หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
อริยสัจ 4 ตอนเด็กเคยสงสัยว่า มรรค ทำไมต้องมี แล้วมีได้อย่างไร
กระทู้สนทนา
ปฏิบัติธรรม
พอรู้อริยสัจ 4 จึงเกิดการเห็นและเข้าใจ
มีใครเห็นตามธรรมบ้าง
ภาวะของเด็ก เหตุปัจจัยผม เริ่มมาจาก ไม่ความรู้ เติบโตด้วยภาวะปัจจัย ค่อยๆก่อภาวะโสกะ ปริเทวะ ทุกขะ โทมนัส อุปายาส เป็นที่ตั้ง จนก่อภาวะไม่เข้าใจต่อความเป็นจริงต่างๆมากมาย
ก็ได้หลวงพ่อปราโมทย์ และ ฆราวาส ที่ช่วยกันเผยแพร่ ทำให้ผมได้เข้าใจ มรรค8 มองออก 🥹🥹🥹
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ไม่ใช่ของเรา. นั่นไม่เป็นเรา นั่นไม่ใช่ตัวตนของเรา
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๗ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๙ (ฉบับหลวง) สังยุตตนิกาย ขันธวารวรรค เป็นทุกข์ สิ่งใดเป็นทุกข์ สิ่งนั้นเป็นอนัตตา สิ่งใดเป็นอนัตตา
เวทนา
อริยสัจ 4 มีจริงๆ มรรคมีองศ์ 8 มีจริงๆ ทุกคนทำได้ทั้งนั้น แต่ละเลยที่จะรู้ทุกข์
สัจจวิภังคสูตร (๑๔๑) ข้าพเจ้าได้สดับมาอย่างนี้- สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ที่ป่าอิสิปตนมิคทายวัน เขตเมือง พาราณสี สมัยนั้นแล พระผู้มีพระภาคตรัสเรียกภิกษุทั้งหลายว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุเห
ให้ทุกคนรักกัน
สีลานุสสติ: หนทางสู่เจโตวิมุตติและปัญญาวิมุตติ (AI GENERATED)
https://www.youtube.com/watch?v=VjwHEHmnMYY การระลึกถึงศีล (สีลานุสสติ) อย่างบริสุทธิ์และต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นศีล 5, 8, หรือ 10 เป็นหนทางสำคัญสู่การบรรลุ เจโตวิมุตติ (ความหลุดพ้นแห่งจิต) และ/หรือ ปัญ
สมาชิกหมายเลข 8933017
พระสารีบุตรพอที่จะบอก แสดง บัญญัติ แต่งตั้ง เปิดเผย จำแนก ทำให้ง่ายซึ่ง อริยสัจ ๔ ได้โดยพิสดาร
ข้าพเจ้าได้สดับมาอย่างนี้ สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ที่ป่าอิสิปตนมิคทายวัน เขตเมืองพาราณสี สมัยนั้นแล พระผู้มีพระภาคตรัสเรียกภิกษุทั้งหลายว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุเหล่านั้นทูลรับพระดำรัสแล้ว
offserver
...มรรค คือ วิราคะ ..วิราคะ คือ มรรค ปฏิจจสมุปบาทวาระจิตเดียว
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๔ พระวินัยปิฎก เล่มที่ ๔ มหาวรรค ภาค ๑ อนึ่ง เพราะอวิชชานั่นแหละดับโดยไม่เหลือด้วยมรรคคือวิราคะ สังขาร จึงดับ เพราะสังขารดับ วิญญาณจึงดับ เพราะวิญญาณดับ นามรูปจึงดับ เพราะน
กระบี่นางฟ้า
ว่าด้วยเรื่องปฏิจจสมุปบาท....
โดยพิสดาร (นัยที่สอง) ภิกษุ ท. ! ทุกขอริยสัจ เป็นอย่างไรเล่า ? แม้ความเกิด ก็เป็นทุกข์,แม้ความแก ก็เป็นทุกข์, แม้ความตาย ก็เป็นทุกข์, แม้โสกะปริเทวะทุกขะโทมนัสอุปายาสทั้งหลาย ก็เป็นทุกข์, การประสบกั
สมาชิกหมายเลข 3459975
นักท่องตำราที่ขาดการปฏิบัติจะยึดเอาแต่ “อัสสุตวาสูตร”
การศึกษาพระไตรปิฏกควรอ่านหลายพระสูตรมีความต่อเนื่องเชื่อมโยงกัน พระพุทธเจ้าตรัสไว้ต่างกรรม ต่างวาระตั้งแต่ 1.จิตดั้งเดิมหรือจิตเดิมแท้ (จิตต้นกำเนิด) 2.จิตปุถุชนที่เคลือบด้วยกิเลส 3.จิตที่ถูกขัดเกลาด
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
อริยสัจ 4 ตอนเด็กเคยสงสัยว่า มรรค ทำไมต้องมี แล้วมีได้อย่างไร
มีใครเห็นตามธรรมบ้าง
ภาวะของเด็ก เหตุปัจจัยผม เริ่มมาจาก ไม่ความรู้ เติบโตด้วยภาวะปัจจัย ค่อยๆก่อภาวะโสกะ ปริเทวะ ทุกขะ โทมนัส อุปายาส เป็นที่ตั้ง จนก่อภาวะไม่เข้าใจต่อความเป็นจริงต่างๆมากมาย
ก็ได้หลวงพ่อปราโมทย์ และ ฆราวาส ที่ช่วยกันเผยแพร่ ทำให้ผมได้เข้าใจ มรรค8 มองออก 🥹🥹🥹