เหตุที่อยากรีวิวตอนเลขไมล์ 100,000 km เพราะคิดว่าแบตรถน่าจะเสื่อมประมาณ 10%+- (ไม่ได้ทำการวัด SOH ที่แท้จริง)
ระยะทาง 100% เหลือ 475 km จะรีวิวเฉพาะการใช้รถไฟฟ้า การแวะชาร์จเท่านั้น
เดินทางรอบนี้เป็นการเดินทางจาก อุตรดิตถ์ - หัวหิน โดยใช้เส้นทางพิษณุโลก นครสวรรค์ สุพรรณบุรี นครปฐม หัวหิน ตามปกติครับ
เนื่องจากเป็นรถไฟฟ้า ต้องมีการวางแผนการชาร์จรถไปด้วย โดยจะตั้งนำทางแผนที่เป็นปั้มที่มีที่ชาร์จ EV ทุกๆ 150-200 km ปั้มไหนเข้าไปแล้วไม่ว่างก็จะวนรถออกทันที ปั้มไหนว่างก็ชาร์จแล้วให้สมาชิกเข้าห้องน้ำและถ้ามีร้านอาหารน่าสนใจก็กินข้าวได้เลย
ขาไป
ออกจากบ้าน 100%
แวะจุดแรกเข้าห้องน้ำ PT แถวพิจิตร ชาร์จ 13 นาที 76.50 บาท
จุดถัดไปกินก๋วยเตี๋ยวในปั้ม PT โกรกพระ ชาร์จ 42 นาที 199.05 บาท
จุดถัดไปแวะหาไรกินนิดหน่อย PTT กำแพงแสน ชาร์จ 23 นาที 142.50 บาท
ถึงที่หมายเหลือแบต 30% ใช้เวลาประมาณ 10 ชั่วโมง
จริงๆที่ชาร์จในโรงแรมมี แต่ขี้เกียจย้ายรถตอนแบตเต็มเลยไม่ชาร์จ
ระหว่างเที่ยวในหัวหินขอสำรองไฟเพิ่มไว้นิดเดียวเลยแวะ Supercharge blueport ไป 4 นาที 72.55 บาท
และคืนสุดท้ายก่อนกลับพักที่ InterContinental Hua Hin Resort เลยถือโอกาสจอดรถไว้ที่ blueport เพราะมีหัวชาร์จ AC สำหรับรถ Tesla ไว้บริการฟรี
ขากลับ
ออกจากโรงแรม 100%
แวะจุดแรกการไฟฟ้าราชบุรีหัวชาร์จติดห้องน้ำเลย Pea ชาร์จ 10 นาที 33 บาท
จุดถัดไปสมาชิกปวดฉี่บ่อยแวะรัวๆ PTT มาลัยแมน ชาร์จ 10 นาที 67.82 บาท
PTT ชัยนาท ชาร์จ 9 นาที 71.83 บาท
PTT นครสวรรค์ ชาร์จ 15 นาที 102.30 บาท หาไรกินไปด้วย
ถึงบ้านเหลือ 14% ใช้เวลา 10 ชั่วโมงครึ่ง รถติดมากๆ
ระยะทาง 1310 กิโลเมตร
เสียเวลาชาร์จไฟไปทั้งหมด 126 นาที (เป็นเวลาที่เราเข้าห้องน้ำ แวะซื้อกาแฟ กินข้าว รอเฉยๆก็มีรวมอยู่ด้วย)
ถังแรก 100-14 = 86% คิดเป็นเงินประมาณ 270 บาท
รวมเป็นเงินค่าไฟ 1035.55 บาท เท่านั้น ถือว่าถูกมาก แต่ก็เพราะได้ชาร์จฟรีจากที่พักและได้ค่าไฟถูกในถังแรกที่บ้านด้วย ค่าใช้จ่ายเลยลดลงไปอีก
โดยสรุป การเดินทางด้วยรถไฟฟ้าในต่างจังหวัดไม่มีปัญหาเรื่องรอคิวชาร์จแล้ว (ยกเว้นเทศกาล) เพราะปั้มมีหลายยี่ห้อ ทั้งใน ปตท บางจาก พีที ห้างโลตัส ห้างบิ๊กซี บลาๆ ไม่ได้จำกัดแค่ปั้มน้ำมันอีกต่อไป บางทริปเวลาพักกินข้าวก็แวะแต่ห้าง ไม่แวะปั้มเลยสักครั้งก็มี รวมถึงบางครั้งโรงแรมที่พักมีที่ชาร์จให้ทั้งเสียเงินหรือฟรี ก็ช่วยเราได้เยอะจริงๆ ข้อเสียเท่าที่พบคือทางผ่านอาจไม่ได้แวะร้านดังๆของจังหวัดนั้นๆ อาหารก็จะเป็นตามปั้มตามห้างเป็นหลัก จบการรีวิวไว้เท่านี้ครับ
ปล. ค่าไฟถูก แต่ประกันแพงระยับ (เฉพาะเทสล่า ต่อปีที่สามโดนไป45kครับ)
