ล่าสุด ผมเพิ่งเคลมประกันไป เลยอยากมาแชร์เผื่อเป็นประโยชน์กับคนที่ขับรถแล้วต้องเคลมเหมือนกัน หรือกำลังมองหาประกันอยู่ครับ วันนั้นผมขับรถไปชนกับรถบรรทุกที่จอดกินเลนออกมา (ซึ่งก็ผิดพลาดเองด้วยแหละที่ไม่ทันเห็น) รถก็เสียหายหนักอยู่เหมือนกัน ไฟหน้าแตก กระโปรงหน้าก็บุบ

ที่ผ่านมาเคยเคลมประกัน insurverse มาแล้ว 2 ครั้ง รอบล่าสุดก็เลยไม่ได้คาดหวังอะไรมาก คิดว่าก็คงประมาณเดิม แต่ที่อยากเล่าก็คือ รอบนี้รู้สึกว่าทุกอย่าง “จบไวขึ้นจริง ๆ” ทั้งขั้นตอนแจ้งเคลม การรอเจ้าหน้าที่ และการซ่อมรถ โดยเฉพาะเรื่องเวลารอเคลม ผมรู้สึกได้เลยว่าดีขึ้นกว่าครั้งก่อนแบบชัดเจน ตอนเคลมรอบแรก เคยมีเจ้าหน้าที่โทรมาสอบถามความพึงพอใจ แล้วผมก็บอกไปตรง ๆ ว่ารอเจ้าหน้าที่หน้างานนานไปหน่อย ไม่ได้คอมเพลนแรงอะไร แค่ให้ฟีดแบ็กตามจริง พอมารอบนี้ เจ้าหน้าที่มาถึงเร็วกว่าครั้งก่อนแบบรู้สึกได้เลยครับ ก็แอบประทับใจที่เขาเอาคำติชมไปปรับปรุงจริง ไม่ใช่แค่โทรมาถามแล้วจบไปตามหน้าที่ รวม ๆ แล้วรู้สึกว่ารอบนี้ทุกอย่างลื่นกว่าที่เคยเจอ ตั้งแต่แจ้งเคลมไปจนถึงขั้นตอนซ่อม เลยอยากมาแชร์ว่าอะไรคือ “จุด” ที่ช่วยให้เคลมรอบนี้ไปได้ดี พอเจ้าหน้าที่มาถึงก็ช่วยถ่ายรูป ตรวจสอบรายละเอียดให้ครบ สรุปผมต้องเปลี่ยนตาไฟ ทำกระโปรงรถ กันชนหน้า ตอนนั้นเจ้าหน้าที่ก็แนะนำว่าใกล้ๆ มีอู่ในเครืออยู่ ห่างแค่ 400 เมตร ผมเลยตัดสินใจเลือกอู่นั้น เพราะอยู่ไม่ไกล แล้วก็อยู่ในเครือ insurverse ด้วย จะได้ตามงานสะดวกหน่อย

ทีนี้พอเอารถเข้าอู่ ทางอู่แจ้งว่าอะไหล่ต้องรออย่างน้อย 1 เดือน ตอนนั้นก็แอบกังวลอยู่เหมือนกัน เพราะถ้ารถหายไปนาน ๆ ผมจะลำบากเรื่องเดินทางไปทำงานช่วงแรกๆ เลยพยายามตามอู่อยู่เรื่อย ๆ คอยสอบถามความคืบหน้า อู่ก็ให้ข้อมูลดีครับ มีอัพเดตให้ตลอด พอเข้าอาทิตย์ที่สองก็บอกว่าอะไหล่มาแล้ว ก็คือเร็วกว่าที่คิดไว้เยอะ

หลังจากนั้นอู่ก็รีบลงมือซ่อมให้เลย รวม ๆ แล้วใช้เวลาไม่ถึง 3 สัปดาห์ รถก็กลับมาใช้งานได้ตามปกติ

ถ้าถามว่าอะไรคือ “จุด” ที่ช่วยให้รอบนี้จบไว ส่วนตัวผมคิดว่า การเลือกอู่ที่อยู่ใกล้บ้าน แล้วก็คอยติดตามอัปเดตเป็นระยะ ช่วยได้พอสมควร ไม่ใช่ต้องโทรตามทุกวันนะครับ แค่สอบถามเป็นช่วงๆ แล้วอู่ก็อัปเดตกลับมาตลอด บางทีมีส่งรูปงานซ่อมมาให้ดูด้วย ทำให้รู้ว่ารถไปถึงไหนแล้ว ไม่ต้องมานั่งเดาเอง อีกส่วนที่ช่วยให้เร็วขึ้นจริง ๆ ก็คือประกันเอง เพราะหลังจากส่งเรื่องเคลมเข้าไป ไม่ถึงวันก็ได้รับการอนุมัติแล้ว อู่น่าจะเริ่มจัดการเตรียมงานต่อได้เร็วขึ้นเลย โดยรวมก็ถือว่าเป็นประสบการณ์เคลมที่ค่อนข้างราบรื่นดีครับ ทั้งฝั่งประกันที่เคลียร์งานไว อนุมัติเร็ว แล้วก็อู่ที่อัปเดตให้ตลอดจนจบงานเร็วกว่าที่คิดไว้เยอะ ใครที่กำลังจะเคลม หวังว่าจะพอเป็นแนวทางหรือช่วยให้วางใจได้บ้างครับ ใครเคยเคลมกับเจ้าอื่น หรือมีประสบการณ์คล้ายกันมาเล่าให้ฟังได้นะครับ เผื่อเป็นประโยชน์กับคนอื่นที่กำลังจะต้องเคลมเหมือนกัน
เคลมรอบนี้จบไว เพราะรู้จุดนี้