ปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร หรือ พวกแก๊งส์ไอโอ ที่ผ่านมาเรารู้จักมักคุ้น กับวงการการเมืองซะส่วนมาก แต่จริงๆแล้ว มันมีแทรกซึมไปหลายๆวงการครับ ก็ไม่เว้นแม้แต่วงการรถยนต์ รถไฟฟ้า ก็มีด้วยเช่นกัน
นึกย้อนไปปีที่แล้ว ผมได้รับการบอกกล่าวจากคนรู้จัก ว่ามีรถไฟฟ้าแบรนด์นึง เค้าต้องการบัญชีเฟสบุ๊ค ไม่ต่ำกว่าร้อยไอดี เพื่อเอาไปทำกลุ่มประชาสัมพันธ์รถไฟฟ้าของเค้า โดยที่บัญชีเหล่านั้น จะต้องเป็นบัญชีที่มี ผู้ใช้งานจริง มีตัวตนจริง ไม่เป็นบัญชีหลุม บัญชีม้า ใครที่สนใจเข้ามาทำ ให้ส่งหน้าเฟสบุ๊ค ให้คนจีนพิจารณาว่าคุณสมบัติผ่านหรือไม่ ถ้าคุณสมบัติผ่าน ให้กดเข้าไปในกลุ่มไลน์(กดรับงาน) โดยจะได้ค่าตอบแทนคิดตามจำนวนคอมเม้น คิดค่าจ้างคอมเม้นล่ะ 50บาท (ใน50บาทจะมีรายละเอียดการจ่ายยิบย่อย ขอเวลาเตรียมข้อมูลก่อน แล้วจะมาลงให้อ่านในส่วนถัดไป)
พวกเราที่เป็นสมาชิกคนแรกๆ ก็ไปรวบรวมคน ที่อยากหารายได้เสริม เข้ามาทำงานนี้ เพราะเป็นงานง่ายๆ แค่ใช้มือถือไป comment ตาม เฟสบุ๊ค เป็นงานไม่ยาก ค่าตอบแทนก็ดีพอสมควร แน่นอนว่า การหาคนเข้ามาทำงาน comment แบบนี้ ใครๆก็ไม่เชื่อครับ ส่วนมากคิดว่าเป็นการหลอกให้ไปทำแน่นอน ในช่วงแรกๆกว่าจะหาคนมาทำได้แต่ล่ะคนก็ยากพอควร พอเงินค่าจ้างออก คนที่ได้เงินแล้ว ก็กระจายบอกต่อ จำนวนคนเลยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
"ถ้าพูดถึงรายได้ส่วนตัวผมเองได้ค่าจ้างต่อเดือน เฉลี่ยราวๆ 5,000บาท ส่วนคนเป็น “แม่ทีม” รายได้จะค่อนข้างคงที่ ราวๆ 25,000-30,000บาท ต่อเดือน สมาชิกคนอื่นๆก็จะได้มากบ้างน้อยบ้าง ตามจำนวนงานที่กดรับ(ทัน)"
ต้องบอกก่อนว่า กลุ่มคนที่มาคอย comment จะเป็นพวก ทีมงานขั้นปลายของผังองค์กรครับ กลุ่มนี้จะเป็นคนไทยทั้งหมด ส่วนคนคุมงานด้านบนๆขึ้นไป จะเป็นบริษัทจีน เค้ามีสัญญาว่าจ้างแบบ จีนต่อจีน ว่ากันเป็นรายปี ค่าจ้างในสัญญาตัวเลขจริงๆเป็นเท่าไหร่ คนไทยระดับล่างอย่างเราไม่มีทางรู้ แต่ที่รู้แน่ๆคือ เม็ดเงินที่มาถึงกลุ่มงานคนไทยต่อปี คือประมาณ 1.5ล้านบาท เงินก้อนนี้แต่ล่ะเดือนจะมี “แม่ทีม” เป็นคนรับเงินมา กระจายโอนให้สมาชิกแต่ล่ะคนอีกทอดนึง