Review การเดินทางด้วย Tesla Model Y LR เลขไมล์ 100,000 km ระยะทางไปกลับ 1300 กิโลเมตร
ระยะทาง 100% เหลือ 475 km จะรีวิวเฉพาะการใช้รถไฟฟ้า การแวะชาร์จเท่านั้น
เดินทางรอบนี้เป็นการเดินทางจาก อุตรดิตถ์ - หัวหิน โดยใช้เส้นทางพิษณุโลก นครสวรรค์ สุพรรณบุรี นครปฐม หัวหิน ตามปกติครับ
เนื่องจากเป็นรถไฟฟ้า ต้องมีการวางแผนการชาร์จรถไปด้วย โดยจะตั้งนำทางแผนที่เป็นปั้มที่มีที่ชาร์จ EV ทุกๆ 150-200 km ปั้มไหนเข้าไปแล้วไม่ว่างก็จะวนรถออกทันที ปั้มไหนว่างก็ชาร์จแล้วให้สมาชิกเข้าห้องน้ำและถ้ามีร้านอาหารน่าสนใจก็กินข้าวได้เลย
ขาไป
ออกจากบ้าน 100%
แวะจุดแรกเข้าห้องน้ำ PT แถวพิจิตร ชาร์จ 13 นาที 76.50 บาท
จุดถัดไปกินก๋วยเตี๋ยวในปั้ม PT โกรกพระ ชาร์จ 42 นาที 199.05 บาท
จุดถัดไปแวะหาไรกินนิดหน่อย PTT กำแพงแสน ชาร์จ 23 นาที 142.50 บาท
ถึงที่หมายเหลือแบต 30% ใช้เวลาประมาณ 10 ชั่วโมง
จริงๆที่ชาร์จในโรงแรมมี แต่ขี้เกียจย้ายรถตอนแบตเต็มเลยไม่ชาร์จ
ระหว่างเที่ยวในหัวหินขอสำรองไฟเพิ่มไว้นิดเดียวเลยแวะ Supercharge blueport ไป 4 นาที 72.55 บาท
และคืนสุดท้ายก่อนกลับพักที่ InterContinental Hua Hin Resort เลยถือโอกาสจอดรถไว้ที่ blueport เพราะมีหัวชาร์จ AC สำหรับรถ Tesla ไว้บริการฟรี
ขากลับ
ออกจากโรงแรม 100%
แวะจุดแรกการไฟฟ้าราชบุรีหัวชาร์จติดห้องน้ำเลย Pea ชาร์จ 10 นาที 33 บาท
จุดถัดไปสมาชิกปวดฉี่บ่อยแวะรัวๆ PTT มาลัยแมน ชาร์จ 10 นาที 67.82 บาท
PTT ชัยนาท ชาร์จ 9 นาที 71.83 บาท
PTT นครสวรรค์ ชาร์จ 15 นาที 102.30 บาท หาไรกินไปด้วย
ถึงบ้านเหลือ 14% ใช้เวลา 10 ชั่วโมงครึ่ง รถติดมากๆ
ระยะทาง 1310 กิโลเมตร
เสียเวลาชาร์จไฟไปทั้งหมด 126 นาที (เป็นเวลาที่เราเข้าห้องน้ำ แวะซื้อกาแฟ กินข้าว รอเฉยๆก็มีรวมอยู่ด้วย)
ถังแรก 100-14 = 86% คิดเป็นเงินประมาณ 270 บาท
รวมเป็นเงินค่าไฟ 1035.55 บาท เท่านั้น ถือว่าถูกมาก แต่ก็เพราะได้ชาร์จฟรีจากที่พักและได้ค่าไฟถูกในถังแรกที่บ้านด้วย ค่าใช้จ่ายเลยลดลงไปอีก
โดยสรุป การเดินทางด้วยรถไฟฟ้าในต่างจังหวัดไม่มีปัญหาเรื่องรอคิวชาร์จแล้ว (ยกเว้นเทศกาล) เพราะปั้มมีหลายยี่ห้อ ทั้งใน ปตท บางจาก พีที ห้างโลตัส ห้างบิ๊กซี บลาๆ ไม่ได้จำกัดแค่ปั้มน้ำมันอีกต่อไป บางทริปเวลาพักกินข้าวก็แวะแต่ห้าง ไม่แวะปั้มเลยสักครั้งก็มี รวมถึงบางครั้งโรงแรมที่พักมีที่ชาร์จให้ทั้งเสียเงินหรือฟรี ก็ช่วยเราได้เยอะจริงๆ ข้อเสียเท่าที่พบคือทางผ่านอาจไม่ได้แวะร้านดังๆของจังหวัดนั้นๆ อาหารก็จะเป็นตามปั้มตามห้างเป็นหลัก จบการรีวิวไว้เท่านี้ครับ
ปล. ค่าไฟถูก แต่ประกันแพงระยับ (เฉพาะเทสล่า ต่อปีที่สามโดนไป45kครับ)