JJNY : ขนส่งสินค้าอีสานโอด│ไอซ์รักชนก ขอบคุณชูวิทย์│"นันทนา"จี้สมาชิกสว.ชะลอลงมติตุลาการรธน.│ทรัมป์ย้ำต้องการกรีนแลนด์

รถขนส่งสินค้าอีสานโอด งานลดฮวบ กำไรไม่มี ต้องปล่อยรถถูกยึด จอดยาวดีกว่าเจ็บตัว
https://www.matichon.co.th/economy/news_5091243
.
.
เศรษฐกิจไม่ดีพ่นพิษ รถขนส่งสินค้าภาคอีสานงานลดฮวบ จำนวนรถขนส่งลดกว่า 40% เหตุกำไรไม่มี ต้องปล่อยรถให้ถูกยึด บางรายจอดพักยาว ดีกว่าเจ็บตัว ขณะที่บางรายยอมกู้ดอกเบี้ยโหด พยุงธุรกิจให้รอด
.
เมื่อวันที่ 14 มีนาคม นายกิตติศักดิ์ ประเทืองชัยศรี นายกสมาคมขนส่งสินค้าภาคอีสาน ได้เปิดใจถึงสถานการณ์ของรถบรรทุกขนส่งสินค้าภาคอีสานในขณะนี้ว่า ในช่วง 2-3 ปี ผู้ประกอบการรถบรรทุกขนส่งสินค้าภาคอีสานกำลังประสบปัญหาอย่างหนัก รถโดนยึดเป็นจำนวนอย่างมาก อีกทั้งแหล่งเงินทุนไม่ยอมปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการ โดยให้เหตุผลว่าเศรษฐกิจไม่ดี แต่ไม่มีใครตอบได้อย่างชัดเจนเลยว่า ทำไมเงินจึงไปกองอยู่จุดเดียว ทำไมเงินไม่กระจายออกไป ซึ่งนี่คือภาพในมุมที่ผู้ประกอบการขนส่งสินค้ามองเห็น และข้อเท็จจริง ต้นทุนในการประกอบกิจการขนส่งสินค้าที่ยังเป็นปัญหาหลักๆ ก็คือ เรื่องน้ำมันเชื้อเพลิง เพราะทุกวันนี้ น้ำมันในประเทศแพง ทำให้ประชาชนทุกสาขาอาชีพต้องแบกรับภาระค่าน้ำมันค่อนข้างสูง
.
ซึ่งในส่วนธุรกิจขนส่งสินค้า ยังมีต้นทุนเครื่องมือ-รถบรรทุกที่จะนำมาใช้ประกอบกิจการ ต้องจัดซื้อจัดหามาในราคาที่แพงกว่า เพราะเงื่อนไขกำแพงภาษีนำเข้า จะมีแค่เรื่องบุคลากร เช่น พนักงานขับรถ หรือแรงงานที่มีอยู่ในมือที่ยังพอสู้ได้ แต่ก็ต้องมาเทรนมาฝึกเพิ่มเติม เพื่อให้ประสิทธิภาพของงานออกมาดี ส่วนเรื่องการเงินก็เป็นอีกเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กัน โดยเฉพาะต้นทุนจากสินเชื่อต่างๆ เพราะแทบทุกรายกำลังแบกภาระในเรื่องนี้อยู่ ทำอย่างไรต้นทุนดอกเบี้ยจึงจะถูกลง และเป็นต้นทุนดอกเบี้ยที่เหมาะสมกับธุรกิจการเดินรถขนส่งสินค้า ซึ่งตอนนี้แต่ละปัญหาที่กำลังประสบ ทำให้ประครองธุรกิจให้เดินหน้าต่อทำได้ลำบากมาก มีแต่รายจ่ายบีบรัดเข้ามาทุกด้าน จำนวนไม่น้อยที่สู้ต่อไม่ไหวต้องปิดกิจการลง หรือจอดรถทิ้งไว้เฉยๆ ดีกว่าออกวิ่งแล้วขาดทุน ทำให้จำนวนรถของผู้ประกอบการในสมาคมฯ ที่มีอยู่กว่า 20,000 คัน ลดหายไปกว่า 8,000 คัน หรือกว่า 40% แต่ก็มีบางรายที่ไม่ยอมแพ้ ยังสู้เพื่อให้ธุรกิจเดินหน้าต่อ โดยยอมจ่ายดอกเบี้ยเงินกู้แพงๆ ถึงร้อยละ 20 หรือร้อยละ 25 เพื่อให้มีเงินมาหมุนเวียนพยุงธุรกิจ แต่นั่นคือภาระที่แบกเอาไว้ จนจะแบกไม่ไหวกันอยู่แล้ว
.
