หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ไตรลักษณ์ คือการ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป คำถามอะไรคือ เกิดขึ้น ตั้งอยู่และดับไป
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
ศาสนา
เกี่ยวกับขันธุ์5 หรือจิต ใช่ไหมครับ สภาวะจิตมีเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และ ดับไป ใช่ไหมครับ แต่ทำไมจิตยังคิดเรื่องเดิม ทั้งที่น่าดับไปแล้ว วนอยู่เป็นวัน เป็นเดือน เป็นปี จิตเป็นไตรลักษณ์จริงๆไหมครับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
น้อมจิตลงในอมตธาตุ คือ พระนิพพาน
“อมตธาตุ” (อมต + ธาตุ) “อมต” หมายถึง “ไม่ตาย” หรือ “ไม่มีความตาย “ธาตุ” หมายถึง “ธรรมชาติที่ทรงไว้” หรือ “สิ่งที่คงอยู่โดยสภาพ
สมาชิกหมายเลข 2748147
วิธีการฝึกแยก “จิต” กับ “กาย”
วิธีการฝึกแยก “จิต” กับ “กาย” ได้ ต้องมีฐานของ “ผู้รู้” ให้สังเกตว่า “กาย” เป็นสิ่งถูกรู้ เช่น ลมหายใจ การขยับ แขน ขา เจ็บ ปวด “จิต” คื
สมาชิกหมายเลข 2748147
โคตรภูญาณ การเปลี่ยนผ่านของจิต
โคตรภูญาณ การเปลี่ยนผ่านของจิตจากโลกียะสู่โลกุตตระ ในพระสูตรใช้ถ้อยคำซ้ำๆ เพื่อเน้นความหมาย ดังนี้ ครอบงำ (ปหาน/วิชย): เช่น ครอบงำความเศร้าโศก ความรำพัน ความคับแค้นใจ และสังขารนิมิตภายนอก แล่นไป (
สมาชิกหมายเลข 2748147
“ถ้านิพพานคือความดับสนิท แล้วใครเป็นผู้รู้ว่าดับ?”
เราถูกสอนว่า "นิพพานคือความดับแห่งทุกข์" หรือบางตำราก็ว่า “นิพพานคือภาวะดับเย็น ไม่เกิด ไม่ดับ” แต่ถ้า “ทุกสิ่งดับหมดแล้ว” — ใครเป็นผู้รู้ว่าดับ? ถ้าผู้รู้ยังอ
สมาชิกหมายเลข 7485989
การทรงฌาน
เมื่อล่วงสักกายทิฏฐิแล้ว การภาวนา จึงเป็นสมาธิอันพ้นจากตัวจากตน เป็นสมาธิ3อันนิมิตตสมาธิ อัปณิหิตสมาธิ สุญตสมาธิ สมาธิที่ล่วงจากอัตตาแล้ว แต่ทำไมการโคจรของฌ◌าน มันยังวนเวียนไปใน อรุปฌานอยู่ได้ครับ เห
สมาชิกหมายเลข 8722722
“อรูปฌาน” แปลว่า “สมาธิที่ไม่อิงรูป”
“อรูปฌาน” แปลว่า “สมาธิที่ไม่อิงรูป” เป็นภาวะที่จิตละเอียดจนไม่รับรู้ร่างกาย รูป เสียง กลิ่น รส หรือสัมผัสอีกต่อไป อรูปฌาน 4 คือ ผู้มีจิตตั้งมั่นในสมาธิขั้นสูงสุด จนไม่มีร่างก
สมาชิกหมายเลข 2748147
ทำไมผมถึงเห็นว่าไสยศาสตร์ เป็นสิ่งกุศล เป็นของเที่ยงจีรังยังยืนหรอครับ
เพราะเราเกิดมาเราก็มีฉันทะในสิ่งนี้ เป็นความรัก เป็นความเสน่ห์หาติดข้ามภพข้ามชาติมา เกิดมาชาติใหม่ ก็อาศัยธาตุในเมล็ดเดิมเติบโตขึ้นมา เวียนว่ายตายเกิดอีกกี่ชาติ มันก็ไม่เห็นว่า มันจะสิ้น มันจะไม่จีรัง
สมาชิกหมายเลข 7480164
ช่องทางศึกษาธรรมะนอกจากพระไตรปิฎก
อยากสอบถาม หาช่องทางการศึกษาธรรมะ หลักธรรมคำสอนที่แท้จริงของพระพุทธเจ้า นอกจากพระไตรปิฎก เพราะพระไตรปิฎกมีข้อจำกัดหลายอย่าง ทั้งราคา และภาษาที่ใช้ค่อนข้างเข้าใจยาก จึงมาขอช่องทางศึกษากับเพือ่นๆทุกท่าน
สมาชิกหมายเลข 7297265
จิตดวงสุดท้าย ตุยแล้วก็จบ นรกสวรรค์ไม่มี ชาตินี้ชาติหน้า ก็ไม่น่าจะมีจริง พรุ่งนี้มีไหม? วันนี้ยังไม่แน่ใจ
จากการอ่านฟัง ผู้ประสบเหตุเฉียดตาย หลายคนบอกเหมือนปิดไฟ ดับมืดสงบเงียบสนิทอวสานจบบริบูรณ์ ไม่ได้ไปต่อที่แห่งไหน ชาวพุทธอย่างผม หากคิดหรือรู้สึกเช่นนี้ ถือว่า ไม่ใช่ชาวพุทธที่แท้จริง ไม่เชื่อในคำสอนของ
สมาชิกหมายเลข 8790324
อจิตไตย เรื่องที่มนุษย์ปุถุชนไม่ควรคิด แต่คนพิเศษเหนือธรรมดา คิดได้ครับ
https://www.youtube.com/watch?v=P9T6gaS65MU
พรพระพรหม
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
ศาสนา
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ไตรลักษณ์ คือการ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป คำถามอะไรคือ เกิดขึ้น ตั้งอยู่และดับไป