พวกเราที่เป็นทีมงานคนไทย ทุกๆคนจะต้องมีเลขรหัสเอาไว้กดรับงานในกลุ่มไลน์ (ไห้นึกภาพเวลาพวกไรเดอร์กดรับออเดอร์) ตอนที่ผมออกจากงานนั้นมา ตัวเลขนั้นรันไปถึง138แล้ว ในความเป็นจริงคนที่ active คอยคอมเม้นจริงๆแล้วมีอยู่ไม่ถึงครึ่งครับ
ภารกิจที่ต้องทำก็มีแค่ไม่กี่อย่าง ในช่วงสัปดาห์แรกของการทำงาน ตอนนั้นเป็นช่วงมอเตอร์โชว์(ต้นปี67) ช่วงนั้นงานคึกคักไปด้วยรถไฟฟ้าจากจีน ที่แห่กันมาทำตลาดในไทย มีมหกรรมการหั่นราคาสู้กันอย่างดุเดือด เรียกได้ว่า ลดแลกแจกแถม กันอุดลุต ก็แน่นอนว่า ในสงครามราคาแบบนั้น มีลูกค้าใหม่ได้ประโยชน์ ก็ไม่พ้นผลกรรมไปตกกับลูกค้าเก่าที่ติดดอย
กลุ่มงานไอโอ เราจึงมีหน้าที่แรกๆในตอนนั้น เป็นการแก้ข่าวตาม เฟสบุ๊คกลุ่มสมาชิกรถต่างๆ งานก็ไม่มีอะไรซับซ้อนครับ มักจะเป็นการเข้าไปช่วยคอมเม้น ลดทอนความร้อนแรง ของมุมมองด้านลบที่มีต่อแบรนด์ หรือเรียกง่ายๆ แก้ดำเป็นขาว นั่นแหละ และอีกภารกิจคือ คอยติดตามดูกลุ่มผู้เสียประโยชน์ ที่คอยไปประท้วงในงาน แล้วโพสต์ลง เฟสบุ๊คเราจะเข้าไปคอยไปดิสเครดิตกลุ่มคนเหล่านั้น
งานอีกด้าน ที่จะเป็นงานหลักเลยก็ว่าได้ เป็นงานด้านประชาสัมพันธ์ พวกเราจะคอยคอมเม้นด้านบวก อวยศักยภาพของรถ ด้านดีๆมีเท่าไหร่ ใส่สีตีไข่อีกนิด แล้วกระจายคอมเม้น ช่วยกระตุ้นให้คนอยากซื้อรถ เพื่อเพิ่มยอดขาย
งานด้านที่สาม เป็นงาน support เวลาที่มีใครโพสต์ปัญหาของรถลง เฟสบุ๊คพวกเราจะไปคอยคอมเม้น ปลอบปะโลม ช่วยแนะแนวทาง หาทางออก พยายามหาทางแก้ไขเบื้อต้นให้ เช่น รถรออะไหล่ หลายวัน เราก็จะไปอธิบายแบบเนียนๆว่า “เข้าใจเค้านะเป็นแบรนด์ใหม่ ยังไม่มีซัพพลายเออร์ในไทย แรกๆจะช้าหน่อย เดี๋ยววันหน้าก็แก้ได้แล้ว” อย่างนี้..
ปัจจุบันตัวผมเอง ออกจากกลุ่มมาได้ซักระยะแล้ว แค่อยากมาเล่าสู่กันฟัง เพราะคิดว่า ใครๆพอรู้กันมาบ้างแล้วว่า รถไฟฟ้า เค้ามีไอโอคอยแทรกซึมอยู่ตามคอมเม้น เพียงแต่อาจจะยังไม่ทราบถึงรายละเอียดลึกๆ
เท่าที่ทราบตอนนี้ กลุ่มงานไอโอ ก็ยังคงมีการทำงานอยู่ต่อเหมือนปกติ ในสัญญาอีกฉบับ ... กลุ่มไอโอพวกนี้เค้าเป็นใครกันบ้าง แต่ล่ะคนมีหน้าที่ทำอะไร ความซับซ้อนของงาน ที่ไม่ใช่แค่ “copy & paste” ค่าตอบแทนในการทำไอโอ กับเงิน 1.5ล้าน แบ่งกระจาย แจกจ่ายกันแบบไหน? เอาไว้เรียบเรียงเนื้อหา เซ็นเซอร์รูปประกอบเสร็จแล้ว จะมาเล่าต่อครับ...