จึงอยากให้ภาครัฐได้เห็นใจ และมองเห็นความยากลำบากของธุรกิจขนส่งสินค้าในปัจจุบันด้วย อยากให้เข้ามาช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วน ซึ่งมีเรื่อหลักๆ 2-3 เรื่อง เรื่องแรกคือเรื่องต้นทุนด้านพลังงาน ทำยังไงก็ได้ ให้ต้นทุนพลังงานในระบบโลจีสติกส์ถูกลง จะเอาพลังงานสะอาดมาช่วยก็ได้ เพียงแต่รัฐต้องสนับสนุนช่วยผู้ประกอบการตรงนี้ด้วย เพราะปัจจุบัน เติมน้ำมันดีเซล ลิตรละ 33 บาทกว่า ในขณะที่น้ำมันของประเทศเพื่อนบ้านราคาถูกกว่าเรามาก รัฐบาลต้องทำให้ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงและค่าพลังงานต่างๆ ถูกลง เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนในประเทศ ซึ่งธุรกิจขนส่งสินค้ายังมีต้นทุนเครื่องมือในการประกอบกิจการอีก เพดานภาษีนำเข้ารถยนต์ไม่ควรจะแพงนัก
.
นอกจากนี้ อยากให้ภาครัฐสนับสนุนเรื่องการจัดฝึกอบรมให้ผู้ประกอบกิจการและพนักงานขนส่งสินค้าได้ทราบข้อกฎหมาย ระเบียบ และข้อบังคับต่างๆ ว่า จะต้องปฏิบัติหรือต้องทำอย่างไรจึงจะถูกต้อง เพราะทุกวันนี้ ภาครัฐตีกรอบให้เราเดินตามที่ภาครัฐต้องการ แต่ไม่รู้หรอกว่า นั่นคือต้นทุนของเราที่เพิ่มขึ้น ซึ่งตอนนี้ผู้ประกอบการขนส่งสินค้าแต่ละราย ไม่มีรายได้มากพอจากการประกอบกิจการ จึงไม่มีกำลังที่จะไปซัพพอร์ตตามกรอบที่ภาครัฐกำหนดเพิ่มขึ้นมา จึงเป็นเหตุผลให้เห็นง่ายๆ ว่า ทำไมพวกเราจึงลำบากอย่างมากในขณะนี้ ถึงขนาดรถเพิ่งจะซื้อมา แต่ต้องปล่อยให้ธนาคารหรือไฟแนนซ์ยึดไป มีเงินไม่พอที่จะผ่อนจ่าย เป็นภาพความเดือดร้อนที่เห็นได้ชัดเจนมาก เพราะต้นทุนโลจิสติกส์มีแต่สูงขึ้นเรื่อยๆ
.
อีกทั้งในตอนนี้ ต้องมาดูเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยของตัวรถเพิ่มขึ้นด้วย เช่น เรื่อง TSM ระบบจัดการบุคลากรจัดการด้านความปลอดภัยในการขนส่ง , เรื่องการตรวจมาตรฐานคุณภาพบริการขนส่งด้วยรถบรรทุก Q Mark และยังมีเรื่องความปลอดภัยต่างๆ กับเรื่องลดมลภาวะ ลดควันดำด้วย ซึ่งมาตรฐานที่กำหนดเหล่านี้ ต้องเป็นรถบรรทุกรุ่นใหม่ๆ จึงจะทำได้ ส่วนรถบรรทุกรุ่นเก่าๆ ก็ต้องรีไทร์ ถูกโดนจำหน่ายออกไปเป็นจำนวนมาก ซึ่งเรื่องเหล่านี้เป็นต้นทุนที่เพิ่มขึ้นแต่ภาครัฐไม่ได้มองเห็น ซึ่งผู้ประกอบการโดนบีบด้วยข้อบังคับต่างๆ มากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ต้นทุนต่างๆ เพิ่มสูงขึ้น จนผู้ประกอบการกำไรไม่เหลือ หลายรายจึงประครองต่อไปไม่ไหว เพราะไปต่อไม่ได้ จนต้องยุติการประกอบกิจการ ซึ่งในภาคอีสานผู้ประกอบการขนส่งสินค้าประสบปัญหาเหมือนกันทั้ง 20 จังหวัด
.
