หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ผู้รู้ กับ สมุทัย
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
จิต(ผู้รู้)มีความละเอียด แตกต่างกันจากเห็น “สมุทัย”แค่อณูในกาย ขยายออกไปไม่มีขอบเขต
ถึงปัจจเวก คือถึงผล กระแสนิพพานรอบที่1 ในนั้นจะเห็นธรรมที่ปรากฎตามความเป็นจริง
จากอานาปานที่แรกเริ่ม(รู้เหตุ) ไปสู่รู้อากาส , ธรรมที่เกิด ธรรมที่ดับในความว่าง คือผล รอบที่1
แยกรูปนาม แยกความว่าง(หลวงปู่ดูลย์) เป็นเหตุแห่งการรู้ผล จากโสดา ไปรอบต่อๆไป จนถึงอรหันตผล มันมีแค่4รอบเท่านั้น อย่าไปเข้าใจผิดกันว่ามีไม่รู้จบ มีเป็นอนันต
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ที่ว่าธรรมกายสอนผิดนั้น ไม่เป็นความจริงสักอย่าง
ต่อไปนี้เราจะขอทำหน้าที่ ทนายแก้ต่างให้วิชชาธรรมกาย อย่างตรงไปตรงมา ด้วยสำนวนกันเอง ไม่ทางการ พร้อมอ้างพระไตรปิฎก และหลักธรรมที่เกี่ยวข้องแบบมีเหตุมีผลครับ จุดที่ 1: กล่าวหาว่า "สอนว่านิพพานเป็
สมาชิกหมายเลข 8963986
หลวงพ่อวัดปากน้ำไม่เคยเลิกสอนวิชาธรรมธรรมกาย
ประโยคที่ชอบอ้างกันคือ: > "หลวงพ่อสดก็ติดตัน ต้องไปให้หลวงพ่อโชดกช่วย และสุดท้ายยอมรับว่าธรรมกายไม่ใช่ของแท้ 1. ไม่มีหลักฐาน “เป็นลายลักษณ์อักษร” ที่ยืนยันว่าหลวงพ่อสดเคยพูดหรือเ
สมาชิกหมายเลข 8968987
ปฏิบัติธรรมไม่จำเป็นต้องหวังสวรรค์และชาติหน้า ชาติหลัง
"...ผู้ปฏืบัติที่แท้จริงนั้น ไม่จำเป็นต้องคำนึง ถึงชาติหน้าชาติหลัง หรือนรก สวรรค์อะไรก็ได้ ให้ตั้งใจปฏืบัติให้ตรง ศีล สมาธิ ปัญญา อย่างแน่วแน่ก็พอ ถ้าสวรรค์มีจริงถึง ๑๖ ชั้นตามตำรา ผู้ปฏิบ
สมาชิกหมายเลข 8676276
🌷🌷🌷🌷 วันอาสาฬหบูชา 🌷🌷🌷🌷
@ วันอาสาฬหบูชา วันสำคัญ อาสาฬหะ เวียนมาเดือนแปดเพ็ญ เด่นหล้า พุทธสถานอาสาฬหปูรณมีบูชา วารอุบัติการณ์ พระพุทธองค์ ทรงโปรดธรรม ปฐมเทศนา ณ ป่าอิสิปตนมฤคทายวันโปรดปัญจวัคคีย์พลัน วัจน์อันล้ำอริยสัจสี่ ตร
สมาชิกหมายเลข 6000048
หลวงปู่ดูลย์ อธิบายเรื่องนิพพาน แจ่มแจ้งดีแท้!!!
ชีวิตแท้-รูปถอดหรือวิญญาณหมุนรอบตัวเอง นี้เอง เป็นเหตุให้จิตเกิดดับ สืบต่อ คอยรับเหตุการณ์ภายนอกภายในที่มากระทบ จะดีหรือชั่วก็สะสมเข้าไว้ เป็นทุน เหตุเกิด เหตุดับ หรือปรุงแต่งต่อไป จนกว่า กรรมชั่ว-เหต
สมาชิกหมายเลข 2751730
ปัจจเวกขณะญานกับธรรมเอก
1.การผุดขึ้นของธรรมเอกในมหาสุญญตสูตร เป็นการกล่าวถึงวิธีการที่จะพ้นไปจากวัฎฎะ 2.ปัจจเวกขณะ เป็นการถอยออกมาดูเหตุที่ทำให้เกิดวัฏฏะ เหตุแห่งอุปทาน 3.ผุดขึ้นที่ตรงกลางการรับรู้ ดังตาน้ำที่ผุดขึ้นคือกา
สมาชิกหมายเลข 3237158
ปัจจัยที่ทำให้เกิดอานาปานสติคืออะไรครับ
อะไรทำให้บางนามรูปฝักใฝ่ในอานาปานสติ(โดยเฉพาะในเหล่าพระพุทธเจ้า) ส่วนตัวก็มองว่าหากใช้ชีวิตไปพิจารณาธรรมไป อานาปานสติก็ไม่ได้มีตลอด แล้วจะทำให้มีตลอด มีเหตุอะไรที่มาทำให้อานาปานสติมีได้บ่อย ๆ ด้วยเหต
สมาชิกหมายเลข 8805972
นิพพานมีตัวตน บุคคล เรา เขา
นิพพานมีตัวตนคือมีอัตภาพ นิพพานมีบุคคล8 นิพพานมี4คู่คือเรา เขา ที่ปฏิบัติถึงนิพพานมี4ระดับ โสดาปฏิมรรค1 โสดาปฏิผล1 สกทาคามิมรรค1 สกทาคามิผล1 อนาคามิมรรค1 อนาคามิผ
สมาชิกหมายเลข 5312141
ช่วยวิเคราะห์ ปัญจังคิกสูตร ส่วนเชิงอรรถ @๑ ปัจจเวกขณนิมิต ว่าอธิบายความหมายของ ปัจจเวกขณนิมิต คลาดเคลื่อนหรือไม่?
คำถาม to Deepseek (https://chat.deepseek.com/) ช่วยอธิบายเปรียบเทียบระหว่าง สัมมาสมาธิที่ประกอบด้วยองค์ ๕ อันเป็นอริยะ ประการที่ ๕ (ปัจจเวกขณนิมิต) ที่อ้างอิงตาม ปัญจังคิกสูตร และ ปัจจเวกขณญาณ (วิปัส
สมาชิกหมายเลข 4655194
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ผู้รู้ กับ สมุทัย
ถึงปัจจเวก คือถึงผล กระแสนิพพานรอบที่1 ในนั้นจะเห็นธรรมที่ปรากฎตามความเป็นจริง
จากอานาปานที่แรกเริ่ม(รู้เหตุ) ไปสู่รู้อากาส , ธรรมที่เกิด ธรรมที่ดับในความว่าง คือผล รอบที่1
แยกรูปนาม แยกความว่าง(หลวงปู่ดูลย์) เป็นเหตุแห่งการรู้ผล จากโสดา ไปรอบต่อๆไป จนถึงอรหันตผล มันมีแค่4รอบเท่านั้น อย่าไปเข้าใจผิดกันว่ามีไม่รู้จบ มีเป็นอนันต