Comment กลุ่มไอโอ กับ แบรนด์รถไฟฟ้า สัญญา 1.5ล้าน
นึกย้อนไปปีที่แล้ว ผมได้รับการบอกกล่าวจากคนรู้จัก ว่ามีรถไฟฟ้าแบรนด์นึง เค้าต้องการบัญชีเฟสบุ๊ค ไม่ต่ำกว่าร้อยไอดี เพื่อเอาไปทำกลุ่มประชาสัมพันธ์รถไฟฟ้าของเค้า โดยที่บัญชีเหล่านั้น จะต้องเป็นบัญชีที่มี ผู้ใช้งานจริง มีตัวตนจริง ไม่เป็นบัญชีหลุม บัญชีม้า ใครที่สนใจเข้ามาทำ ให้ส่งหน้าเฟสบุ๊ค ให้คนจีนพิจารณาว่าคุณสมบัติผ่านหรือไม่ ถ้าคุณสมบัติผ่าน ให้กดเข้าไปในกลุ่มไลน์(กดรับงาน) โดยจะได้ค่าตอบแทนคิดตามจำนวนคอมเม้น คิดค่าจ้างคอมเม้นล่ะ 50บาท (ใน50บาทจะมีรายละเอียดการจ่ายยิบย่อย ขอเวลาเตรียมข้อมูลก่อน แล้วจะมาลงให้อ่านในส่วนถัดไป)
พวกเราที่เป็นสมาชิกคนแรกๆ ก็ไปรวบรวมคน ที่อยากหารายได้เสริม เข้ามาทำงานนี้ เพราะเป็นงานง่ายๆ แค่ใช้มือถือไป comment ตาม เฟสบุ๊ค เป็นงานไม่ยาก ค่าตอบแทนก็ดีพอสมควร แน่นอนว่า การหาคนเข้ามาทำงาน comment แบบนี้ ใครๆก็ไม่เชื่อครับ ส่วนมากคิดว่าเป็นการหลอกให้ไปทำแน่นอน ในช่วงแรกๆกว่าจะหาคนมาทำได้แต่ล่ะคนก็ยากพอควร พอเงินค่าจ้างออก คนที่ได้เงินแล้ว ก็กระจายบอกต่อ จำนวนคนเลยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
"ถ้าพูดถึงรายได้ส่วนตัวผมเองได้ค่าจ้างต่อเดือน เฉลี่ยราวๆ 5,000บาท ส่วนคนเป็น “แม่ทีม” รายได้จะค่อนข้างคงที่ ราวๆ 25,000-30,000บาท ต่อเดือน สมาชิกคนอื่นๆก็จะได้มากบ้างน้อยบ้าง ตามจำนวนงานที่กดรับ(ทัน)"
ต้องบอกก่อนว่า กลุ่มคนที่มาคอย comment จะเป็นพวก ทีมงานขั้นปลายของผังองค์กรครับ กลุ่มนี้จะเป็นคนไทยทั้งหมด ส่วนคนคุมงานด้านบนๆขึ้นไป จะเป็นบริษัทจีน เค้ามีสัญญาว่าจ้างแบบ จีนต่อจีน ว่ากันเป็นรายปี ค่าจ้างในสัญญาตัวเลขจริงๆเป็นเท่าไหร่ คนไทยระดับล่างอย่างเราไม่มีทางรู้ แต่ที่รู้แน่ๆคือ เม็ดเงินที่มาถึงกลุ่มงานคนไทยต่อปี คือประมาณ 1.5ล้านบาท เงินก้อนนี้แต่ล่ะเดือนจะมี “แม่ทีม” เป็นคนรับเงินมา กระจายโอนให้สมาชิกแต่ล่ะคนอีกทอดนึง
พวกเราที่เป็นทีมงานคนไทย ทุกๆคนจะต้องมีเลขรหัสเอาไว้กดรับงานในกลุ่มไลน์ (ไห้นึกภาพเวลาพวกไรเดอร์กดรับออเดอร์) ตอนที่ผมออกจากงานนั้นมา ตัวเลขนั้นรันไปถึง138แล้ว ในความเป็นจริงคนที่ active คอยคอมเม้นจริงๆแล้วมีอยู่ไม่ถึงครึ่งครับ