จึงอยากให้รัฐบาลและหน่วยงานภาครัฐได้เห็นใจ หันมามองในบริบทของการประกอบการขนส่งสินค้าอย่างจิรงจัง อย่าปล่อยให้แก้ปัญหากันเองเพียงฝ่ายเดียว จนปัญหาลุกลามถึงขั้นต้องจอดรถทิ้งไว้เฉยๆ ไม่มีแรงผลักดันให้ธุรกิจเดินหน้าต่อ ซึ่งหากรถขนส่งสินค้าที่เป็นฟันเฟืองหลักในระบบโลจีสติกส์มีจำนวนลดลงไปเรื่อยๆ ย่อมส่งผลกระทบเป็นวงกว้างต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศได้
.

.
ไอซ์รักชนก ขอบคุณชูวิทย์ ช่วยหาเสียง ฟังประสบการณ์คุก ทำใจหากต้องเข้าไปอยู่
https://www.matichon.co.th/politics/news_5091300
.
ไอซ์ รักชนก ขอบคุณชูวิทย์ ช่วยหาเสียง ฟังประสบการณ์คุก ทำใจหากต้องเข้าไปอยู่
.
วันที่ 14 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในรายการ กรรมกรข่าวคุยนอกจอ โดยนายสรยุทธ์ สุทัศนะจินดา ได้เชิญนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ มาเล่าเรื่องภายในเรือนจำในเหตุการณ์ของอดีตผู้กำกับโจ้ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล ที่เสียชีวิตภายในเรือนจำ โดยเชื่อว่าเป็นการฆ่าตัวตาย แต่อาจจะเกิดจากความกดดันต่างๆ
.
โดยช่วงหนึ่งในรายการ ได้พูดถึงน.ส.รักชนก ศรีนอก ส.ส.กทม.พรรคประชาชน โดยนายชูวิทย์ ระบุว่าเป็นคนเก่งมาก ที่มาติดตามเรื่องประกันสังคม พร้อมเล่าเหตุการณ์ตอนหาเสียงเลือกตั้ง ที่ระบุว่า นายชูวิทย์ไปช่วยไอซ์ รักชนกหาเสียง ว่า เป็นแค่การปั่นจักรยานไปเจอเขา เขาเป็นรุ่นน้องที่ธรรมศาสตร์ ก็สนับสนุนเขา ให้กำลังใจ แต่ก็มองแล้วเห็นว่าเขาเข้าหาประชาชน ยังไม่เชื่อเลยว่าอายุยังไม่ถึง 30 ตอนนั้น พอมา 2- 3 วันนี้ ชื่นชมเขามาก เพราะประกันสังคมกระทบกับคนจำนวนมาก จริงๆ ก็รู้จักคุณสุชาติ ชมกลิ่น ที่เป็นนักการเมืองที่พยายามจะทำอะไรก็ทำได้ แต่ก็ต้องให้กำลังใจคนรุ่นใหม่ ที่จะฝากบ้านเมืองไว้ได้
.
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าทางรายการได้ติดต่อน.ส.รักชนก มาออกรายการด้วย โดยขอบคุณนายชูวิทย์ไปที่ช่วย แม้จะขี่จักรยานมาไกลมาก ทั้งนี้อาจจะฝากความหวังไม่ได้นาน เพราะมีคดีเหมือนกัน ก็ได้ฟังชีวิตในเรือนจำ เพราะก็ต้องเตรียมตัว เผื่อวันหนึ่งต้องเข้าไปติดคุก
.
นายชูวิทย์ กล่าวว่า เวลาต่อสู้คดี ต้องตั้งจิตให้มั่น ตนป่วย มีคดีเยอะแยะ แต่ก็คิดว่าเราต่อสุ้ด้วยความยุติธรรม เวลาจะติดก็ต้องติด แต่เราต่อสู้ด้วยจิตใจที่ไม่มีใครก้าวล่วงได้ ก็ได้แต่ให้กำลังใจ เมื่อมาอาสาทำหน้าที่ผู้แทนประชาชน ก็ต้องทำให้เต็มที่ เห็นหลายคนนานๆไป ก็เก็บอุดมการณ์ในลิ้นชัก ก็คิดว่าไอซ์จะไม่เป็นอย่างนั้น เราฝากความหวังกับคนหนุ่มสาวดีที่สุด ดีกว่าฝากความหวังไว้กับนักการเมืองเขี้ยวลากดิน
.
