หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ทำไมกำหนดจิตไว้ที่เหนือ กระหม่อมจิตจึงมีสมาธิมากครับ
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
ศาสนา
เพราะปกติ ญาณมันจะเกิดดับอยู่ตรงหน้าผาก
ตาทิพย อะไรต่างๆ มันก็จะทวนสัญญาอยู่ตรงหน้าผาก
แต่ทำไมพอกำหนดที่เหนือกระหม่อม มันถึงสลัดได้หลุดหมด จิตขึ้นเลยอรูปฌานไปอีก
บนกระหม่อมมันมีอะไรหรอครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
สัสสตทิฏฐิสูตรแตกต่างจากน้อมจิตไปสู่อมตธาตุ (นิพพาน) อย่างไร???
สัสสตทิฏฐิสูตรแตกต่างจากน้อมจิตไปสู่อมตธาตุ (นิพพาน) อย่างไร??? ว่าด้วยความเห็นว่าโลกเที่ยง พระนครสาวัตถี พระผู้มีพระภาคตรัสถามว่า “ดูกรภิกษุทั้งหลาย เพราะถือมั่นอะไร? เพราะยึดมั่นอะไร? จึงเ
สมาชิกหมายเลข 2748147
บรรลุธรรมด้วยอากาสานัญจายตนฌาน
“ดูกรอานนท์ ภิกษุบรรลุ อากาสานัญจายตนฌาน ด้วยบริกรรมว่า อากาศไม่มีที่สุด” ดูกรอานนท์ → พระพุทธเจ้าตรัสเรียกพระอานนท์ เพื่ออธิบายธรรม ภิกษุบรรลุ อากาสานัญจายตนฌาน → ภิกษุเข้าสม
สมาชิกหมายเลข 2748147
รู้เมื่อไรอย่าหลงผิดว่าเรารู้
คำในพระไตรปิฎก ส่วนใหญ่ เป็นคำกิริยา ไม่ใช่คำนาม 1.รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน เป็น กิริยารู้ 2.ดับตัวตน เป็นกิริยารู้ 3.ฌาน เป็นกิริยารู้ 4.สุญญต อนิมิต อัปณิหิต สมาธิ เป็นกิริยารู้ 5.ญาน เป็นกิ
สมาชิกหมายเลข 3237158
วิถีแห่งอรหันต์
“ฌาน” โดยตัวมันเองยังไม่ใช่ที่สุดของการหลุดพ้น แต่ถ้าใช้ฌานร่วมกับปัญญาในการพิจารณา “รูป-นาม” ตามความเป็นจริง ก็สามารถนำไปสู่ นิพพานและความสิ้นอาสวะ ได้ ดังพระพุทธเจ้า ทรงตรัสไ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ทำไมผมถึงเห็นว่าไสยศาสตร์ เป็นสิ่งกุศล เป็นของเที่ยงจีรังยังยืนหรอครับ
เพราะเราเกิดมาเราก็มีฉันทะในสิ่งนี้ เป็นความรัก เป็นความเสน่ห์หาติดข้ามภพข้ามชาติมา เกิดมาชาติใหม่ ก็อาศัยธาตุในเมล็ดเดิมเติบโตขึ้นมา เวียนว่ายตายเกิดอีกกี่ชาติ มันก็ไม่เห็นว่า มันจะสิ้น มันจะไม่จีรัง
สมาชิกหมายเลข 7480164
อานาปานสติ ลมดับแล้ว กำหนดอะไรต่อ
สวัสดีครับ คือผมทำอานาปานสติ หายใจทีนึง จิตก็เด้งเข้าอรูป หรือ อากาสา แล้ว ลมดับทันทีคำบริกรรมดับทันที มันก็จะมาแน่นตรงกลางอก เหมือนอะไรมันตัน ทีนี้พอลมเเละคำบริกรรมดับ ผมก็ใช้การกำหนดดูจิต คือกำหนด
สมาชิกหมายเลข 7480164
อรูปฌาน ๔ โลกุตระ
อรูปฌาน ๔ โลกุตระ มีความว่องไวของจิตเป็นเครื่องหมาย อรูปฌานที่๑ อากาสาณัญจายตนะ หมายถึงความว่องไวของจิต จิต สติ ปัญญาเป็นอันเดียวกันไวพริบปฏิภาณว่องไวมาก ไวเหมือนลมเป็นสัญลักษณ์ ผู้เข้าถึงอรูปฌานอ
bmj
วิปัสสนา กับ วิปัสสนึก เป็นอย่างไร
วิปัสสนึกเกิดจาก นักอ่าน นักคิด นักพูด ของผู้ที่มีชื่อเสียง เนื่อกจากไม่ได้ปฏิบัติจริง และไม่ได้เข้าถึงจริง ก็สอนไปตามที่ตัวเองอ่าน และคิด วิปัสสนา จากสัมมาสมาธิเป็นอย่างไร วิปัสสนา แปลว่า รู้
สมาชิกหมายเลข 8496993
ความเชื่อมโยงระหว่างสมาบัติ ๘, ปฏิจจสมุปบาท และ หนทางสายกลาง (AI GENERATD)
https://www.youtube.com/watch?v=_rpRYEzzYTo สำรวจความเชื่อมโยงอันลึกซึ้งของสามแนวคิดหลักในพระพุทธศาสนา: หนทางสายกลาง (อริยมรรคมีองค์ ๘), ปฏิจจสมุปบาท (การเกิดขึ้นพร้อมแห่งธรรมทั้งหลายเพราะอาศั
สมาชิกหมายเลข 8933017
ผมบอกเสมอๆว่านิพพานอยู่ตรงศูนย์กลางจิตหรืออยู่ตรงกลางระหว่างรูปกับนามที่ปรุงแต่งละเอียดยิ๊บๆยับๆอยู่ตลอดเวลานั่น แต่...
...แต่ มีสายงี่เง่าหลายๆราย ไม่เชื่อ...ก็ไม่เป็นไร เพราะเป็นสิทธิส่วนบุคคลในการจะเลือกเชื่อ ...แต่ก็ อยากจะถามสาวกสายงี่เง่าต่างๆเหล่านี้ว่า .. ...ในเมื่อพวกคุณไม่เชื่อว่า นิพพานอยู่อยู่ศูนย์กลางของจิ
สมาชิกหมายเลข 8557176
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
ศาสนา
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ทำไมกำหนดจิตไว้ที่เหนือ กระหม่อมจิตจึงมีสมาธิมากครับ
ตาทิพย อะไรต่างๆ มันก็จะทวนสัญญาอยู่ตรงหน้าผาก
แต่ทำไมพอกำหนดที่เหนือกระหม่อม มันถึงสลัดได้หลุดหมด จิตขึ้นเลยอรูปฌานไปอีก
บนกระหม่อมมันมีอะไรหรอครับ