ภารกิจที่ต้องทำก็มีแค่ไม่กี่อย่าง ในช่วงสัปดาห์แรกของการทำงาน ตอนนั้นเป็นช่วงมอเตอร์โชว์(ต้นปี67) ช่วงนั้นงานคึกคักไปด้วยรถไฟฟ้าจากจีน ที่แห่กันมาทำตลาดในไทย มีมหกรรมการหั่นราคาสู้กันอย่างดุเดือด เรียกได้ว่า ลดแลกแจกแถม กันอุดลุต ก็แน่นอนว่า ในสงครามราคาแบบนั้น มีลูกค้าใหม่ได้ประโยชน์ ก็ไม่พ้นผลกรรมไปตกกับลูกค้าเก่าที่ติดดอย
กลุ่มงานไอโอ เราจึงมีหน้าที่แรกๆในตอนนั้น เป็นการแก้ข่าวตาม เฟสบุ๊คกลุ่มสมาชิกรถต่างๆ งานก็ไม่มีอะไรซับซ้อนครับ มักจะเป็นการเข้าไปช่วยคอมเม้น ลดทอนความร้อนแรง ของมุมมองด้านลบที่มีต่อแบรนด์ หรือเรียกง่ายๆ แก้ดำเป็นขาว นั่นแหละ และอีกภารกิจคือ คอยติดตามดูกลุ่มผู้เสียประโยชน์ ที่คอยไปประท้วงในงาน แล้วโพสต์ลง เฟสบุ๊คเราจะเข้าไปคอยไปดิสเครดิตกลุ่มคนเหล่านั้น
งานอีกด้าน ที่จะเป็นงานหลักเลยก็ว่าได้ เป็นงานด้านประชาสัมพันธ์ พวกเราจะคอยคอมเม้นด้านบวก อวยศักยภาพของรถ ด้านดีๆมีเท่าไหร่ ใส่สีตีไข่อีกนิด แล้วกระจายคอมเม้น ช่วยกระตุ้นให้คนอยากซื้อรถ เพื่อเพิ่มยอดขาย
งานด้านที่สาม เป็นงาน support เวลาที่มีใครโพสต์ปัญหาของรถลง เฟสบุ๊คพวกเราจะไปคอยคอมเม้น ปลอบปะโลม ช่วยแนะแนวทาง หาทางออก พยายามหาทางแก้ไขเบื้อต้นให้ เช่น รถรออะไหล่ หลายวัน เราก็จะไปอธิบายแบบเนียนๆว่า “เข้าใจเค้านะเป็นแบรนด์ใหม่ ยังไม่มีซัพพลายเออร์ในไทย แรกๆจะช้าหน่อย เดี๋ยววันหน้าก็แก้ได้แล้ว” อย่างนี้..
ปัจจุบันตัวผมเอง ออกจากกลุ่มมาได้ซักระยะแล้ว แค่อยากมาเล่าสู่กันฟัง เพราะคิดว่า ใครๆพอรู้กันมาบ้างแล้วว่า รถไฟฟ้า เค้ามีไอโอคอยแทรกซึมอยู่ตามคอมเม้น เพียงแต่อาจจะยังไม่ทราบถึงรายละเอียดลึกๆ
เท่าที่ทราบตอนนี้ กลุ่มงานไอโอ ก็ยังคงมีการทำงานอยู่ต่อเหมือนปกติ ในสัญญาอีกฉบับ ... กลุ่มไอโอพวกนี้เค้าเป็นใครกันบ้าง แต่ล่ะคนมีหน้าที่ทำอะไร ความซับซ้อนของงาน ที่ไม่ใช่แค่ “copy & paste” ค่าตอบแทนในการทำไอโอ กับเงิน 1.5ล้าน แบ่งกระจาย แจกจ่ายกันแบบไหน? เอาไว้เรียบเรียงเนื้อหา เซ็นเซอร์รูปประกอบเสร็จแล้ว จะมาเล่าต่อครับ...