หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ขอถามเกี่ยวกับขันธ์5 รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ สงสัยว่าทำไมไม่เที่ยงมีการเปลี่ยนแปลงแล้วเกิดทุกข์ตามมา
กระทู้คำถาม
ปฏิบัติธรรม
มหาสติปัฏฐาน 4
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
พระธรรม
ทำไมขันธ์5 ไม่เที่ยงมีการเปลี่ยนแปลงและเกิดทุกตามมา
ช่วยยกตัวอย่างให้เข้าใจได้ไหมครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ผลแห่งความเพลิดเพลินและไม่เพลิดเพลิน ในขันธ์ ๕
"นอบน้อมแด่ พุทธธรรมสงฆ์ อันเป็นที่พึ่งของข้าพเจ้า" ..................... อภินันทนสูตร ว่าด้วยผลแห่งความเพลิดเพลินและไม่เพลิดเพลินในขันธ์ ๕ พระนครสาวัตถี. ณ ที่นั้นแล ฯลฯ ดูกรภิกษุทั้งหลาย
สมาชิกหมายเลข 1772882
อนิจจังแห่งขันธ์ ๕
"นอบน้อมแด่ พุทธธรรมสงฆ์ อันเป็นที่พึ่งของข้าพเจ้า" .................. อนิจจสูตรที่ ๑ ว่าด้วยความเป็นอนิจจังแห่งขันธ์ ๕ ข้าพเจ้าได้สดับมาแล้วอย่างนี้:- สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ ณ
สมาชิกหมายเลข 1772882
พี่ๆ ครับมีอะไรจะถามเรื่องขันธ์5รูป เวทนา สังขาร วิญญาณไม่เที่ยงช่วยยกตัวอย่างให้หน่อยได้ไหมว่าไม่เที่ยงและเป็นทุกข์อย่า
พี่ๆๆช่วยยกตัวอย่างว่าขันธ์5ไม่เที่ยงเป็นทุกข์มา5ตัวอย่างให้ผมฟังหน่อยได้ไหมครับ 1รูปไม่เที่ยงและเป็นทุกข์ช่วยยกตัวอย่างมา5ตัวอย่าง 2เวทนา ไม่เที่ยงและเป็นทุกข์ช่วยบกตัวอย่างมา5ตัวอย่าง 3สัญญาไม่เ
สมาชิกหมายเลข 8475650
เข้าใจขันธ์5ผิด จึงงมโข่งกันทั้งประเทศ
หนึ่งประโยคประกอบด้วย ประธาน กิริยา กรรม ขันธ์5 รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน เป็นตัว กรรม ในประโยค เมื่อระลึกรู้อะไร จึงต้องมีครบทั้ง ประธาน กิริยา กรรม การระลึกรู้จึงจะสมบูรณ์ในแต่ละขณะ จิตตระหนัก
สมาชิกหมายเลข 3237158
พิจารณาทิ้งขันธ์5 เพื่อไปพระนิพพาน กันเถิด
อนิจจสูตรที่ ๑ ว่าด้วยความเป็นไตรลักษณ์แห่งขันธ์ ๕ พระนครสาวัตถี ฯลฯ ดูกรภิกษุทั้งหลาย รูปไม่เที่ยง สิ่งใดไม่เที่ยง สิ่งนั้น...เป็นทุกข์ สิ่งใดเป็นทุกข์ สิ่งนั้น...เป็นอนัตตา สิ่งใดเป็นอนัตตา เธอท
สมาชิกหมายเลข 9024109
สภาวะใหม่ที่เกิดขึ้นมา หลังจากวิญญานดับ
ยังข้ามกันไม่พ้น จิตกับวิญญานต่างกันยังไงสักกะที เอาง่ายๆ นะ จำไว้เป็นบทเรียน วิธีการพิจารณา 1.วิญญานตัวเดียวทำให้เกิดขันธ์อื่นๆ เช่น วิญญานทางตาเห็นรูปสวย จากวิญญานทางตา แปรไปเป็นความพอใ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ภาษาไตรปิฎกวันละคำ
จิตไม่ใช่ตัวอุปทาน อุปทานคือตัวขันธ์5 ที่จิตเข้าไปยึด จิตมี อุปทาน มันไม่ใช่จิตเป็นตัวอุปทานเสียเอง อุปทานเพราะอะไร เพราะรูป เวทนา สั๗ญา สังขารวิญญาน ดังนั้นการดับอุปทาน ที่ว่าเหตุเกิดที่จิต ก็ดับที่
สมาชิกหมายเลข 3237158
ดับผัสสะ ดับขันธ์คืออะไร
เมื่อไม่เข้าใจว่า การสติปัฐฐานเป็นอย่างไรก็อ่าน สายปฏิจสมุปบาทไม่เป็น 1.ผัสสะ-เวทนา :ปฏิจสายเกิด เวทนาดับ-ผัสสะดับ :ปฏิจสายดับ จิตนั้นเกิดดับทีละขณะต่อเนื่องกันไป รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน ก็สล
สมาชิกหมายเลข 3237158
ความสิ้นไปแห่งอาสวะเพราะอาศัยฌาน
ฌานสูตร — ความสิ้นไปแห่งอาสวะเพราะอาศัยฌาน พระพุทธเจ้าตรัสว่า ภิกษุทั้งหลาย ความสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลายอาศัยการเข้าฌานได้ ไม่ว่าจะเป็นปฐมฌาน ทุติยฌาน ตติยฌาน จตุตถฌาน หรืออรูปฌานทั้งหลาย เช่น อ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ปฏิบัติธรรม
มหาสติปัฏฐาน 4
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
พระธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ขอถามเกี่ยวกับขันธ์5 รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ สงสัยว่าทำไมไม่เที่ยงมีการเปลี่ยนแปลงแล้วเกิดทุกข์ตามมา
ช่วยยกตัวอย่างให้เข้าใจได้ไหมครับ