ไอซ์ รักชนก กล่าวว่า ตอนนี้มีคดีรอการตัดสินในคดี 112 โทษ 6 ปี ถ้า สถานการณ์การเมืองเป็นแบบนี้ก็คงไม่แคล้ว ตอนนี้ยังมีเวลาในฐานะส.ส. ก็จะใช้ทุกวินาทีให้คุ้มค่า เผื่อเวลาวันหนึ่งไปอยู่ตรงนั้นจริงๆ คนจะได้คิดถึงเราว่ายังเคยมีผู้แทนที่เลือกมาแล้วภาคภูมิใจ
.

.
"นันทนา" จี้สมาชิกสว.ชะลอลงมติเห็นชอบตุลาการรธน.ออกไปก่อน จนกว่ากระบวนการได้มาซึ่ง "สว." จะสิ้นสงสัย หวั่นเป็นโมฆะ
https://siamrath.co.th/n/607670
.
วันที่ 14 มี.ค.2568 เวลา 10.55 น.ที่รัฐสภา นส.นันทนา นันทวโรภาส สว. พร้อมด้วยนายภัทรพงศ์ ศุภักษร หรือ ทนายอั๋น บุรีรัมย์ ร่วมกันแถลงข่าวว่า ขอเรียกร้องให้สมาชิกวุฒิสภาชะลอการเลือกตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 2 คนในการประชุมวุฒิสภาในวันที่ 18 มี.ค.นี้ออกไปก่อน เพราะถ้าสว.ที่กำลังถูกตรวจสอบอยู่ในขณะนี้ถูกตัดสินว่าขาดคุณสมบัติ และไปลงมติ เห็นชอบในองค์กรอิสระ อาจส่ง ผลให้ผู้ดำรงตำแหน่งเป็นโมฆะ และจะเป็นผลกระทบในระยะ ยาว จึงขอเรียกร้องให้ สว.ทั้ง หมดชะลอการลงมติเห็นชอบ องค์กรอิสระออกไปก่อนจนกว่า การตรวจสอบของหน่วยงานที่ เกี่ยวข้องจนสิ้นสงสัย กระบวน การได้มาซึ่งสว.สุจริต โปร่งใส แล้วค่อยมาลงมติต่อ
.
ด้านนายภัทรพงศ์ กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยที่จะมีการลงมติในวันที่ 18 มี.ค.นี้ ด้วยข้อห่วงใย 3 ประการ คือ
1. ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญปัจจุบันพ้นจากวาระไปแล้ว 2 ท่าน ยังคงเหลืออยู่ 7 ท่าน ซึ่ง 7 ท่านนี้ยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ และยังไม่มีเหตุจำเป็นเร่งด่วน
2. สว. กลุ่มดังกล่าวจะอ้างว่าตนเองยังบริสุทธิ์อยู่ แต่การสรรหาบุคคลมาดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องใหญ่ จะทำให้ไม่มีความสง่างาม
3. กลุ่ม สว.ได้แถลงข่าวที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ว่า เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับการเมือง และแสดงตนว่าอยู่ขั้วการเมืองตรงข้ามกับรัฐบาล แปลว่าองค์กรอิสระที่ สว. คัดเลือกมา ก็อาจจะปฏิบัติหน้าที่อย่างไม่สุจริต หรือกลั่นแกล้งกันทางการเมืองหรือไม่
.
"ผมได้ไปยื่นเรื่องที่ป.ป.ช. ขอให้ไต่สวนกรณี สว. ใช้เวทีวุฒิสภาเอาผิดรมว.ยุติธรรม และอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ในฐานความผิดละเว้นการปฏิบัติหน้าที่นั้น เป็นการแจ้งความเท็จหรือไม่ เนื่องจากทั้ง 2 ท่านก็ปฏิบัติตามหน้าที่ ซึ่งสำนักงาน ป.ป.ช. ก็ยังไม่ดำเนินการใดๆ แต่หลังจากที่ สว. กลุ่มดังกล่าวไปยื่นต่อ ป.ป.ช. ให้เอาผิดรมว.ยุติธรรมและอธิบดีดีเอสไอ ต่อมาเพียงวันเดียว ป.ป.ช. ก็รับคำร้องไว้แล้ว" นายภัทรพงศ์ กล่าว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่