว่าเดิม
สมาชิกหมายเลข 3237158
วิธีการฝึกอรูปฌาน
วิธีการฝึกอรูปฌาน ผู้ที่จะเข้าถึงได้ ต้องผ่านการฝึก “รูปฌาน ๔” จนจิตตั้งมั่นนิ่งละเอียดก่อนแล้วจึง “สลัดรูป” ออกจากจิต เหลือเพียง “นามล้วน ๆ” ก่อนเข้าสู่อรูปฌาน ผ
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตสามารถเปลี่ยนความเห็นต่อไตรลักษณ์ได้หรือไม่
ที่ผ่านมาดูกายใจเห็นนามรูป เกิดเข้าใจ เกิดดับ ไม่เที่ยงเป็นหลัก เป็นไปตามเหตุ ช่วงหลังมานี้ เห็นลักษณะไม่ใช่ตัวตน บังคับไม่ได้ (แต่ยังมีความเข้าใจ ในการเป็นไปตามเหตุอยู่)
สมาชิกหมายเลข 7645265
ทำอย่างไร เมื่อใจเป็นทุกข์ด้วยสัญญา
อดีต เป็นผัสสะ สัญญา กระทบจิต คนที่รักตุย เสื่อมยศ เสื่อมลาภ 9ล9 ทำให้จิตวนเวียน เป็นทุกข์กับความคิด สัญญานั้น จิตใจเป็น อารมณ์ปัจจุบันจริงๆของทุกคน สุข ทุกข์ ก็เพราะจิต เมื่อสามารถแยกจิตออกจากสัญญ
สมาชิกหมายเลข 3237158
วิมุติจิตต่างจากจิตปุถุชน อย่างไร??
วิมุติจิตต่างจากจิตปุถุชน อย่างไร?? วิมุติจิต แปลตรงตัวได้ว่า จิตที่พ้นแล้ว / จิตที่หลุดพ้น ในทางพระพุทธศาสนา หมายถึง จิตที่เป็นอิสระจากกิเลสและพันธนาการ ไม่ถูกผูกมัดด้วยอาสวะ ตัณหา หรืออวิชชาอีกต่
สมาชิกหมายเลข 2748147
ที่เรามาประพฤติปฏิบัติธรรมะนั้นอยู่ที่กายกับใจ ไม่ใช่อยู่ที่ตำราตัวหนังสือ
ที่เรามาประพฤติปฏิบัติธรรมะนั้นอยู่ที่กายกับใจ ไม่ใช่อยู่ที่ตำราตัวหนังสือ ยืน เดิน นั่ง นอน ล้วนเป็นธรรมะ กายและใจเรามีอยู่กับตัวอยู่แล้วไม่มาก ก่อนจะมากคือ ใจมันปรุงแต่งหลงไปอารมณ์ นักปฏิบัติก็มัว
สมาชิกหมายเลข 3475454
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
Landing
เมื่อไม่รู้ว่าเกิดจากอะไร ก็จะเกิดการ“หาอารมณ์” การหาอารมณ์ ทำให้ผลอย่างนี้“ไม่เกิด”
การหาอารมณ์ทำให้เกิดตัวตน “ในจิตผู้รู้ ผู้หา“