หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
หากสติสัมโพชฌงค์ เกิดขึ้นบุคลลนั้นมีโอกาศมากน้อยแค่ไหน
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
เอาสติเข้าไปในสมาธิทำให้เกิดปัญญา
1.สติที่เป็นโลกุตรสติ จะไม่มีตัวตน ให้ผลคนละอย่าง(จิตใจ) กับมิจฉาสติ ในอากาสจะหาความเป็นเราได้ยาก ดังนั้นเมื่อสติไปรู้ที่กาย(สมาธิ) จะเห็นว่าจิตที่ไปรู้กายนั้น เบา ว่าง โล่ง เป็นลักษณะของ อรูปฌานจิต
สมาชิกหมายเลข 3237158
ปฐมฌาน คือ หนทางของการตรัสรู้
ปฐมฌาน คือ หนทางของการตรัสรู้ ดูกรราชกุมาร… ครั้งนั้น อาตมภาพระลึกขึ้นมาได้ว่า ในงานวัปปมงคลของพระเจ้าศากยะผู้เป็นพระบิดา ขณะที่มหาชนล้วนสนุกสนานอยู่ในพิธี อาตมภาพกลับนั่งอยู่เพียงลำพังใต้ ร่
สมาชิกหมายเลข 2748147
ความสัมพันธ์ ของโพธิปักขิยธรรม 37 ประการ อย่างย่อ
พอดีผมเป็นนักปฏิบัตธรรมก่อนที่จะศึกษาพระไตรปิฏก จึงขอยก เอาการเริ่มปฏิบัติธรรมขึ้นก่อน ดังนี้ -------------------------------------------- สติปัฏฐาน4 + อิทธิบาท 4 + สัมมัปปธาน 4 + พละ 5 -> อินทรีย
P_vicha
วิธีปฏิบัติธรรมเบื้องต้นง่ายๆ คือทุกข์ต้องกำหนดรู้ สมุทัยต้องละ แต่การปฏิบัติธรรมเป็นเรื่องระเอียดลาดลึกไปตามลำดับ
ทุกข์ต้องกำหนดรู้ เป็นอย่างไร? ตัวทุกข์ก็คือ ขันธ์ 5 นั้นเอง ได้แก่ กาย เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ สรุปย่อคือ ฐานทั้ง 4 (กาย เวทนา จิต ธรรม) ของสติปัฏฐาน 4 นั้นเอง &nb
P_vicha
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ของสติกับอานาปานสติและหนทางสายกลาง (สร้างโดย เอไอ)
บทนำ: ความหมายของถิรสัญญาและปทัฏฐาน (เหตุใกล้) คำว่า ถิรสัญญา (Thira-saññā) แปลว่า ความกำหนดหมายที่มั่นคง หรือ ความจำ/ความสำคัญหมายที่ตั้งมั่น ในทางธรรมหมายถึงการตั้งมั่นแห่งสติและปัญญาใ
สมาชิกหมายเลข 8933017
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ (ปะทัฏฐานัง สะติยา) (ai generated)
บทนำ แนวคิดที่ว่า "ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ" (ถิระสัญญา อุปัฏฐานะการะณัง สะติสสะ) เป็นหลักการสำคัญที่อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างองค์ธรรม ๒ ประการ คือ สัญญา (Perception/Memory) และ สติ (
สมาชิกหมายเลข 8933017
สติ นั้นสามารถฝึกให้เจริญขึ้นได้ไปตามลำดับ และการปฏิบัติสติปัฏฐาน 4 (กาย เวทนา จิต ธรรม) สติก็ต้องพัฒนาเจริญไปตามลำดับ
สติ นั้นสามารถฝึกให้เจริญขึ้นได้ไปตามลำดับ และการปฏิบัติสติปัฏฐาน 4 (กาย เวทนา จิต ธรรม) สติก็ต้องพัฒนาเจริญไปตามลำดับ เมื่อมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนว่า สติไม่สามารถ ฝึก ปฏิบัติเจริญขึ้นไ
P_vicha
เจริญสติปัฏฐาน4ได้ ธรรมะข้ออื่น ก็เจริญตาม
ในโพธิปัฏขิยธรรม37ประการ ใครได้เจริญสติปัฏฐาน4 บริบูรณ์ดี ธรรมะข้ออื่นสัมมัปปทาน4 อิทธิบาท4 อินทรีย์5 พละ5 โพชฌงค์7 มรรค 8 เราไม่ต้องไปคิดถึงเลย สติจะอยู่ที่จิต รู้ธรรมะข้ออื่นๆๆตามมา เพราะสติปัฏฐาน4
สมาชิกหมายเลข 3919134
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
หากสติสัมโพชฌงค์ เกิดขึ้นบุคลลนั้นมีโอกาศมากน้อยแค่ไหน